Đến khi nào Đà Nẵng mới có bãi đỗ xe tập trung?

VietTimes -- Trong khi tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra, áp lực phương tiện gia tăng gây quá tải đối với giao thông nội thị Đà Nẵng thì tiến độ triển khai các bãi đỗ xe trên địa bàn khá ì ạch. Vậy khi nào Đà Nẵng mới có bãi đỗ xe tập trung để giảm tải?
Xe khách trên 30 chỗ ngồi đang "náo loạn" trung tâm TP Đà Nẵng vì thiếu bãi đỗ xe tập trung.
Xe khách trên 30 chỗ ngồi đang "náo loạn" trung tâm TP Đà Nẵng vì thiếu bãi đỗ xe tập trung.

Để rõ hơn về vấn đề này, VietTimes đã có cuộc phỏng vấn đối với ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng.

- Tại cuộc Họp báo Tình hình Kinh tế-xã hội TP Đà Nẵng năm 2018, báo giới đã có nhiều câu hỏi giành cho ông liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông. Trong đó vấn đề xây dựng bãi đỗ xe tập trung là một nội dung được quan tâm. Ông có thể cho biết sau rà soát quy hoạch giao thông thì Đà Nẵng sẽ có bao nhiêu bãi đỗ xe, quy mô, công suất như thế nào thưa ông?

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở GTVT đã phối hợp đơn vị tư vấn và các sở ngành, UBND quận rà soát quy hoạch giao thông tĩnh, điều chỉnh, bổ sung lại các vị trí bãi đỗ xe đảm bảo tính khả thi, tính pháp lý, vị trí, khoảng cách, diện tích phù hợp với quy hoạch của thành phố; Trước mắt ưu tiên khu vực trung tâm gồm các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà. 

Theo quy hoạch, toàn TP sẽ có 128 vị trí. Trong đó, khu vực quận Hải Châu có 51 vị trí, diện tích 187.373 m2, số lượng điểm đỗ xe là 12.091 vị trí; khu vực quận Thanh Khê có 27 vị trí, diện tích 73.918 m2, số lượng điểm đỗ xe là 4385 vị trí; khu vực quận Sơn Trà có 48 vị trí, diện tích 466.641 m2, số lượng điểm đỗ xe là 17.233 vị trí. 

Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tập trung.
Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tập trung.

- Vậy tiến độ xây dựng đối với các bãi đỗ xe trên địa bàn như thế nào và các giải pháp của ngành để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe này thì sao, thưa ông?

Để đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn, trong thời gian quan Sở GTVT đã nghiên cứu, phối hợp với các ngành nhằm sớm triển khai các dự án bão đỗ xe.

Cụ thể, chúng tôi đã phối hợp với các ngành, UBND các quận huyện báo cáo UBND TP thống nhất chủ trương triển khai 19 vị trí bãi đỗ xe. Trong đó: khu vực quận Hải Châu có 7 vị trí; quận Thanh Khê 3 vị trí; quận Sơn Trà 7 vị trí; quận Ngũ Hành Sơn 2 vị trí. Và đến nay đã phê duyệt quy hoạch 02 vị trí trên địa bàn quận Hải Châu gồm: bãi đỗ xe tại số 166 đường Hải Phòng, và tại số 255 Phan Châu Trinh.

Bên cạnh đó, có 05 vị trí nằm trong quy hoạch xây dựng các công trình: sẽ xây dựng bãi đỗ xe theo dự án đầu tư để đảm bảo tính đồng bộ của quy hoạch dự án. Còn 12 vị trí đang được Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông  phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng lập quy hoạch chi tiết các vị trí và lấy ý kiến người dân về quy hoạch để trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đề xuất UBND TP phân chia các bãi đỗ xe có chủ trương đầu tư thành 6 dự án theo nhóm khu vực tạo, điều kiện thuận lợi để kêu gọi các nhà đầu tư thay vì gộp 19 vị trí thành gói thầu lớn. Đơn cử là đề xuất phân chia dự án bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh (quy mô 173 vị trí) thành 02 giai đoạn; giai đoạn 1 sẽ triển khai thí điểm xây dựng 50 vị trí và tổ chức lựa chọn đơn vị tư nhân khai thác vận hành, và dự kiến đến tháng 9/2019 hoàn thành đưa vào vào vận hành. Trên cơ sở đánh giá tổng kết công nghệ, phương án đầu tư của giai đoạn 1 sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án cũng như các bãi đỗ xe khác cho phù hợp.

Song song với việc triển khai các dự án bãi đỗ xe, để giải quyết kịp thời nhu cầu đậu đỗ cho phương tiện tại các khu vực du lịch ven biển, Sở GTVT đã tham mưu UBND TP và triển khai xây dựng 5 vị trí bãi đỗ xe tạm (Sơn Trà 3 vị trí, Ngũ Hành Sơn 2 vị trí), các vị trí này đã hoàn thành và bàn giao cho các quận vận hành từ tháng 11/2018.

Để sớm có thể triển khai nhanh các bãi đỗ xe, Sở GTVT cũng đã công bố, đăng tải các thông tin mời gọi các chủ đầu tư, các doanh nghiệp tham gia các bãi đỗ xe trên các phương tiện truyền thông, cùng các chính sách ưu đãi đầu tư đối với loại hình này như: Kiến nghị giao đất không thu tiền sử dụng đất và hỗ trợ 100% thuế nhập khẩu thiết bị; Được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển với lãi suất ưu đãi; Vây ngân hàng thương mại thì được hỗ trợ 50% lãi suất tối đa;…

Ông Lê Văn Trung - Giám Đốc Sở GTVT Đà Nẵng
Ông Lê Văn Trung - Giám Đốc Sở GTVT Đà Nẵng

- Vậy theo ông, với những giải pháp như vậy, liệu sau khi hoàn thành các bãi đỗ xe này, tình trạng ùn tắc giao thông có được đẩy lùi không, thưa ông?

Việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe chỉ là một trong nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cần có một giải pháp tổng thể, đồng bộ, hiệu quả và cần có sự tham gia của các sở ban ngành, UBND các quận huyện và sự đồng thuận của nhân dân. 

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải phù hợp với quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch chung điều chỉnh của thành phố đến năm 2035, tầm nhìn 2045; Khảo sát, xây dựng mô hình tính toán, đánh giá, phân tích mạng lưới giao thông toàn thành phố, làm cơ sở tổ chức, phân luồng giao thông trên địa bàn.

Tiếp tục triển khai các giải pháp về tổ chức giao thông: đường một chiều, cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ cấm đỗ xe theo giờ; cải tạo các nút giao thông trọng điểm, xây dựng vịnh đỗ xe; phân luồng, tổ chức giao thông; thu phí đỗ xe trên các tuyến đường…

Triển khai Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát giao thông thông minh để kết nối toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu điều khiển tại Trung tâm, lắp đặt camera xử lý vi phạm tại các nút giao, trục đường chính; đề án xe đạp công cộng; Tiếp tục đầu tư hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo lộ trình, quy hoạch được duyệt; Đổi mới và thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm...

- Được biết, chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe có từ khá lâu, nhu cầu đòi hỏi cũng rất bức thiết. Vậy tại sao đến nay lại chưa có bãi đỗ xe nào được đưa vào vận hành để góp phần giảm áp lực ùn tắc do thiếu bãi đỗ xe thưa ông?

Trong thời gian qua, Sở GTVT đã chủ động phối hợp các ngành tham mưu UBND thành phố để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các bãi đỗ xe. Tuy nhiên việc đầu tư, kêu gọi xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Đó là việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe thông minh là phục vụ lợi ích công cộng, thường là Nhà nước phải bù lỗ, nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn. Nếu dùng ngân sách Nhà nước để đầu tư rất khó và tạo áp lực cho ngân sách địa phương. Còn nếu đầu tư theo hình thức PPP, với nguồn thu nhỏ lẻ, khó khả thi cho việc thu hồi vốn, không có tính hấp dẫn để kêu gọi các nhà đầu tư.

Khó khăn này cũng đang xuất hiện tại Hà Nội, TP HCM, và đến nay việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe vẫn gặp nhiều khó khăn, chỉ có một vài Bãi đỗ xe thông minh được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, còn lại hầu hết là các bãi đỗ xe tận dụng mặt bằng sẵn có để làm dịch vụ. 

Bên cạnh đó, các vị trí đề xuất xây dựng bãi đỗ xe thường vướng mục đích sử dụng đất, chưa phải đất sạch, phải giải tỏa đền bù và thủ tục liên quan đến nhiều cơ quan nên ảnh ưởng đến tiến độ triển khai…

Và như tôi đã chia sẻ ở trên, hiện bãi đỗ xe tại địa chỉ 255 Phan Chu Trinh (quận Hải Châu) đã được khởi công xây dựng, dự kiến tháng 9/2019 sẽ đưa vào khai thác, sử dụng.

Đồng thời để giải quyết kịp thời nhu cầu đậu đỗ khu vực du lịch ven biển, Sở GTVT đã triển khai xây dựng bãi đỗ xe tạm tại 05 vị trí; thi công hoàn thành trong tháng 11/2018 và đã bàn giao cho quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn quản lý, khai thác.

Như vậy là dù khó khăn, nhưng Đà Nẵng cũng đã từng bước có những tín hiệu khả quan, đáp ứng phần nào nhu cầu đậu đỗ xe trên địa bàn.

Đến bao giờ Đà Nẵng sẽ hết tình trạng ùn tắc giao thông do phương tiện đậu đỗ, lưu thông như thế này?
Đến bao giờ Đà Nẵng sẽ hết tình trạng ùn tắc giao thông do phương tiện đậu đỗ, lưu thông như thế này?

- Tại cuộc Họp báo Tình hình Kinh tế-xã hội TP Đà Nẵng năm 2018 vừa diễn ra hôm 14/1, trả lời câu hỏi của báo giới về tiến độ xây dựng bãi đỗ xe là do kêu gọi xã hội hóa việc xây dựng các bãi đỗ xe theo hình thức công tư, vận hành theo kiểu BT và BOT gặp khó khăn nên chưa triển khai được. Vậy nếu không có doanh nghiệp tham gia đầu tư thì chúng ta sẽ không có bãi đỗ xe hay sao? Và Sở GTVT có giải pháp gì đối với vấn đề này, lộ trình ra sao, thưa ông?

Như tôi đã chia sẻ, việc kêu gọi xã hội hóa xây dựng các bãi đỗ xe theo hình thức công tư gặp khá nhiều khó khăn. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai kêu gọi đầu tư, các trường hợp có khó khăn vướng mắc, liên quan đến vấn đề nào, Sở GTVT với vai trò là chủ trì sẽ chủ động rà soát, đề xuất và kiến nghị để tháo gỡ nhằm đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe.

Riêng đối với các vị trí bãi đỗ xe mang trọng điểm, cấp thiết, nếu không kêu gọi được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, Sở GTVT sẽ đề xuất UBND TP xem xét sử dụng vốn ngân sách để đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu đậu đỗ, kịp thời xử lý ùn tắc, đảm bảo ATGT.

- Xin cảm ơn ông!