Tập đoàn đồ uống lớn nhất Trung Quốc trong "tâm bão":

Đế chế tỉ đô của nhà họ Tông sắp đến ngày tàn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Có ý kiến cho rằng, thương hiệu Wahaha gắn liền với gia tộc họ Tông, với bức thư thông báo từ chức của Tông Phục Lợi, người tiêu dùng dễ bị cảm tính trong bức thư dẫn dắt và sẽ không mua các sản phẩm Wahaha nữa.

Tông Phục Lợi đã muốn cải tổ Wahaha nhưng cô đã không thành công (Ảnh: Thepaper).
Tông Phục Lợi đã muốn cải tổ Wahaha nhưng cô đã không thành công (Ảnh: Thepaper).

Wahaha sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Ngày 18/7, một nhân viên đại lý lớn nói với The Paper doanh số bán nước uống Wahaha đã tăng trong năm nay. “Chúng tôi cũng chú ý đến tin tức về việc Tông Phục Lợi từ chức lan truyền trên mạng. Đối với chúng tôi, miễn là thương hiệu Wahaha vẫn còn, sự ổn định kinh doanh vẫn có thể được đảm bảo”.

San pham Wahaha rat duoc ua thich.jpg
Các sản phẩm phong phú của Wahaha từng rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa thích (Ảnh: Sina).

Ông Chu Đan Bằng, nhà phân tích ngành thực phẩm Trung Quốc, nói với The Paper, sự phát triển chung của Tập đoàn Wahaha tương đối bình ổn trong những năm gần đây. Vấn đề lớn nhất nằm ở sự già cỗi của mô hình, già nua về tư duy và già hóa của đội ngũ quản lý cấp cao ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bền vững trong tương lai của tập đoàn.

Tông Phục Lợi đã thực hiện nhiều cải cách sau khi nhậm chức, nhưng hiệu quả tổng thể không nổi bật. Một mặt là do trước đó Tông Khánh Hậu không trao nhiều quyền lực cho Tông Phục Lợi nên trong 3 tháng qua, bà không thể tạo ra những thay đổi đáng kể đối với tình hình cơ cấu nội bộ già cỗi dù cô có quyền lực.

Bị kẹp giữa Nongfu Spring và C'estbon

Sau khi Tông Khánh Hậu bắt đầu hành trình khởi nghiệp năm 1987, trong hơn 30 năm, Wahaha đã phát triển thành một đế chế đồ uống khổng lồ.

Theo dữ liệu từ trang web chính thức của Wahaha, doanh thu tích lũy trong 35 năm là 860,1 tỉ NDT (120,4 tỉ USD), lợi nhuận sau thuế là 174 tỉ NDT (24,36 tỉ USD) và nộp thuế 74,2 tỉ NDT. Wahaha có 81 cơ sở sản xuất và 187 công ty con tại 29 tỉnh, thành phố và khu tự trị trên cả nước.

Tru so Wahaha.jpg
Một cơ sở của Tập đoàn Wahaha.

Các sản phẩm của Wahaha gồm hơn 200 loại thuộc hơn 10 danh mục, bao gồm nước đóng chai, đồ uống protein, đồ uống có ga, nước trà, nước trái cây và rau quả, cà phê, đồ uống thực vật, đồ uống chuyên dụng, thực phẩm đóng hộp, các sản phẩm từ sữa, dược phẩm và thực phẩm chức năng...Trong đó, nước tinh khiết, sữa canxi AD, Nutrition Express, cháo bát bảo là những sản phẩm nổi tiếng cả nước.

Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, Wahaha với tư cách là người đứng đầu ngành dần dần bị “nhấn chìm”. Cho đến ngày nay, khi nhắc đến Wahaha, ấn tượng của hầu hết mọi người là sữa canxi Nutrition Express và sữa canxi AD.

Năm 2001, Nongfu Spring vượt qua Wahaha về thị phần nước đóng chai và kể từ đó đứng đầu ngành trong nhiều năm. Ở các lĩnh vực khác, các thương hiệu như Wanglaoji, Jiaduobao, Master Kong và Yili đang nhòm ngó thị trường, trong khi các thương hiệu mới như Yuanqi Forest bất ngờ nổi lên với các khái niệm như “không calo” và “không đường”.

Về mặt hiệu suất, năm 2013, doanh thu của Wahaha đạt mức cao nhất là 78,3 tỉ NDT. Năm 2015, doanh thu giảm mạnh xuống còn 49,4 tỉ NDT. Kể từ đó, doanh thu của Wahaha luôn dao động ở mức dưới 50 tỉ NDT. Phải đến năm 2021, Wahaha mới quay trở lại câu lạc bộ có doanh thu 50 tỉ NDT.

Trong thời đại kinh tế số, Wahaha dường như ngày càng rời xa người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự gia nhập của Tông Phục Lợi đã đưa Wahaha vào một hành trình mới. Sau khi cô trở thành người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của thương hiệu vào năm 2018, Tông Phục Lợi đã thiết lập chiến lược trẻ hóa, bao gồm thay đổi người phát ngôn, tung ra đồ uống phiên bản giới hạn, mở ra hợp tác thương hiệu xuyên biên giới...đồng thời tham gia thị trường thương mại điện tử.

Cha va con 2.jpg
Thương hiệu Wahaha gắn liền với tên tuổi cha con Tông Khánh Hậu - Tông Phục Lợi (Ảnh: Singtao).

Để theo kịp thời đại, cả Tông Khánh Hậu và Tông Phục Lợi đều đã nỗ lực rất nhiều nhưng hiệu quả vẫn chưa rõ ràng. Theo thống kê của giới truyền thông, trong hai, ba năm trở lại đây, Wahaha đã tung ra hơn 300 mẫu sản phẩm mới, nhưng về cơ bản không mẫu nào có thể thoát khỏi số phận nhanh chóng rời khỏi kệ hàng. Sau nhiều khúc mắc, những sản phẩm lớn mới vẫn chưa xuất hiện.

Ngày 18/7, một đại lý Wahaha ở Thanh Đảo tiết lộ với The Paper, những thay đổi về quản lý của Tập đoàn Wahaha trong năm nay không gây ra những thay đổi lớn trong hoạt động kinh doanh phân phối nước đóng chai trong khu vực.

Một chuyên gia cấp cao trong ngành đồ uống nói với The Paper rằng đầu cuối của kênh Wahaha phụ thuộc nhiều hơn vào các cửa hàng nhỏ lẻ. Các cửa hàng này phân bố nhiều hơn ở các thành phố cấp thấp hơn và khu vực nông thôn. Quy mô của Tập đoàn Wahaha sẽ bị một số nền tảng thương mại điện tử trực tuyến “lấn dần”, nhưng thị trường sẽ không có biến động lớn, giá trị thương hiệu của Wahaha vẫn còn đó nên sẽ không xảy ra tình trạng mất khách hàng cũ trên quy mô lớn .

Sự cạnh tranh trên thị trường nước tinh khiết ngày càng trở nên khốc liệt. Cách đây không lâu, giá nước tinh khiết của Nongfu Spring đã giảm xuống dưới 1 NDT/chai. Đây được coi là tín hiệu của một cuộc chiến giá nước tinh khiết mới, nhắm vào C'estbon và Wahaha.

Hoa vieng Tong Khanh Hau.jpg
Khi ông Tông Khánh Hậu qua đời, người dân mang hoa và sản phẩm tới đặt trước nhà ông bày tỏ lòng thương tiếc (Ảnh: Mingpao).

Ngày tàn của Wahaha đã đến?

Tuy nhiên, có chuyên gia phân tích cho rằng, Tông Phục Lợi viết bức thư này là “nông cạn”, có thể gây được thiện cảm của công chúng đối với người kế vị nhà họ Tông, nhưng nó cũng gần như ám chỉ rõ ràng rằng cô ta đã bị đuổi ra ngoài và Wahaha không còn của gia tộc này nữa.

Có lẽ một số người có thể đã quên rằng điều quan trọng nhất là dấu ấn tinh thần của Wahaha chính là ông Tông Khánh Hậu. Bức thư ám chỉ rằng người kế nhiệm ông bị đuổi ra ngoài, liệu người tiêu dùng còn mua sản phẩm của Wahaha?

Dù ai đúng hay sai trong ban quản lý của Wahaha, hầu hết người xem đều sẽ đi theo dư luận. Nếu lá chắn tinh thần của Wahaha bị phá vỡ bởi lá thư từ chức này thì đó sẽ là một đòn giáng rất lớn đối với Wahaha. Nội dung của lá thư, được cho khá ấu trĩ và mang nặng cảm tính.

Nhiều nhà quan sát chỉ ra rằng có hai khả năng đằng sau vụ việc này.

Thứ nhất là các cổ đông vốn nhà nước và ủy ban sở hữu cổ phiếu của nhân viên công ty ngay từ đầu đã không chấp thuận việc kế vị của Tông Phục Lợi. Ông Tông Khánh Hậu không có lời trước khi qua đời và Tông Phục Lợi bắt đầu điều hành khi cha qua đời.

Điểm mấu chốt là hai cổ đông khác có cơ hội thắng tuyệt đối về mặt vốn sở hữu. Nếu không có thỏa thuận về việc nhân sự quá độ và cân bằng lợi ích thì họ có thể cách chức và bổ nhiệm tổng giám đốc và chủ tịch mới thông qua quy trình.

Thứ hai là sau khi Tông Phục Lợi lên nắm quyền, cô đã thực hiện một sự "thay máu" lớn ở cấp quản lý trung gian và cấp cao, đồng thời không làm tốt công tác quá độ nhân sự và cân bằng lợi ích. Ở doanh nghiệp vốn tư nhân thì không ai quan tâm; nhưng trong doanh nghiệp cổ phần, cần phải đoàn kết, cân bằng các bên, nếu không sẽ dễ bị các cổ đông hoặc HĐQT bãi miễn, dẫn đến việc mất quyền kiểm soát tập đoàn và công ty con.

Nhưng bất kể tình huống đằng sau là gì, về khách quan, ngay khi lá thư từ chức của Tông Phục Lợi được tung ra, những mâu thuẫn nội bộ của công ty đã trở nên cảm tính và công khai. Người tiêu dùng dễ bị cảm tính trong bức thư dẫn dắt và sẽ không mua sản phẩm Wahaha nếu không có người nhà họ Tông nữa.

Theo Thepaper