Dell đang sao chép ưu điểm của Apple

Các nhà sản xuất phim, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đều đang sử dụng các ứng dụng của Apple và máy tính Mac cho công việc của họ. Chính vì vậy Dell đang cố gắng tiếp thu toàn bộ các ưu điểm của Apple để lôi kéo người dùng sử dụng thiết bị của mình.
Dòng máy XPS của Dell cũng mỏng và nhẹ như Macbook Air
Dòng máy XPS của Dell cũng mỏng và nhẹ như Macbook Air

Adan Wrigley, một chuyên gia thiết kế sản phẩm của Frog Design khi lựa chọn chiếc máy tính xách tay của mình thì ông cho biết “tôi muốn có phần cứng mạnh nhất có thể, tuy nhiên với cùng một cấu hình thì máy Mac quá đắt”.

Dell có lẽ đã hiểu được điều đó. Trong hàng thập kỷ, các nhà sản xuất phim, nhiếp ảnh gia hay nhà thiết kế đều phải mua máy Mac để làm việc. Trên thực tế đây là đối tượng khách hàng cao cấp và rất trung thành và cũng chính là thị trường tiềm năng để Dell có thể phát triển việc kinh doanh phần cứng của mình.

Apple đang thiết kế ra những chiếc máy tính phù hợp với nhu cầu làm thiết kế chuyên nghiệp trong khi 40 đến 45% thị phần máy trạm hiện nay lại thuộc về Dell. Vậy thì việc lắp một chiếc màn hình độ phân giải cao lên những máy trạm hiện nay của Dell trở thành một hướng đi cho họ.

Biết được những gì mình đang bỏ ngỏ, hãng này quyết định tạo ra một chiếc laptop có mã là M3800 với hai yếu tố đặc biệt đó là đảm bảo hiệu năng phần cứng tốt và thiết kế đẹp.

Phụ trách mảng sản phẩm máy trạm Dell, Andy Rhodes cho biết “Apple hiện nay đang có nhiều ứng dụng chuyên nghiệp, đây chính là lý do vì sao máy Mac có thị phần rất lớn”. Thế nhưng vài năm trước, những nhà làm phim đã rất không hài lòng vì Apple chuyển ứng dụng dựng phim chuyên nghiệp của họ là Final Cut Pro 7 thành Final Cut Pro X. Đây chính là lúc để Dell giành lại một phần khách hàng từ tay Apple.

Hiện nay Dell vẫn đang cố để tạo ra những chiếc máy với thiết kế có thể coi là chấp nhận được và hiệu năng tốt cùng giá thành hợp lý. Theo giám đốc điều hành hãng phim Dawnrunner, khi chuyển từ máy Mac sang Dell thì thời gian để xuất phim đã giảm đi từ 25 đến 30%.

Cố gắng có bản sắc riêng

Việc bán hàng của Dell được thực hiện theo cách phân phối trực tiếp đến khách hàng và sản phẩm được phát triển cùng Intel và Microsoft. Apple lại chỉ tập trung khoe hệ điều hành riêng của mình và người dùng cũng nhận ra ngay hệ điều hành Mac chỉ chạy trên phần cứng của hãng.

Dell thì dán luôn logo “Intel Inside” lên sản phẩm và nhận được một phần tiền từ Intel trong khi Apple chỉ thấy mỗi quả táo ở trên.

Cuối cùng, hướng đi của Dell đã không thành công. Năm 2013, cổ phiếu của công ty này đã trượt giá thê thảm. Một phần do người dùng chuyển sang mua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Một phần khác các nhà sản xuất máy tính khác ở châu Á như Lenovo và Asus cũng gây sức ép lên thị trường. Ngoài ra Windows 8 của Microsoft cũng không được người dùng đón nhận tốt nhưWindows 7.

Nhờ ứng dụng thất bại

Hồi 2011, khi Apple nâng cấp ứng dụng dựng phim Final Cut Pro 7 lên Final Cut Pro X. Cả ngành công nghiệp phim ảnh khi đó bị buộc phải tìm kiếm một lựa chọn khác với chi phí thấp hơn. Đến lúc này họ bắt đầu để ý tới Adobe Premiere Pro.

Đây là một ứng dụng dựng phim từ nhà sản xuất Photoshop và ưu điểm của nó là chạy được trên cả Win và Mac. Khi đó một nửa số người dùng Premiere là chuyển từ Final Cut sang. năm 2014, Adobe đã rất tự hào khi khoe với khách hàng phim “Gone Girl” đã được dựng bằng phần mềm của Adobe.

Trong lúc này thì Apple vẫn phải cố để cải thiện những hạn chế mà Final Cut mới gây ra cho khách hàng nhưng người dùng không thể chấp nhận một ứng dụng mà không cài được các phần mở rộng phục vụ cho công việc của họ. Một ứng dụng hình ảnh khác của Apple là Aperture thì nhiều năm liền lại không có cập nhật lớn về chức năng nào.

Lúc này, Apple đang tự cho ứng dụng của mình là chuyên nghiệp và bỏ hết các công cụ mà những chuyên gia hay sử dụng. Đồng thời muốn khách hàng chuyển sang dùng một thứ khác tương tự Windows Movie Maker. Người dùng lại chuyển sang tìm các ứng dụng khác với đầy đủ những gì mà họ hay dùng.

M3800 cũng có đầy đủ các kết nối như Macbook Pro

Quay lại với chiếc laptop M3800 của Dell, khi so sánh nó với một chiếc Macbook Pro thì có lẽ thiết kế cũng không thể nói là kém vì nó cũng khá mỏng và nhẹ. Bên cạnh đó Dell cũng trang bị cho chiếc máy này cổng Thunderbolt 2 thường thấy trong các máy Mac để truyền dữ liệu tốc độ cao hoặc xuất hình ảnh lên màn hình rời. Máy trạm cũng được nâng cấp sao cho phù hợp với những người làm công việc chỉnh màu video .

Vậy là người dùng lại một lần nữa nhận được đủ các ưu điểm về phần cứng, phần lại có ứng dụng khác rẻ hơn và đầy đủ tính năng. Và lúc này Dell đang mang toàn bộ những gì được coi là ưu điểm của Mac lên máy tính của mình. Sẽ là không có gì là quá tự tin khi Rhode cho rằng: “Dell đang thắng 9 trong 10 hiệp”.

VIỆT KHÔI theo BizLive