Đến lượt TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp dời trụ sở trong chung cư

VietTimes -- Sau Hà Nội đến lượt TP.HCM cũng đã phát đi thông báo yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có trụ sở tại các chung cư trên địa bàn thành phố phải di dời, căn cứ theo Nghị định 99/2015.
Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet

Theo đó, Sở Sở KH&ĐT TP.HCM yêu cầu khi di dời, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở, địa điểm kinh doanh, chi nhánh, văn phòng đại diện các loại... sang địa chỉ khác không phải là căn hộ chung cư. Chỉ có các doanh nghiệp đóng tại phần diện tích kinh doanh của nhà chung cư theo bố trí của chủ đầu tư khi xây dựng chung cư thì vẫn được tồn tại.

Nghị định 99/2015 quy định rõ trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư. Sau ngày 10/6/2016, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư nữa.

Tuy nhiên, đến ngày 10/12 là tròn một năm Nghị định 99/2015 có hiệu lực. Theo thống kê tại TP.HCM vẫn còn khoảng 2.100 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở chung cư. Tân Phú là quận có gần 200 công ty đóng trụ sở trong chung cư, nhiều nhất nhì tại TP.HCM.

Sở KH&ĐT HCM cho các doanh nghiệp được 15 ngày để di dời đi nơi khác. Quá thời hạn trên mà Sở KH&ĐT chưa nhận được đăng ký thay đổi trụ sở mới thì sẽ phối hợp với Sở Xây dựng và UBND quận, huyện để xử lý.

Trước đó, Sở KH&ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.

Với các trường hợp đã đặt trụ sở phải thực hiện đăng ký thay đổi sang địa điểm khác không phải là căn hộ trong nhà chung cư theo thủ tục quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp theo thẩm quyền.