Dệt may có hợp đồng hợp tác công - tư đầu tiên

VietTimes -- Các cơ quan quản lý Việt Nam và đại diện các hiệp hội doanh nghiệp đã cùng ký kết thực hiện mô hình công - tư (PPP) trong dệt may. Mô hình này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm chi từ ngân sách Nhà nước và tăng hiệu quả xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt Nam.

 

Đại diện các cơ quan cùng ký Thỏa thuận hợp tác công-tư đầu tiên trong lĩnh vực dệt may. Ảnh: VGP
Đại diện các cơ quan cùng ký Thỏa thuận hợp tác công-tư đầu tiên trong lĩnh vực dệt may. Ảnh: VGP

Cụ thể, mô hình hợp tác PPP trong dệt may, da dày này sẽ cải thiện môi trường, giảm thiểu tác động nguy hại tới môi trường và cải thiện năng suất người lao động bằng cách tăng cường đối thoại với người lao động. Bên cạnh đó, thông qua các sáng kiến được thử nghiệm tại nhà máy, kinh nghiệm triển khai hoạt động sản xuất dệt may và da giày của các công ty và yêu cầu của thị trường, các thành viên sẽ đóng góp và chia sẻ thông tin vào quá trình xây dựng các đề xuất chính sách, chiến lược, quy hoạch liên quan đến phát triển ngành dệt may và da giày.

Đặc biệt, một trong những mục đích mà Thỏa thuận hướng đến chính là việc đẩy mạnh hoạt động thu hút và khuyến khích đầu tư vào các dự án cải thiện hiệu suất, xây dựng cũng như vận hành các nhà máy sản xuất bền vững.

Thỏa thuận này nằm trong Chương trình Vươn tới đỉnh cao (RttT).

Tham gia ký kết Thỏa thuận hợp tác công-tư này có đại diện các cơ quan Nhà nước Việt Nam, bao gồm: Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ LĐTB&XH); đại diện doanh nghiệp trong ngành gồm: Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), các công ty đa quốc gia đại diện bởi Công ty Marks & Spencer và Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH).

Chương trình RttT là một sáng kiến được thống nhất trong khuôn khổ Diễn đàn Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (3GF). Chương trình là hoạt động tự nguyện nhằm hỗ trợ sản xuất và thương mại có trách nhiệm với các mặt hàng dệt may và da giày. Đồng thời hướng tới phát triển ngành dệt may và da giày thông qua đẩy mạnh áp dụng các thử nghiệm toàn cầu.

Tham gia ký kết Thỏa thuận hợp tác công-tư này có đại diện các cơ quan Nhà nước Việt Nam, bao gồm: Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ LĐTB&XH); đại diện doanh nghiệp trong ngành gồm: Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), các công ty đa quốc gia đại diện bởi Công ty Marks & Spencer và Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH)