Địa phương đi đầu triển khai kế hoạch hành động thích ứng biến đổi khí hậu

Huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định là địa phương tiên phong trong xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thích ứng biến đổi khí hậu cấp huyện vùng đồng bằng sông Hồng.

Ngày 23/3/2018 tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, Trung tâm Bảo tồn biển và Phát triển cộng đồng MCD phối hợp với UBND huyện Giao Thủy và các đối tác tổ chức Hội thảo “Xây dựng và triển khai Kế hoạch Hành động thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) cấp huyện - cơ hội và thách thức” nhằm thúc đẩy việc hiểu rõ và thực hiện tốt kế hoạch hoạt động TƯ BĐKH của huyện, cũng như chia sẻ bài học kinh nghiệm, cơ hội, thách thức trong xây dựng, ban hành và thực hiện KHHĐ TƯ BĐKH giữa Giao Thủy và các huyện khác trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong thích ứng BĐKH vùng đồng bằng sông Hồng” gọi tắt là READY, do cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Trung tâm MCD chủ trì thực hiện.

Tham dự hội thảo có trên 70 đại biểu là đại diện các cơ quan trung ương về BĐKH từ bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT); các sở ban ngành và các huyện ven biển từ Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh; các tổ chức và chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực BĐKH; các tổ chức tham gia thực hiện dự án READY.

Địa phương đi đầu triển khai kế hoạch hành động thích ứng biến đổi khí hậu - Ảnh 1

Ông Vũ Thanh Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy phát biểu tại sự kiện.

Đồng bằng sông Hồng, với điều kiện địa lý đặc thù và mật độ dân số đông, là nơi dễ bị tổn thương cao do tác động của BĐKH và nước biển dâng. Đời sống và sinh kế của phần lớn người dân trong khu vực phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông ngư nghiệp: trồng trọt, chăn nuôi, làm muối, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, đang ngày càng bị đe dọa trước tác động của BĐKH. Bên cạnh đó, hiện tượng mặn xâm nhập vào sâu trong các cửa sông và vùng ven biển, khiến cho nước ngọt sinh hoạt và tưới tiêu trở thành một vấn đề lớn. Quá trình dự án READY nghiên cứu, đánh giá và tham vấn tại các địa phương Tiền Hải, Giao Thủy, Cát Hải đã cho thấy, BĐKH và những tác động bất lơi của nó đã và đang thực sự hiện hữu.

Bà Hồ Thị Yến Thu, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm MCD cho biết “Một trong những nội dung quan trọng nhất của dự án READY là hỗ trợ 3 huyện dự án Giao Thủy, Tiền Hải và Cát Hải tăng cường năng lực, xây dựng và hoàn thiện kế hoạch hành động thích ứng BĐKH của mình, với sự tham gia của thanh niên tiên phong, từ đó làm cơ sở để đẩy mạnh công tác thích ứng BĐKH ở các địa phương vùng ĐBSH”.

Địa phương đi đầu triển khai kế hoạch hành động thích ứng biến đổi khí hậu - Ảnh 2

Bà Hồ Thị Yến Thu, PGD thường trực MCD phát biểu tại Hội nghị.

Thông qua những nỗ lực và sự chủ động của địa phương, với sự điều phối và thúc đẩy của dự án READY và hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia, đến nay cả 3 huyện dự án đã hoàn thành KHHĐ TƯ BĐKH. Đặc biệt là bản Kế hoạch hành động thích ứng BĐKH huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định) giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND huyện Giao Thủy phê duyệt vào ngày 29/12/2017, và Giao Thủy trở thành huyện tiên phong trong quá trình xây dựng và ban hành KHHĐ TƯ BĐKH.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Thanh Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy, Trưởng ban công tác xây dựng KHHĐ TƯ BĐKH, chia sẻ “Khi tiếp nhận Dự án READY, huyện nhà xác định đây là một trong những cơ hội rất tốt để xây dựng thành công Kế hoạch thích ứng BĐKH cấp huyện. Khi đã có KHHĐ TƯ BĐKH, UBND huyện Giao Thủy sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao, phê duyệt và phân bổ nguồn lực hợp lý cho việc thực hiện KHHĐ nhằm thích ứng hiệu quả nhất với BĐKH. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch sẽ có những điều chỉnh, bổ sung, cập nhật kịp thời và phù hợp từng giai đoạn phát triển KT-XH của huyện”.

Hội thảo diễn ra ngoài việc phổ biến ý nghĩa, nội dung KHHĐ TƯ BĐKH cấp huyện đến các bên liên quan và các cơ quan tại huyện Giao Thủy và các địa phương trong vùng ĐBSH còn là một diễn đàn để các huyện được tăng cường học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, ban hành và thực hiện KHHĐ TƯ BĐKH.