Đây là lý do điện thoại ngày càng xịn mà pin thì vẫn tệ

Có vẻ như bạn sẽ chưa sớm thoát được kiếp phải luôn mang theo bên mình cục sạc dự phòng đâu!

Có một sự thật mà ai cũng biết, đó là thời lượng pin điện thoại lúc nào cũng tệ. Ngay cả với những viên pin dung lượng khủng và đủ loại sạc dự phòng đang được bày bán trên thị trường, hầu hết các smartphone ngày nay vẫn phải chật vật lắm mới cầm cự được trọn một ngày dài, một số thiết bị thuộc hàng "pin trâu" cũng chỉ vừa vặn cán mốc 2 ngày mà thôi.

Nhưng trước đây mọi thứ không hề như vậy: ngày xưa, điện thoại đã từng một thời có thời lượng pin tuyệt vời, kéo dài cả tuần mà không cần sạc. Và đúng là điện thoại của chúng ta ngày nay mạnh mẽ hơn nhiều so với những chiếc điện thoại đơn giản, như Nokia 3310 chẳng hạn, nhưng tại sao pin vẫn "dậm chân tại chỗ"?

Theo Venkat Srinivasan, một chuyên gia về công nghệ pin, vấn đề cốt lõi rất đơn giản: định luật Moore đã đi quá xa so với công nghệ pin, có nghĩa là điện thoại của chúng ta đang trở nên tốt hơn – và đòi hỏi nhiều năng lượng hơn - ở một tốc độ nhanh hơn nhiều so với tốc độ cải tiến của pin.

Trên thực tế, công nghệ pin không "dậm chân tại chỗ" như đã nói ở trên: chúng ta đã dần dần tăng được chỉ số mật độ năng lượng trong vài năm trở lại đây bằng cách thu nhỏ các linh kiện bên trong thiết bị. Nhưng theo Srinivasan thì chúng ta đã đạt đến giai đoạn mà những cải tiến mới trong mật độ năng lượng sẽ đến từ việc thay đổi chất liệu pin, và những chất liệu mới thì luôn xuất hiện chậm hơn so với những tiến bộ về kỹ thuật.

battery

Đó là bởi pin sạc trên điện thoại ngày nay được sản xuất dựa trên lithium cobalt, một công nghệ pin đã được dùng từ đầu những năm 1990 đến nay, và chúng ta đã chạm ngưỡng giới hạn mức độ năng lượng có thể thu được từ nó. Có những hi vọng mới trong tương lai. Các nhà nghiên cứu đã và đang tìm hiểu các công nghệ pin mới, như pin thể đặc, có thể mở ra cánh cửa đến những chất liệu với mật độ năng lượng dày đặc hơn, từ đó cung cấp cho các thiết bị trong tương lai nhiều năng lượng hơn.

Tuy nhiên, vẫn có một điểm hạn chế: đến khi những loại pin mới như vậy xuất hiện, điện thoại của chúng ta có lẽ đã trở nên tiên tiến hơn nhiều so với hiện nay và cần thêm càng nhiều năng lượng nữa – kết quả là chúng ta sẽ lại rơi vào tình trạng như hiện nay, khi mà pin lúc nào cũng chỉ được một ngày mà thôi!

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư

https://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2860588/day-la-ly-do-dien-thoai-ngay-cang-xin-ma-pin-thi-van-te