Đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Nga tuyên chiến:

Đây là sự thông đồng của Mỹ và Anh chống lại Nga, và nước Nga nhất định sẽ đáp trả tương xứng.

VietTimes -- Theo tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, Nga hoàn toàn có thể tránh được gói trừng phạt phạt thứ hai, nếu Nga đảm bảo được việc không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Bộ Ngoại giao Nga gọi kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới của Nhà Trắng là “sự thông đồng của Mỹ và Anh" chống lại Nga, và nước Nga nhất định sẽ đáp trả tương xứng.
Mỹ tuyên bố trừng phạt Nga, Nga lập tức đáp trả.
Mỹ tuyên bố trừng phạt Nga, Nga lập tức đáp trả.

Ngày 08/08/2018, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ ban hành lệnh trừng phạt Nga mới vào ngày 22/08. Cơ sở của lệnh trừng phạt mới này là việc cáo buộc Nga đã sử dụng chất độc thần kinh “Novichok” để đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Skripal ở Anh. Nhưng không rõ nội dung của các biện pháp trừng phạt dự kiến. Nội dung này chỉ được công bố hôm nay 10/08/2018. Các lệnh trừng phạt dự kiến này bao gồm hai gói.

Các gói trừng phạt dự kiến

Gói trừng phạt đầu tiên tương đối nhẹ. Bao gồm việc hạn chế xuất khẩu sang Nga tất cả các mặt hàng và công nghệ "nhạy cảm (đa chức năng)" liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ. Washington dự định dành một số ngoại lệ cho một vài lĩnh vực trong những lệnh trừng phạt mới này. Các lĩnh vực không bị đụng chạm gồm có vũ trụ, hàng không vận chuyển hành khách. Cũng như các chương trình "giúp nước Nga và người Nga".

Các lệnh trừng phạt dự kiến buộc Nga phải:

- Không sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học (kể cả chống lại công dân của mình).

- Trình bày ra được "những đảm bảo thuyết phục rằng nước Nga sẽ không vi phạm" các điều khoản của luật pháp quốc tế.

- Cho phép "LHQ và các nhà quan sát quốc tế độc lập được tiến hành kiểm tra tại chỗ để đảm bảo rằng chính phủ Nga không sử dụng vũ khí hóa học".

Trong vòng 3 tháng, nếu phía Nga không thực hiện những yêu cầu nói trên Mỹ sẽ thực hiện gói trừng phạt thứ hai rất nặng.

Gói trừng phạt thứ hai là những lệnh trừng phạt gồm:

1. Giảm mức độ, hoặc thậm chí đình chỉ hoàn toàn quan hệ ngoại giao song phương với Nga.

2. Trên thực tế, lệnh cấm hoàn toàn đối với bất kỳ hàng hóa Mỹ nào xuất khẩu sang Nga, trừ thực phẩm.

3. Cấm nhập khẩu vào Mỹ hàng hóa từ Nga, bao gồm cả dầu hỏa và các sản phẩm dầu hỏa.

4. Cấm mọi chuyến bay của các hãng hàng không quốc gia Nga vào Mỹ (trước hết hạn chế này liên quan đến Aeroflot).

5. Washington ngăn chặn bất kỳ khoản tín dụng nào dành cho Moskva, qua đường các tổ chức tài chính quốc tế.

6. Cấm mọi khoản tín dụng từ các ngân hàng Mỹ.

Một nước Nga rộng lớn và giàu tài nguyên liệu có chịu lép về trước Hoa Kỳ?
Một nước Nga rộng lớn và giàu tài nguyên liệu có chịu lép về trước Hoa Kỳ? 

Theo luật, tổng thống Trump phải áp dụng ít nhất 3 trong số 6 biện pháp trừng phạt này. Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng rằng, không phải sử dụng đến gói trừng phạt thứ hai. "nhưng đây là sẽ là một vấn đề của nước Nga, không phải của chúng tôi". Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Cùng ngày 08/08/2018, đại diện của Sứ quán Nga tại Mỹ trong tuyên bố của mình đã khẳng định, là những biện pháp trừng phạt chống Nga mới của Mỹ là rất “khắc nghiệt”. Còn lý do để áp lệnh trừng phạt, mà phía Mỹ đưa ra là hoàn toàn suy diễn.

Hôm nay 10/08/2018, lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Nga cao cấp là Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chính thức lên tiếng. “Tăng cường hơn nữa các biện pháp trừng phạt chống lại Nga từ phía Mỹ có thể được coi là một tuyên bố khởi đầu cuộc chiến tranh kinh tế”. Đó là nhận định của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại cuộc họp với các nhân viên của Khu Bảo tồn thiên nhiên Kronotsky.

"Tôi không muốn bình luận về những lện trừng phạt trong tương lai. Nhưng tôi có thể nói một điều là nếu có điều khoản kiểu như lệnh cấm hoạt động của các ngân hàng, hoặc sử dụng một ngoại tệ cụ thể nào đó. Thì điều này có thể được gọi một cách thẳng thừng, rằng đây chính là tuyên bố chiến tranh kinh tế.

Và đối với cuộc chiến như vậy, chúng ta sẽ cần phải phản ứng bằng các biện pháp kinh tế, bằng các biện pháp chính trị. Và nếu cần, cả bằng các biện pháp khác. Và những người bạn Mỹ của chúng ta cần phải hiểu điều này"- ông tuyên bố, khi trả lời các câu hỏi của những đại biểu cuộc họp.

Nói về những biện pháp trừng phạt hiện hành và trong tương lai từ phía Mỹ ông Medvedev nhấn mạnh: "Bất kể các đối tác phương Tây nói gì về việc người Nga là xấu, là họ đang thực hiện chính sách tệ hại, rằng chính phủ Liên bang Nga nên thay đổi quan điểm của mình về một số vấn đề. Thì đa phần, họ cũng chỉ nhằm một mục tiêu: làm suy yếu sức mạnh kinh tế của chúng ta".

Ông lưu ý rằng, các biện pháp trừng phạt dù sao cũng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước. "Chẳng có gì tốt đẹp trong những điều này, bởi vì tất cả các biện pháp hạn chế cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của nền kinh tế Nga, đến sự biến động của tỷ giá hối đoái".

Hàng trăm năm áp lực trừng phạt

Thủ tướng Nga cũng nhắc nhở, rằng trước đây đã nhiều lần người ta đã tìm cách trừng phạt Moskva: “Trong vòng 100 năm gần đây, đất nước chúng ta luôn tồn tại trong điều kiện áp lực trừng phạt thường trực. Tại sao người ta lại đối xử như vậy? Đơn giản là để loại nước Nga ra khỏi hàng ngũ những đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trên trường quốc tế”- ông khẳng định.

Ông lưu ý rằng nước Nga đã "phát triển tốt" đầu thế kỷ 20, "và bất chấp mọi khó khăn của thời Xô Viết, có những giai đoạn nước Nga phát triển nhanh chóng. Một điều làm nhiều người không thích", trước hết là Mỹ và một số đồng minh. "Đến tận bây giờ, tình hình vẫn không có gì thay đổi"- Dmitry Medvedev nhận xét.

Như một ví dụ về cạnh tranh kinh tế không lành mạnh, Medvedev chỉ ra việc Mỹ đang cố gắng áp đặt những hạn chế, đối với nguồn cung cấp khí đốt từ Nga vào Châu Âu nhằm tạo điều kiện cho việc bán khí thiên nhiên hóa lỏng của mình

Theo ông, "tất cả những điều này đã được gói chung vào thành một điều luật, mặc dù thực tế, đây hoàn toàn không phải là những biện pháp thị trường và có tính chống cạnh tranh. Tất cả chỉ nhằm bóp nghẹt cơ hội của chúng ta, và điều này đã trở thành một chính sách".

Thủ tướng Medvedev cũng chỉ ra rằng, Washington cũng đang sử dụng các biện pháp bảo hộ trừng phạt tương tự chống lại Trung Quốc. "Điều này, tất nhiên, không thể làm người Trung Quốc thích, vì không ai có thể thích chúng. Và nhiệm vụ của chúng ta, là chống lại tất cả những biện pháp này"- Medvedev tuyên bố.

Tổng thống Nga Putin cũng đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia Nga.
Tổng thống Nga Putin cũng đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia Nga. 

Về các gói trừng phạt dự kiến của Mỹ có thể tóm lại như sau. Gói đầu tiên có hiệu lực ngày 22/08/2018,  dự kiến cấm hoàn toàn việc xuất khẩu từ Mỹ các thiết bị và linh kiện bị điện tử đa chức năng vào Nga. Gói thứ hai có thể sẽ được áp dụng trong 90 ngày tiếp theo. Bao gồm việc giảm mức độ quan hệ ngoại giao, cấm các chuyến bay Aeroflot tới Mỹ và việc chấm dứt hoàn toàn hàng xuất khẩu từ Mỹ vào Nga.

Theo tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, Nga hoàn toàn có thể tránh được gói trừng phạt phạt thứ hai, nếu Nga đảm bảo được việc không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Bộ Ngoại giao Nga gọi kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới của Nhà Trắng là “sự thông đồng của Mỹ và Anh" chống lại Nga, và nước Nga nhất định sẽ đáp trả tương xứng.

 Đồng thời hôm nay 10/08/2018, Tổng thống Nga Putin cũng đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia Nga. Cuộc họp có sự tham dự của Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin, Đổng lý Văn phòng điện Kremlin Anton Vaino, Thư ký Hội đồng An ninh ninh Quốc gia Nikolai Patrushev, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Giám đốc Cục An ninh Liên bang (FSB) Alexander Bortnikov.

Trong phiên họp này, ông Putin đã thảo luận với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Quốc gia về những biện pháp trừng phạt mới, được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào ngày 08/08/2018. Những người tham dự cuộc họp đã nhất trí rằng, những hành động như vậy của Washington hoàn toàn trái ngược với luật pháp quốc tế.

Ngay sau khi hai bên tuyên bố sẽ trả đũa nhau thị trường ngoại tệ và chứng khoán Nga cũng đã có những phản ứng tức thời. Cuối ngày 10/08, trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá USD/rúp = 66.91 (tăng 2.8 rúp hay là 4%) và Euro/rúp = 76.68 (tăng 3 rúp hay là 5%) tương ứng, so với phiên buổi sáng ngày 08/08/2018.  Đây là những tỷ giá cao nhất trong vòng 2 năm qua. Các cổ phiếu Blue Chip trên thị trường chứng khoán Moskva cũng đã giảm gần 4%.

Liên quan đến những biến động này, Phó Thủ tướng Bộ trưởng tài chính Nga Anton Siluanov nhận định rằng, chúng có nguyên nhân không hoàn toàn chỉ do yếu tố tâm lý “đón đầu” lệnh trừng phạt của Mỹ. Mà còn do những biến động vừa qua, trên thị trường chứng khoán các nước có nền kinh tế mới nổi.

Nguồn: http://rusvesna.su/news/1533876236;    http://rusvesna.su/news/1533903478