Đề xuất mới yêu cầu Google và Facebook trả tiền bản quyền cho các đơn vị báo chí, truyền thông đã được EU thông qua

VietTimes -- Đề xuất cải cách nguyên tắc bản quyền đối với Google và Facebook đã được EU thông qua vào hôm thứ Hai ngày 15 tháng 4.

Đề xuất cải cách này được EU đưa ra vào hôm thứ Sáu tuần trước. Tại thời điểm đưa ra ý tưởng, nó vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia thuộc Liên minh EU như Phần Lan, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Thụy Điển. Tuy nhiên, kết quả của cuộc trưng cầu đã nghiêng về quan điểm cần phải có những hành động cứng rắn hơn với các mạng xã hội trực tuyến. 19 quốc gia trong đó có Pháp và Đức đã tán thành đề xuất cải cách, trong khi Bỉ, Estonia và Slovenia không tham gia bỏ phiếu.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Theo quy định mới, Google và các nền tảng trực tuyến khác sẽ phải ký thỏa thuận cấp phép với các chủ sở hữu bản quyền để sử dụng tác phẩm của họ. YouTube do Google sở hữu, Instagram của Facebook và các nền tảng chia sẻ khác sẽ phải cài đặt các bộ lọc để ngăn người dùng tải lên các tài liệu có bản quyền.


Phía Google cho rằng những nguyên tắc bản quyền mới này sẽ hạn chế sự sáng tạo và ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế sáng tạo và kỹ thuật số của châu Âu. Các chuyên gia cũng cho rằng đề xuất này chỉ có thể đánh vào những công ty nhỏ thiếu kinh phí hơn là những “ông lớn công nghệ” như Google hay Facebook.

Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Ba Lan cho biết cải cách này là một bước lùi vì yêu cầu cài đặt bộ lọc sẽ đặt nền tàng cho sự kiểm duyệt thông tin chặt chẽ của chính phủ. Trong khi đó, Hiệp hội Truyền thông Tạp chí Châu Âu, Hiệp hội Nhà xuất bản Báo Châu Âu, Hội đồng Nhà xuất bản Châu Âu lên tiếng ủng hộ đề xuất này. Các nước EU có 2 năm để chuyển đổi cải cách thành luật ở các quốc gia.


Theo Reuters