Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng phát sóng đài FM

Na Uy đã hoàn tất quá trình chuyển đổi từ đài FM sang đài phát thanh kỹ thuật số mới, đồng thời là quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng phát sóng đài FM truyền thống.
Các kênh phát thanh quốc gia đã chuyển 100% sang đài kỹ thuật số mới
Các kênh phát thanh quốc gia đã chuyển 100% sang đài kỹ thuật số mới

Tờ TheGuardian đưa tin, Na Uy đã hoàn tất quá trình chuyển đổi từ đài FM truyền thống sáng đài phát thanh số (DAB- Digital Audio Broadcasting). Và Na Uy cũng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức ngừng phát sóng đài FM.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ đài FM sang đài phát thanh số DAB chỉ áp dụng với các kênh phát thanh quốc gia. Trong khi đó, hầu hết các đài địa phương vẫn tiếp tục duy trì phát sóng thông qua đài FM.

Theo Digitalradio Norge (DRN: tập đoàn phụ trách phát thanh công cộng và thương mại của Na Uy), khu vực phía Bắc của quốc gia này và quần đảo Svalbard ở Bắc Cực đã bắt đầu chuyển sang dạng phát thanh số (DAB) từ hôm 13/12.

Quá trình chuyển đổi đã bắt đầu từ 11/1 hồi đầu năm nay tại nhiều nơi trên khắp Na Uy. Việc chuyển đổi sang phát thanh số giúp chất lượng âm thanh được cải thiện, dễ dàng bổ sung thêm nhiều kênh và các chức năng khác với chi phí chỉ bằng 1/8 lần so với đài FM truyền thống.

Tuy nhiên bước đi này của giới chức Na Uy đã vấp phải phản đối của người dân do lo ngại sự cố kỹ thuật và công nghệ phát thanh mới không đủ phủ sóng toàn bộ Na Uy.

Nhiều người dân cũng phàn nàn vì việc phải bỏ thêm tiền để mua bộ thu hoặc đài radio mới có giá dao động từ 118 – 235 USD. Cũng theo số liệu của DRN, hiện chỉ có 49% tài xế bật đài radio dùng công nghệ phát thanh DAB mới.

Giới truyền thông địa phương trích dẫn một nghiên cứu khẳng định, lượng người nghe radio tại Na Uy đã giảm 10% chỉ trong vòng 1 năm qua và đài phát thanh, truyền hình NRK thuộc trung ương đã mất khoảng 21% lượng khán thính giả.

Mặc dù vậy, người đứng đầu DRN, ông Ole Jørgen Torvmark không quá lo lắng khi chia sẻ: "Đây là một sự thay đổi lớn và chúng ta phải cho người nghe có thời gian thích nghi với hình thức radio số mới. Sau mỗi lần ngừng phát sóng đài FM tại các khu vực, lượng khán thính giả tuy có giảm vào thời gian đầu nhưng đã nhanh chóng tăng trở lại sau đó"

Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng phát sóng đài FM ảnh 2

Các quốc gia khác như Thụy Sỹ, Anh và Đan Mạch dự kiến cũng sẽ thực hiện những thay đổi tương tự trong thời gian tới.

Na Uy lần đầu tiên giới thiệu đài phát thanh kỹ thuật số vào năm 1995 và tới nay đã có 31 trạm phát sóng quốc gia sử dụng phương thức DAB mới. Công nghệ phát thanh tiên tiến này đang dần trở nên phổ biến hơn tại Châu Âu với ít nhất 40 quốc gia đã và đang nỗ lực chuyển đổi.

Theo VnReview

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2355575/day-la-quoc-gia-dau-tien-tren-the-gioi-ngung-phat-song-dai-fm