Được biết, tuyến BRT số 1 có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, trong đó, vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới là hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỉ đồng.
Toàn tuyến dài 26 km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (Thành phố Thủ Đức). Theo kế hoạch, tuyến bus nhanh đầu tiên ở TPHCM sẽ đưa vào khai thác năm 2024.
Theo phương án trước đây, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 - 72 hành khách. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và tham vấn chuyên gia, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM xem xét chọn xe bus điện cho tuyến BRT số 1.
Lý do lựa chọn xe bus điện, Sở GTVT cho rằng xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.
Theo Sở GTVT TP.HCM, xe bus điện có ưu điểm thân thiện môi trường, ngoài ra còn có thêm các đặc điểm khác như xe vận hành không tiếng ồn, không thải khói bụi gây ô nhiễm. Đồng thời, loại xe này đảm bảo cao về tính an toàn, hạn chế nguy cơ cháy nổ và có chi phí bảo dưỡng tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, vấn đề là chi phí đầu tư ban đầu của xe bus điện lại cao hơn từ 1,5 đến 3 lần so với xe dùng nhiên liệu CNG. Ngoài ra, chi phí đầu tư hệ thống bãi đỗ, hạ tầng trạm sạc cũng rất lớn, trong khi khả năng cung ứng bus điện tại Việt Nam vẫn đang còn là hạn chế.
Đề xuất của Sở GTVT đánh giá việc dùng bus điện phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM và là tiền đề phát triển hoàn thiện hệ thống giao thông xanh.