Địa phương để tội phạm lộng hành, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm

VietTimes -- Lực lượng chức năng cần tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, triệt phá các băng nhóm nguy hiểm, xuyên quốc gia, truy bắt đối tượng truy nã, không để hình thành các băng nhóm, hoạt động theo kiểu xã hội đen. Nơi nào để tội phạm lộng hành thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ngày 7/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ tình hình nổi cộm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hiện nay, nhất là những diễn biến phức tạp đối với các loại tội phạm có tổ chức trên một số địa bàn trọng điểm gây dư luận phẫn nộ và hoang mang trong nhân dân.

Trước tình hình đó, BCĐ 138/CP của Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nổi bật là: Tham mưu nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật cho cấp có thẩm quyền trong công tác này; kiềm chế sự gia tăng của tội phạm; bảo vệ tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được coi trọng; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn…

Chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, cấp ủy và chính quyền một số nơi chưa quan tâm, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, một số cán bộ, công chức chưa đề cao trách nhiệm trong thi hành công vụ, quy trình công tác, thậm chí vi phạm pháp luật. Việc phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân, trong gia đình, có nơi, có lúc chưa kịp thời, hiệu quả. Công tác quản lý đối tượng nhạy cảm chưa cao.

“Cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị đối với công tác này. Ở nơi nào đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu thì tình hình tội phạm giảm, ngược lại thì tội phạm lộng hành. Ngay cả cuộc họp quan trọng này cũng thiếu vắng một vài lãnh đạo các tỉnh không tham dự mà giao cho ngành công an”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 và thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm của BCĐ cần quyết liệt thực hiện.

Đó là, cần quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình và chiến lược về công tác phòng chống tội phạm, phấn đấu các mục tiêu kế hoạch đã đề ra, tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự xã hội, xây dựng xã hội an toàn lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nâng cao các biện pháp phòng ngừa tội phạm, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực cảm hoá và giúp đỡ người mãn hạn tù, giải quyết dứt điểm, kịp thời các mâu thuẫn trong nhân dân từ cơ sở.

Các lực lượng chức năng cần chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, thống kê, đánh giá, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự từ cơ sở, các cơ quan tư pháp có sự phối hợp chặt chẽ trong điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Đặc biệt, Phó Thủ tướng đề nghị nhanh chóng truy tố, xét xử những vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm, tăng cường xét xử lưu động để răn đe tội phạm.

“Các lực lượng cần tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, triệt phá các băng nhóm nguy hiểm, xuyên quốc gia, truy bắt đối tượng truy nã, kể cả đối tượng đã trốn ra nước ngoài, không để hình thành các băng nhóm, hoạt động theo kiểu xã hội đen. Nơi nào để tội phạm lộng hành thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện có hiệu quả Chương trình của Chính phủ phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người đến năm 2020. Các cơ quan được giao chủ trì các đề án cần bám sát nội dung chủ yếu đã được Thủ tướng phê duyệt để tổ chức thực hiện ngay trong quý I/2017.

Đối với hoạt động của BCĐ 138 các cấp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh công tác phòng chống tội phạm tại các địa phương. Đồng thời biểu dương thành tích của các lực lượng và quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm. BCĐ 138/CP sẽ đi kiểm tra tại một số địa phương.

Cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống, giữ vững kỷ cương, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, người bảo kê, “chống lưng” cho tội phạm lộng hành.