ĐHĐCĐ Eximbank: 3 ứng viên xin rút vào phút chót, cựu CEO Nam A Bank Lương Thị Cẩm Tú “một mình một ngựa“

VietTimes -- Với tín hiệu từ ứng viên duy nhất Lương Thị Cẩm Tú, hy vọng đại hội lần thứ 34 này của Eximbank sẽ khác. Càng hy vọng hơn, rằng các nhóm sở hữu ở Eximbank đã tìm được tiếng nói chung, lắng nghe, nhượng bộ và thống nhất với nhau vì sự phát triển của ngân hàng, đưa Eximbank trở lại vị thế vốn có của nó.
ĐHĐCĐ Eximbank: 3 ứng viên xin rút vào phút chót, cựu CEO Nam A Bank Lương Thị Cẩm Tú "một mình một ngựa". (Ảnh: P.H)
ĐHĐCĐ Eximbank: 3 ứng viên xin rút vào phút chót, cựu CEO Nam A Bank Lương Thị Cẩm Tú "một mình một ngựa". (Ảnh: P.H)

Câu chuyện “ai vào chung kết” cuối cùng cũng đã ngã ngũ trước giờ khai mạc ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của Eximbank.

Khá bất ngờ, khi trong số 04 ứng viên từng gửi hồ sơ đến Eximbank thì đã có 03 người xin rút. Bà Lương Thị Cẩm Tú – người vừa thôi nhiệm Tổng Giám đốc Nam A Bank tháng trước – là cái tên duy nhất trụ lại. Có nghĩa, tại ĐHĐCĐ lần thứ 34 này, Eximbank sẽ bầu bổ sung thêm 01 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) – Chứ không phải 02 như kế hoạch ban đầu. Và cũng chỉ có một ứng viên để bầu.

ĐHĐCĐ Eximbank: 3 ứng viên xin rút vào phút chót, cựu CEO Nam A Bank Lương Thị Cẩm Tú “một mình một ngựa“ ảnh 1

Tài liệu đại hội cho hay, ngày 09/01/2018, HĐQT Eximbank đã thông qua Nghị quyết số 23/2018/EIB/NQ-HĐQT về việc thông báo và lấy ý kiến cổ đông đề cử, ứng cử nhân sự dự kiến bầu bổ sung là HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 - 2020).

Từ ngày 21/02.2018 đến ngày 07/3/2018, Eximbank đã nhận được 04 hồ sơ của 04 ứng cử viên dự kiến bầu bổ sung vào HĐQT Eximbank, trong đó có 01 hồ sơ ứng cử viên cập nhật thông tin đã nộp năm 2017.

Ngày 20/3/2018, HĐQT Eximbank đã ban hành Nghị quyết số 125/2018/EIB/NQ-HĐQT về việc thông qua 04 nhân sự dự kiến bầu bổ sung vào HĐQT.

Ngày 26/4/2018 – tức là ngày liền trước Đại hội – Eximbank đã nhận được 03 Đơn đề nghị của 03 ứng cử viên về việc xin không tiếp tục tham gia ứng cử làm thành viên HĐQT Eximbank để bầu bổ sung trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 vì lý do cá nhân.

“Căn cứ ý kiến chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước về nhân sự dự kiến bầu bổ sung làm thành viên HĐQT Eximbank là bà Lương Thị Cẩm Tú”, tài liệu nêu rõ.

Lý lịch trích ngang đính kèm cho thấy, ứng viên Lương Thị Cẩm Tú sinh năm 1980, tại Nha Trang – Khánh Hòa; Cử nhân chuyên ngành Quản lý kinh doanh – Đại học Văn Lang; Thạc sĩ quản trị kinh doanh – Griggs University.

Bà Tú sở hữu một kinh nghiệm công tác khá phong phú như: Phó phòng kinh doanh, Trợ lý giám đốc, Phó Giám đốc, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa; Giám đốc khu vực kiêm trưởng văn phòng đại diện khu vực miền Trung của Ngân hàng MHB; Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân trẻ Khánh Hòa; Thành viên HĐQT CTCP Đường Ninh Hòa; Thành viên HĐQT CTCP Du lịch Thắng Lợi; Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh đoàn Khánh Hòa.

Và tất nhiên không thể không kể đế những cương vị gần nhất của nữ ứng viên HĐQT Eximbank – tại Nam A Bank.

Theo đó, ngày 23/07/2014, bà Tú được HĐQT Nam A Bank bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng. Sau đó, từ ngày 04/04/2015 được thăng làm Tổng Giám đốc Nam A Bank, trước khi bất ngờ từ nhiệm vào ngày 05/03/2018 – với lý do được nêu là theo nguyện vọng cá nhân.

Bà Tú từng có kinh nghiệm làm thành viên HĐQT Ngân hàng tại Nam A Bank trong giai đoạn từ 17/04/2015 – 15/04/2016.

ĐHĐCĐ Eximbank: 3 ứng viên xin rút vào phút chót, cựu CEO Nam A Bank Lương Thị Cẩm Tú “một mình một ngựa“ ảnh 2 Ứng viên Lương Thị Cẩm Tú là một nhân sự gốc Nam A Bank. (Ảnh: NAB)

Việc chỉ có duy nhất bà Lương Thị Cẩm Tú tham gia ứng cử HĐQT Eximbank lần này – trong khi 03 ứng viên khác đã rút lui vào phút chót - phần nào cho thấy các nhóm sở hữu lớn/nhóm đề cử ở Eximbank đã có sự hiệp thương (dù nhiều căng thẳng).

Thực tế, câu chuyện nhân sự luôn là  điểm nóng nhất trong mỗi phiên đại hội Eximbank, ít năm trở lại đây. Việc thiếu đồng thuận giữa có nhóm sở hữu lớn trong việc lựa chọn lãnh đạo cấp cao, có thời điểm, đã đẩy phiên đại hội trở thành một cuộc chiến phe nhóm. Thậm chí đã có lần, vì vấn đề này, mà đại hội bị “vỡ” – không thể bế mạc.

Nhưng với tín hiệu từ ứng viên duy nhất Lương Thị Cẩm Tú, hy vọng đại hội lần thứ 34 này của Eximbank sẽ khác. Càng hy vọng hơn, rằng các nhóm sở hữu ở Eximbank đã tìm được tiếng nói chung, lắng nghe và thống nhất với nhau vì sự phát triển của ngân hàng, đưa Eximbank trở lại vị thế vốn có của nó.

Lưu ý, theo Điều lệ Eximbank, số lượng thành viên tối đa trong HĐQT Ngân hàng là 11 người. Có nghĩa, sau khi bổ sung thêm bà Tú (khả năng cao sẽ thành công), “room” HĐQT EIB sẽ vẫn còn trống 1 ghế.

Về phần bà Lương Thị Cẩm Tú, chưa rõ ứng viên này được đề cử bởi nhóm cổ đông nào. Nhưng cái gốc Nam A Bank và sự từ nhiệm bất ngờ của nữ doanh nhân này tại Nam A Bank vào thượng tuần tháng 03 vừa qua sẽ đem đến những hình dung. Thực tế, cách đây hai năm, Nam A Bank từng tham vọng sáp nhập Eximbank nhưng bất thành. Nhóm chủ Nam A Bank được cho là vẫn sở hữu một lượng lớn cổ phần EIB – nếu quả vậy, họ rất cần 1 đại diện trong HĐQT Eximbank để “trông coi”.

Thực tế, đến thời điểm này, nhóm Nam A Bank vẫn chưa có đại diện nào trong HĐQT Eximbank. Tại đại hội trước đây, các nhóm cổ đông sở hữu hơn 20% cổ phần EIB chỉ đề cử thành công hai nhân sự gốc Nam A Bank vào Ban Kiểm soát Eximbank, là ông Trần Ngọc Dũng và bà Phạm Thị Mai Phương./.

Cập nhật kết quả ĐHĐCĐ Eximbank kết thúc vào đầu giờ chiều nay (27/4), với 70% cổ đông đồng thuận, bà Lương Thị Cẩm Tú đã chính thức trúng cử vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020. Bên cạnh đó, các cổ đông của Eximbank cũng thông qua các tờ trình khác với tỷ lệ hơn 90% số cổ phần có quyền biểu quyết.