Đi tìm sự khác biệt khiến ĐT Indonesia thua đậm

VietTimes-- “Công đầu thuộc về HLV Park Hang-seo, với cách bố trí thế trận như thế thì không cầu thủ này sẽ có cầu thủ khác ghi bàn, thậm chí nếu bình tĩnh hơn, chúng ta còn có thể thẳng đậm hơn tỷ số 3-1”, nhà báo Quang Huy (Thể thao TP.HCM) nhận định.
Niềm vui chiến thắng. Ảnh TT
Niềm vui chiến thắng. Ảnh TT

Đội hình xuất phát trên sân Kapten I Wayan Dipta, HLV Park Hang-seo thực hiện 2 sự thay đổi. Tiền đạo trẻ Tiến Linh thay Công Phượng đá cắm, trong khi Đức Huy thay Tuấn Anh. So với Công Phượng, dù không có kỹ thật cá nhân rê dắt bóng như đàn anh nhưng Tiến Linh thường xuyên bám khu vực 16,5 m, giỏi không chiến và có khả năng làm tường tốt hơn.

Hattrick sai lầm

Trong khi đó thì nhà cầm quân người Scotland đưa ra sân cầu thủ nhập tịch gốc Brazil Otavio Dutra vào sân để gia cố hàng phòng ngự. Ngay vào trận đấu, Indonesia chủ động chơi quyết liệt, thiết lập thế phòng ngự phản công theo phong cách quen thuộc của HLV Simon McMenemy.

Mỗi trận đấu, ĐT Việt nam lại có phương án ghi bàn mới. Ảnh VF

Mỗi trận đấu, ĐT Việt nam lại có phương án ghi bàn mới. Ảnh VF

Nhưng với một đẳng cấp vượt trội, các học trò của HLV Park Hang Seo chủ động cầm bóng đá chậm, kiểm soát thế trận. Văn Toàn, Quang Hải và không tấn công áp đảo nhưng luôn sẵn sàng tăng tốc để uy hiếp đối phương.

Hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam, chủ trương vờn bóng, không cho đối thủ có bóng để chơi. Ông McMenemy đã quyết định chơi 4 hậu vệ như với trận đấu với UAE vì nhà cầm quân này hiểu khả năng phối hợp nhóm khá hay của đội tuyển Việt Nam.

Phía chủ nhà chỉ có tiền vệ phòng ngự Simanjuntak (8) là thi đấu áp sát bên cánh trái, nơi Văn Hậu trấn giữ. Trong khi bộ tứ hậu vệ Antara, Dutra, Basna, Lestatuhu tập trung phong tỏa các tiền đạo thì bàn thắng lại đến từ pha đánh đầu. Văn Hậu đã bật cao trả ngược bóng vào, khiến cho trung vệ đội trưởng Basna không kịp phá bóng để Duy Mạnh xỉa chân vào bóng ghi bàn khi trận đấu mới được 26 phút.

Vẫn chính trung vệ này để Hùng Dũng đột nhập nơi cánh trái và đành phải phạm lỗi để chấp nhận quả penalty. Đội trưởng Quế Ngọc Hải đã lạnh lùng ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 khi đồng hồ chỉ phút 55 của trận đấu. Không chỉ thua về mặt tỷ số mà ngay cả thế trận, lẫn các tình huống nguy hiểm, đội chủ nhà cũng tỏ ra đuổi hơn hẳn.

Trong thế trận phải thắng mà để thủng lưới 2 bàn thì chủ nhà Indonesia thua thêm bàn thứ 3 không phải là điều quá bất ngờ. Niềm vui cho ông Park được nhân thêm vì cậu học trò cưng Tiến Linh, chứ không phải ai khác là người ghi bàn vào lưới chủ nhà Indonesia từ pha kiến tạo của đàn anh Trọng Hoàng. Lại lần nữa, đội trưởng Basna mắc lỗi vị trí, hat-trick lỗi dẫn đến 3 bàn thua.

Kỳ tài Park Hang-seo

Hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam làm tốt cả nhiệm vụ phòng ngự lẫn ghi bàn thì các hậu vệ chủ nhà thi đấu quá tệ. Ảnh TT

Hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam làm tốt cả nhiệm vụ phòng ngự lẫn ghi bàn thì các hậu vệ chủ nhà thi đấu quá tệ. Ảnh Goal

Không dùng cả Anh Đức, lẫn Công Phượng, nhà cầm quân người Hàn quốc dành niềm tin cho Tiến Linh, cầu thủ sẽ tham dự SEA Games 30 vào cuối tháng 11 và ông đã không lầm.

Trọng Hoàng, với sự quán xuyến tốt hành lang cánh phải và với những pha kiến tạo như vừa rồi cũng dễ có tên đi SEA Games 30 với tư cách 2 cầu thủ trên 22. Vì sao lại dùng Tiến Linh, chỉ có ông Park mới có câu trả lời chính xác nhất.

Bàn thua của ĐT Việt Nam chính nhờ sự nỗ lực của Simanjuntak (8) vượt qua sự truy cản của cả 2 trung vệ, chuyền bóng cho cầu thủ vừa vào thay người Irfan Bachdim (17) ghi bàn từ cự ly chỉ 5m. Bàn thua này không có lỗi của thủ môn Văn Lâm, nhưng người gác đền này vẫn cho thấy nhiều điểm khiếm khuyết khi bắt bóng bổng.

Lá bài Otávio Dutra ngoài việc không thể kèm được Văn Hậu đánh đầu kiến tạo cho Duy Mạnh ghi bàn mở tỷ số trung vệ này còn khiến cho đội tuyển Indonesia chịu thêm quả phạt penalty. Quế Ngọc Hải đã nhường cho Hùng Dũng hưởng trọn “niềm vui Bali” nhưng cú sút quá lành của tiền vệ này bị thủ môn Ridho phá được.

Đội hình xuất phát

ĐT Việt Nam: Văn Lâm (GK) - Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng - Trọng Hoàng, Văn Hậu, Đức Huy, Hùng Dũng - Văn Toàn, Quang Hải, Tiến Linh.

ĐT Indonesia: Ridho, Antara, Dutra, Basna, Lestatuhu, Simanjuntak, Darmono, Lilipaly, Andriatmoko, Ramdani, Golcalves.

Tỷ số: 3-1

Tại buổi họp báo, HLV McMenemy nói: 'Tuyển Việt Nam quá mạnh. Đây không phải Việt Nam mấy năm trước Indonesia đối đầu, họ muốn dự World Cup, nên rất khó cho chúng tôi. Mọi người đã thấy những gì Việt Nam làm được ở Asian Cup. Họ trẻ trung, mạnh mẽ, có những con người biết xử lý các hoàn cảnh phức tạp".
Sự khác biệt của 2 đội tuyển chính là khả năng của 2 nhà cầm quân. Bên cạnh đó nếu như hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam làm tốt cả nhiệm vụ phòng ngự lẫn ghi bàn thì các hậu vệ chủ nhà thi đấu quá tệ.
Phía chủ nhà đã yểm bùa ở các cột cờ góc sân bóng nhưng với việc các cầu thủ Indonesia tổ chức phòng thủ tệ như thế thì thua 1-3 vẫn còn ít. Rất có thể ông Park sẽ là người tiễn ông McMenemy rời Indonesia, bởi nói cho cùng ông thầy người Scotland đã hết bài!