Đến năm 2030, hơn một nửa ô tô chở khách bán ở Mỹ sẽ là xe điện

VietTimes – Theo dự đoán của BloombergNEF, năm 2030, hơn một nửa ô tô chở khách bán ở Mỹ sẽ là xe điện do những ưu đãi tiêu dùng trong khoản ngân sách 374 tỉ USD chống biến đổi khí hậu mới do Tổng thống Joe Biden ban hành.

Trạm sạc xe điện Tesla. Ảnh DigiTimes

Trạm sạc xe điện Tesla. Ảnh DigiTimes

Trong bản tin, các nhà phân tích BloombergNEF cho biết, những ưu đãi đó, trong số đó có khoản tín dụng thuế (miễn trừ thuế) tại điểm bán hàng lên tới 7.500 USD cho một lần mua xe điện mới, có khả năng thúc đẩy tốc độ mua sắm. Trước khi Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được thông qua vào tháng 8, dự đoán doanh số bán xe điện năm 2030 chiếm 43% thị trường Mỹ. Khi chính phủ áp dụng biện pháp chi tiêu cho bảo đảm khí hậu, ước tính số lượng xe bán ra được điều chỉnh lên 52%.

Dự báo mới nhất từ ​​BloombergNEF cho thấy thị trường Mỹ đang chuyển hướng nhằm đạt được mục tiêu chính do tổng thống Joe Biden đặt ra vào năm 2021, nỗ lực đạt một nửa số ô tô được bán ở Mỹ chạy bằng pin điện, xe lai sạc điện (plug-in hybrid) hoặc pin nhiên liệu vào cuối thập kỷ.

Đến năm 2030, hơn một nửa ô tô chở khách bán ở Mỹ sẽ là xe điện ảnh 1

Dự báo thống kế mức bán xe điện của BloombergNEF tính đến năm 2030. Ảnh Bloomberg.

Năm 2021, xe điện chỉ chiếm chưa đến 5% doanh số bán hàng ở Mỹ, thấp hơn tỷ lệ toàn cầu gần 9% và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chấp nhận ở các nước như Trung Quốc, nơi xe điện hiện chiếm khoảng 24% doanh số bán xe mới. Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên chứng kiến ​​doanh số bán xe động cơ đốt trong chạy bằng điện vào năm 2021. Theo dự báo sửa đổi từ BloombergNEF, Mỹ sẽ vượt qua mức bình quân bán xe điện toàn cầu vào năm 2026 thay vì năm 2028.

BloombergNEF dự đoán, 3 nhà sản xuất ô tô có sản lượng pin trong nước nhiều nhất trong thời gian tới - Tesla, GM và Ford sẽ thụ hưởng nhiều nhất từ ​​luật mới.

Theo yêu cầu kiên quyết của Thượng nghị sĩ Tây Virginia Joe Manchin, IRA sẽ hạn chế khoản tín dụng thuế đầy đủ 7.500 USD đối với các phương tiện EV được lắp ráp ở Bắc Mỹ, với những ngưỡng bổ sung theo từng giai đoạn để thúc đẩy sản xuất pin ở Bắc Mỹ.

Trong bài báo của , các nhà phân tích nhận định rằng, những yêu cầu này "sẽ mất thời gian để điều chỉnh", đặc biệt là khi các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với các nguyên tắc kỹ thuật về pin và những khoáng chất quan trọng. Nhưng những thách thức đó dự kiến ​​sẽ giảm dần theo thời gian, một sự thay đổi cũng có thể thúc đẩy bán được xe điện hơn với giá cả phải chăng.

Nhà phân tích Corey Cantor của BloombergNEF cho biết: “Trong khoảng năm 2023, sẽ không có quá nhiều sự khác biệt về doanh số bán hàng. Cuối thập kỷ này, chúng tôi hy vọng không chỉ tín dụng thuế EV mà tín dụng thuế sản xuất pin sẽ khiến chi phí xe điện giảm mạnh hơn."

Theo DigiTimes