Dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Nga ảnh hưởng đến quan hệ Nga - Trung

VietTimes -- Theo thống kê của trang worldometers.info, tính đến cuối ngày 18/4, tổng số các ca bệnh COVID-19 ở Nga đã tăng lên tới 36.793. Số ca mới được xác nhận đạt mức kỷ lục mới trong vòng 24 giờ.
Dịch bệnh ở Moscow đang ngày thêm nghiêm trọng, Nga siết chặt thêm các biện pháp quản chế chống dịch (Ảnh: Đa Chiều).
Dịch bệnh ở Moscow đang ngày thêm nghiêm trọng, Nga siết chặt thêm các biện pháp quản chế chống dịch (Ảnh: Đa Chiều).

Theo Bộ Chỉ huy Phòng chống dịch bệnh Moscow ngày 18/4, đã có 4.785 trường hợp bị bệnh mới được xác nhận ở Nga trong vòng 24 giờ và riêng thủ đô Moscow có 2.649 ca mắc mới được xác nhận. Sau khi số ca bệnh mới được xác nhận ở Nga vượt quá 4.000 lần đầu tiên vào ngày 17/4, số ca nhiễm mới được xác nhận vào ngày 18/4 đã lập kỷ lục mới một lần nữa, gần 5.000 người. Ngoài ra, còn có thêm 40 ca tử vong, đưa tổng số người thiệt mạng vì virus Corona mới lên tới 313. Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm Nga dự đoán, mấy tuần tới đây sẽ là thời điểm gian nan đối với nước Nga.

Theo thông tin trên trang web của điện Kremlin ngày 18/4, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh, yêu cầu chính phủ hàng ngày phải căn cứ vào số lượng người bị bệnh mới tăng thêm để đưa ra dự báo ngắn hạn về xu thế phát triển của tình hình dịch bệnh.

Người bị bệnh quá nhiều, xe cấp cứu phải xếp hàng đợi nhiều giờ mới đến lượt đưa bệnh nhân nhập viện (Ảnh: CCTV).
Người bị bệnh quá nhiều, xe cấp cứu phải xếp hàng đợi nhiều giờ mới đến lượt đưa bệnh nhân nhập viện (Ảnh: CCTV).

Theo ước tính của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Nga, Nga có thể mở ra đỉnh điểm của dịch bệnh từ tháng 6 đến tháng 7 năm nay và Nga sẽ mở ra một "thời điểm khó khăn" trong những tuần tới. Ông Putin cho biết vào ngày 17 khi ông tổ chức một hội nghị về phòng chống dịch bệnh và y tế ở Nga rằng Nga chắc chắn sẽ khắc phục tình trạng dịch bệnh và trải qua giai đoạn khó khăn này.

Dịch bệnh ở Moscow nghiêm trọng, Nga nâng cấp các biện pháp hạn chế  

Hiện tại, thủ đô Moscow là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Nga. Dữ liệu vào ngày 18/4 cho thấy Moscow có thêm 2.649 ca bệnh mới được xác nhận trong 24 giờ qua, đưa tổng số người bị bệnh lên 20.754, chiếm 56,4% tổng số các ca nhiễm được xác nhận trên toàn quốc.

Tuy nhiên, Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin ngày 18/4 đã chỉ ra rằng, mặc dù số ca nhiễm bệnh hiện tại ở Moscow vẫn tiếp tục gia tăng, nhưng “không có sự tăng trưởng kiểu cấp số nhân” và các điều kiện y tế ở thủ đô “về cơ bản có thể đối phó được”.

Bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Moscow được xây dựng để điều trị bệnh nhân COVID-19 (Ảnh: The Paper).
Bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Moscow được xây dựng để điều trị bệnh nhân COVID-19 (Ảnh: The Paper).

Người dân Moscow bắt đầu đăng ký “thẻ thông hành điện tử” thông qua mạng Internet, tin nhắn và điện thoại. Bắt đầu từ ngày 22/4, “thẻ thông hành điện tử” sẽ trở thành một loại giấy tờ cần thiết cho cư dân khi đi lại trên phương tiện giao thông công cộng và tư nhân, giải quyết công việc trong phạm vi của Thành phố Moscow và Vùng Moscow.

Thị trưởng Sobyanin ngày 18/4 cũng tuyên bố rằng thời gian sử dụng “thẻ thông hành điện tử” sẽ được kéo dài đến ngày 1/5. Hơn nữa, bắt đầu từ thứ Tư 22/4 tới, việc sử dụng “Thẻ thông hành điện tử” sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ách tắc do kiểm tra thủ công. Ông nói, thành phố Moscow sẽ thay đổi cách thiết lập trạm cảnh sát để kiểm tra “thẻ điện tử” của ô tô bằng cách kiểm tra qua các camera giám sát trên các con đường trong thành phố, nhưng những công dân không đăng ký “Thẻ thông hành điện tử” kịp thời và vi phạm các hạn chế đi lại sẽ bị phạt.

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến quan hệ Nga - Trung

Liệu dịch bệnh Nga đã vượt khỏi tầm kiểm soát hay chưa khiến người ta lo ngại và một thành phố biên giới của Trung Quốc giáp với Nga cũng đang phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng.

Vương Bân, một chuyên gia của Ủy ban Y tế và sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, nói trong họp báo ngày 13/4, cửa khẩu biên giới Đông Bắc Tuy Phần Hà hiện đang đối mặt với dịch bệnh nghiêm trọng  nhất. Tình hình hiện tại cho thấy nhân viên y tế và các cơ sở y tế địa phương đều thiếu. Trong tuần qua, 90% các ca bệnh ngoại nhập mới của Trung Quốc đều đến từ Nga.

Cảnh sát Nga kiểm tra xe lưu thông trên đường phố (Ảnh: The Paper).
Cảnh sát Nga kiểm tra xe lưu thông trên đường phố (Ảnh: The Paper).

Hiện tại, tất cả các cửa khẩu biên giới Trung-Nga đã bị đóng cửa, nhưng vẫn còn một số lượng lớn người Trung Quốc mắc kẹt ở Nga đang lũ lượt đổ về biên giới Nga - Trung. Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Vladivostok ngày 12/4 đã đăng một thông báo trên trang web yêu cầu các công dân Trung Quốc không nên liều lĩnh trở về qua cửa khẩu Tuy Phần Hà.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm 17/4, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy đã phê phán một số người Trung Quốc ở Nga đã quay trở về Trung Quốc bằng những cách “kinh tởm”.

Ông nói rằng hành vi của một số người Trung Quốc trở về Trung Quốc thông qua những cách nhất mờ ám gây ra việc xâm nhập của virus, đáng bị lên án về mặt đạo lý và hành vi này không có lợi cho sự phát triển của quan hệ Trung-Nga, “không có chút đạo đức nào”.

Sau khi bệnh COVID-19 bùng phát ở Nga, những người Trung Quốc ở Nga lâm vào tình trạng khốn đốn. Phía Trung Quốc không chỉ cắt đứt tuyến giao thông đường bộ Nga-Trung và hạn chế các tuyến bay, mà còn treo phần thưởng khuyến khích cư dân biên giới tố giác người vượt biên để ngăn chặn người Trung Quốc từ Nga quay về.

Có tới 3.000 hộ kinh doanh người Trung Quốc tại 2 chợ lớn ở Moscow (Ảnh: Đa Chiều).
Có tới 3.000 hộ kinh doanh người Trung Quốc tại 2 chợ lớn ở Moscow (Ảnh: Đa Chiều).

300 doanh nhân Trung Quốc tại Moscow có 96 người dương tính

Tối ngày 17/4, đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy, thừa nhận tính đến ngày hôm đó, có hơn 300 doanh nhân Trung Quốc đã xét nghiệm virus Corona mới và 96 người đã có kết quả dương tính.

Gần đây, hầu hết các trường hợp nhập cảnh Trung Quốc đều đến từ hai chợ lớn của người Trung Quốc tại Moscow là Liublino và Sadawa. Khách sạn Hữu Nghị là khách sạn lớn nhất trong chợ Liublino.

Mạng Caixin ngày 18/4 đưa tin, hiện có khoảng 3.000 chủ hàng người Trung Quốc tại hai chợ lớn này. Tại khách sạn này có 600 - 700 người Trung Quốc thuê phòng; cuộc xét nghiệm được tiến hành hôm 14/4 cho 300 người đã phát hiện 50 người bị dương tính và khách sạn đang yêu cầu hơn 300 người còn lại xét nghiệm nốt.

Sau khi Trung Quốc đóng cửa Tuy Phần Hà, cửa khẩu đường bộ cuối cùng nối với Nga vào ngày 8/4, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc trở nên “tế nhị” hơn.

Tối ngày 16/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói ông tin rằng Nga sẽ “đảm bảo cho công việc và cuộc sống bình thường của công dân Trung Quốc tại Nga”.

Nhưng ông Putin đã không đáp lại những lời đó của ông Tập Cận Bình, chỉ nói Nga sẵn sàng tăng cường trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực phòng chống dịch với Trung Quốc.

Người Trung Quốc từ Nga trở về nước qua cửa khẩu Tuy Phần Hà trước khi đóng cửa (Ảnh: Heilongjiang Daily).
Người Trung Quốc từ Nga trở về nước qua cửa khẩu Tuy Phần Hà trước khi đóng cửa (Ảnh: Heilongjiang Daily).

Trung Quốc phong tỏa các cửa khẩu đường bộ Nga-Trung

Theo truyền thông Trung Quốc, hiện có khoảng 150.000 người Trung Quốc sống ở Nga, trong đó chỉ có 27.000 sinh viên du học; những người khác là người buôn bán và công nhân.

Nhiều người buôn bán Trung Quốc rất muốn quay về Trung Quốc vì nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, thái độ của người dân địa phương khiến người Trung Quốc lo lắng. Thứ hai, người Trung Quốc lo lắng về chi phí điều trị. Họ không thể sử dụng ngôn ngữ, chỉ có thể giao tiếp đơn giản, nhưng không thể diễn đạt rõ ràng khi bị bệnh. Thứ ba, đối với các doanh nhân, chợ không họp khi có dịch bệnh khiến họ muốn quay về Trung Quốc.

Nhưng hiện nay rất khó để người Trung Quốc trở về. Thứ nhất, các chuyến bay đã được khống chế chặt chẽ. Thứ hai, Tuy Phần Hà, cửa khẩu biên giới đường bộ lớn nhất giữa Trung Quốc và Nga, đã bị đóng cửa vào ngày 8/4.

Trung Quốc gần đây đã thắt chặt các đường bay quốc tế. Bắt đầu từ ngày 26/3, tất cả các hãng hàng không bay tới bất kỳ quốc gia nào chỉ còn một tuyến và số lượng chuyến bay không quá 1 chuyến/tuần, mỗi hãng hàng không nước ngoài cũng chỉ được khai thác một tuyến đến Trung Quốc và chỉ giữ 1 chuyến/tuần.  

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (giữa, trên) giao lưu trực tuyến với các đại biểu người Trung Quốc tại Nga hôm 17/4, kịch liệt lên án hành vi vượt biên về nước trái phép qua Tuy Phần Hà (Ảnh: The Paper).
Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (giữa, trên) giao lưu trực tuyến với các đại biểu người Trung Quốc tại Nga hôm 17/4, kịch liệt lên án hành vi vượt biên về nước trái phép qua Tuy Phần Hà (Ảnh: The Paper).

Người Nga cảnh giác với công dân Trung Quốc

Hãng thông tấn Nga Sputnik ngày 10/4 đưa tin, Thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin tuyên bố rằng hàng chục công dân Trung Quốc đã bị trục xuất vì vi phạm các quy định cách ly.

Theo trang tin Badianjiankang của Trung Quốc ngày 14/4, một thương nhân Trung Quốc trở về từ Nga ngày 10/4 nói rằng Khách sạn Hữu nghị nơi cô sống trước khi rời Nga đã có thêm 2 ca bệnh. “Khách sạn hiện đã bị phong tỏa. Hộ chiếu của mọi người đã bị tịch thu và họ bị cách ly tại chỗ 14 ngày. Các thương nhân Trung Quốc sống ở đó nay muốn rời đi cũng không được”.

Ngày 17/4, khi đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy khi giao lưu trực tuyến với đại biểu người Trung Quốc tại Nga, đã chỉ trích một số người đã “phá cửa khẩu” về nước qua Tuy Phần Hà, dẫn đến virus xâm nhập. Ông nói: “Để trốn tránh trách nhiệm, họ rêu rao rằng ‘người Nga không cho ở lại’. Cách tiếp cận này thật kinh tởm! Họ đã phá vỡ sự hợp tác Trung-Nga và đập tan quan hệ Trung-Nga, không có chút đạo đức nào”.

Vào ngày 13/4, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang cũng đã đưa ra một thông báo khuyến khích người dân tố giác những người “nhập cảnh bất hợp pháp” vào địa phương, nói rằng nếu các đường dây vượt biên được xác minh, người báo sẽ được thưởng 3.000 Nhân dân tệ (10,5 triệu VND); nếu tự bắt và giao nộp cơ quan chức năng, phần thưởng sẽ là 5.000 Nhân dân tệ.

Bảng cảnh báo về chính sách biên giới của Nga do chính quyền thành phố Mật Sơn đưa ra để đe dọa dân chúng (Ảnh: creaders.net).
Bảng cảnh báo về chính sách biên giới của Nga do chính quyền thành phố Mật Sơn đưa ra để đe dọa dân chúng (Ảnh: creaders.net).

Nhiều thông báo đã được lưu hành trên Internet ở thành phố Mật Sơn, tỉnh Hắc Long Giang, ở biên giới Trung-Nga, khiến những người đi qua biên giới sợ hãi. Thông báo của chính quyền thành phố Mật Sơn có nội dung: “Chính sách quản lý biên giới của Nga: bắt giữ nếu vượt biên, tuyên án nếu bị bắt, nổ súng nếu chạy trốn và bắn chết nếu chống cự”.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi cửa khẩu Tuy Phần Hà bị đóng cửa, nhiều người Trung Quốc ở Nga vẫn tìm mọi cách trở về Trung Quốc.

Quyền thị trưởng Tuy Phần Hà hôm 14/4 khi trả lời phỏng vấn CCTV đã tiết lộ, trong mấy ngày gần đây, số người vượt biên về Trung Quốc bình quân mỗi ngày đã lên tới 178 người.

Trang web Trung Quốc từ thiện gia đã sắp xếp dữ liệu chính thức được công bố trong những ngày gần đây, thấy rằng có ít nhất 25 trường hợp được xác nhận bị bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 đã về Trung Quốc sau khi cửa khẩu này bị đóng.