Đây là điều xảy ra với tôi sau 5 tháng xóa Facebook

Sau khi xóa tài khoản Facebook, mọi thứ trong cuộc sống vẫn diễn ra bình thường, mối quan hệ với bạn bè vẫn như cũ, chỉ có quảng cáo trên Internet không còn giống như trước nữa.

Xin lược dịch câu chuyện của phóng viên The New York Times Brian X. Chen về cuộc sống của anh sau khi xóa tài khoản Facebook cách đây 5 tháng.

Khi Facebook cùng các ứng dụng liên quan gặp sự cố cả ngày vào tuần trước, hàng triệu người đã trải qua cảm giác sống mà không có mạng xã hội. Tôi có thể nói với các bạn nhiều hơn về điều đó: Tôi đã xóa tài khoản Facebook của mình 5 tháng. Điều gì xảy ra sau đó?

Từ lâu, mạng xã hội được xem là công cụ kết nối mọi người lại với nhau, giúp chúng ta hòa mình vào một thế giới có tính mở cao hơn. Nhưng sau khi ngưng dùng Facebook từ tháng 10/2018 đến nay, tôi không cảm thấy cuộc sống của mình bị ảnh hưởng, mặc dù tôi không còn đọc được những cập nhật trạng thái và hình ảnh trên News Feed.

Cuộc sống của Brian X. Chen không bị đảo lộn sau khi xóa Facebook như mọi người vẫn nghĩ. Ảnh: Getty Images.

Tôi và bạn bè tiếp tục thực hiện các kế hoạch thông qua email và ứng dụng nhắn tin. Gia đình tôi cũng vậy, vẫn như cũ.

Tuy nhiên có một số khác biệt, bao gồm trải nghiệm hơi lạ với quảng cáo trên Internet. Từ lâu Facebook đã sử dụng thông tin cá nhân của người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Sau vài tháng rời xa mạng xã hội, tôi bắt đầu thấy những mẫu quảng cáo ngẫu nhiên xuất hiện trên Instargram như ví, áo lót phụ nữ.

Cũng nhờ đó, tôi ít chi tiêu hơn cho mua sắm. Trước đây tôi vẫn thường mua quần áo và đồ dùng nhà bếp vì thấy các quảng cáo trên Facebook. Trong 5 tháng qua, số tiền mua sắm trực tuyến của tôi đã giảm 43%.

Vậy còn hội chứng sợ bị bỏ rơi (FOMO) thì sao? Đó là lý do lớn nhất khiến cho mọi người không thể từ bỏ Facebook. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ không nhìn thấy bài viết của bạn bè về một chuyến đi chơi hay một lời mời tiệc trên mạng xã hội?

Đối với tôi, hóa ra không dùng Facebook tôi cũng không bỏ lỡ nhiều thứ. Đây là những điều tôi cảm thấy sau thời gian khá lâu không dùng Facebook.

Tôi không nhớ "bạn bè"

Trong 14 năm sử dụng Facebook, tôi kết nối với khoảng 500 người bạn. Hầu hết là bạn học cũ đã mất liên lạc trước đây. Trong cuộc sống thực, tôi có khoảng 20 thường xuyên trò chuyện. Khi xóa Facebook, tôi vẫn thường xuyên liên lạc với họ thông qua iMessage, Signal (một ứng dụng nhắn tin) hoặc email. Chúng tôi vẫn đi ăn tối, xem phim cùng nhau.

Mối quan hệ bạn bè không bị ảnh hưởng sau khi xóa Facebook. Ảnh: Makeuseof.

Khi gặp gỡ, chúng tôi vẫn thân thiết như trước đây, tôi không bỏ lỡ bữa tiệc nào được mời qua Facebook. Vì vậy, tôi không bị rơi vào tình trạng FOMO nhưng mọi người vẫn lo ngại.

Tôi cũng không bị "mù thông tin". Những trào lưu đang được ưa chuộng, những tin tức chính trị, các sự kiện lớn, những bài viết thú vị, hài hước tôi đều biết được thông qua các trang web.

Gần đây tôi bắt đầu đọc nhiều sách hơn. Có thể là khi không dành công sức và thời gian trên Facebook, tôi dùng nó để đọc sách.

Không còn bị quảng cáo theo dõi

Từ lâu các nhà quảng cáo đã sử dụng các công cụ của Facebook để nhắm mục tiêu người dùng. Chẳng hạn, bạn có thể thấy quảng cáo đồng hồ trên Facebook vì lỡ like fanpage của Timex.

Khi duyệt các trang web ngoài Facebook, họ vẫn có thể theo dõi hoạt động duyệt web để giúp các thương hiệu nhắm mục tiêu chính xác. Ví dụ, sau khi truy cập một trang web bán giày, bạn có thể thấy quảng cáo cho đôi giày đó - hoặc những đôi tương tự - khi bạn đi đến những trang web khác.

Quảng cáo nhắm mục tiêu không còn theo đuổi Brian X. Chen. Ảnh: Gmal.

Khi tôi xóa Facebook, tôi muốn tất cả mục tiêu quảng cáo đó biến mất. Vì vậy, tôi không chỉ xóa tài khoản Facebook của mình, tôi còn cài đặt ứng dụng theo dõi trên trình duyệt máy tính và thiết bị di động để ngăn các nhà quảng cáo sử dụng cookie web. Nhờ đó, tôi đã không còn là mục tiêu quảng cáo.

Các nhà quảng cáo vẫn có các phương pháp khác ngoài Facebook để theo đuổi tôi, nhưng có những lý do khiến họ từ bỏ. Với các công cụ của Facebook, việc theo dõi và nhắm mục tiêu khá hiệu quả. Không có những thứ đó, họ sẽ tốn kém hơn rất nhiều.

Chi tiêu của tôi giảm rõ rệt

Facebook bảo vệ cho quảng cáo nhắm mục tiêu với lý lẽ rằng người dùng rất khó chịu khi họ thấy các quảng cáo không liên quan. Tôi không đồng ý. Vâng, quảng cáo tôi thấy bây giờ không liên quan gì đến tôi - nhưng lợi ích là chi tiêu của tôi giảm rất nhiều.

Tôi sử dụng Mint, công cụ theo dõi tài chính cá nhân, để có được thông tin rõ ràng về số tiền tiết kiệm. Từ tháng 10/2018 đến giữa tháng 3, tôi đã chi khoảng 341 USD cho quần áo và 1.100 USD cho việc mua hàng trên Amazon. Con số này giảm đáng kể so với trước đây. Trong cùng khoảng thời gian như vậy, từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018, tôi đã chi 1.008 USD cho quần áo và 1.542 để mua sắm trên Amazon.

Instagram nghĩ tôi là phụ nữ

Trong nhiều năm, tôi đã thấy quảng cáo giày, balo và những tựa game dành cho nam giới trên tài khoản Instagram của mình. Bây giờ, tôi đang nhận được quảng cáo cho các sản phẩm như áo tắm phụ nữ.

Instargram tưởng rằng Brian X. Chen là phụ nữ. Ảnh: NYT.

Tôi ngờ rằng không có tài khoản Facebook thì Instagram thiếu những thông tin lớn về việc tôi là ai và tôi thích gì. Vì vậy, họ không có dữ liệu để đưa ra quảng cáo chính xác.

Tôi và vợ sắp cưới dùng chung tài khoản Instagram chỉ để đăng ảnh chú chó của mình và giờ đây Instagram nghĩ tôi là nữ. (Instagram không yêu cầu mọi người chia sẻ giới tính của họ khi đăng ký tài khoản.)

Điều đó hơi kỳ quặc, nhưng tôi không khó chịu. Thay vào đó, tôi thấy buồn cười vì những quảng cáo không liên quan đến minh.

Theo Zing

http://news.zing.vn/day-la-dieu-xay-ra-voi-toi-sau-5-thang-xoa-facebook-post928141.html