Đầu tư sân bay Sa Pa: Sắp xong báo cáo tiền khả thi

VietTimes -- Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với địa phương trong việc thực hiện một số dự án liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý, trong đó có dự án cảng hàng không Sa Pa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không Sa Pa, dự kiến xong trong năm 2019. Tỉnh này đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP).

Đối với kiến nghị nghị này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với địa phương trong việc thực hiện một số dự án liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý, trong đó có dự án cảng hàng không Sa Pa.

Thủ tướng cho biết, quy hoạch đã được duyệt, trên cơ sở đó, Bộ GTVT chủ trì cùng với tỉnh đề xuất cơ chế với tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ. Thủ tướng cũng thống nhất định hướng xây dựng khu kinh tế biên giới.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai có báo cáo và đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai với diện tích 371 ha.

Tổng đầu tư dự án là gần 6.000 tỷ đồng.Trong đó, Lào Cai đề nghị các bộ ngành xem xét cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay và đường trục vào Cảng hàng không Sa Pa.

Lào Cai hỗ hỗ trợ 910 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ góp gần 132 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay.

Số còn lại 1.772 tỷ đồng sẽ được tỉnh kêu gọi nhà đầu tư tham gia theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT) để xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không.

Dự kiến, dự án sẽ được tổ chức khởi công xây dựng công trình trong năm 2019 và hoàn thành trong năm 2021.

Được biết, Tập đoàn Sungroup sẽ là đơn vị đầu tư khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng hóa với kinh phí dự kiến là 1.772 tỷ đồng này.