Đâu phải chỉ có may, đúng không ông Park?

VietTimes--Trong bóng đá, khá nhiều bàn thắng có được không thể thiếu yếu tố may mắn. Nhưng để có được sự may mắn đó, các HLV phải có những tính toán nhất định. 2 bàn thắng của đội tuyển Việt Nam và rộng hơn là cách dùng người tại King's Cup lần này khiến cho báo chí Thái Lan đau đầu phân tích.
Ông Park- người nâng tầm bóng đá Việt (ảnh Next Sports)
Ông Park- người nâng tầm bóng đá Việt (ảnh Next Sports)

Khi King's Cup 2019 khép lại, khá nhiều cầu thủ Thái Lan và thủ môn Kawin vẫn không hiểu vì sao Anh Đức lại có thể đánh đầu ghi bàn vào phút 90+4. Tất cả cổ động viên Việt Nam đều thấy, trước đó ít phút Anh Đức đã nhăn nhó nằm sân và giơ tay ra dấu xin thay người.

Người ta đều cho rằng, trước sức ép như thế thì ông Park Hang-seo sẽ rút tiền đạo chấn thương, để gia cố bằng một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. Nhưng ông Park lại không làm như vậy, Anh Đức ở lại và ghi bàn!

Trước trận đấu này, ông đã nói gì với riêng Văn Hậu, để "em út" của đội tuyển đứng vững trước các màn khiêu khích của người Thái. Người ta thấy một Văn Hậu, ăn miếng, trả miếng kiên trì với chữ nhẫn để bảo vệ hành lang cánh trái của Việt Nam.

Người Thái ngơ ngác

Suốt cả trận đấu, Quang Hải là người được ông Park và BHL phân công đá phạt góc. Có vẻ như các cầu thủ Thái Lan đã quá quen với những đường bóng của cầu thủ nổi tiếng khu vực Đông Nam Á nên họ đã hóa giải không mấy khó khăn. Nhưng tình huống 90+4, Xuân Trường cầu thủ vừa vào sân là người thực hiện tình huống này. Các cầu thủ Thái Lan đã không sai, khi tập trung chăm sóc Văn Hậu, cầu thủ có chiều cao tốt nhất phía Việt Nam. Nhưng điều đó đã khiến hàng phòng thủ Thái Lan vô tình bỏ quên “ông già gân” Anh Đức, và họ phải trả giá bằng bàn thua.

Ông Park và các học trò đã khiến người Thái ôm hận (ảnh Next Sports)
Ông Park và các học trò đã khiến người Thái ôm hận (ảnh Next Sports)

Tất nhiên, bàn thua có sự sai lầm của hàng phòng ngự có đến 7 cái áo vàng và cả thủ môn Kawin nhưng tại sao Xuân Trường, ngay sau khi vào sân lại có tình huống đá phạt chọn đúng cái đầu của Anh Đức. May mắn hay có tính toán từ trước? Vì sao ông Park lại quyết tâm giữa Anh Đức đến phút cuối cùng của trận đấu? Phải chăng trước đó Anh Đức tiểu xảo chấn thương để đối thủ không còn quan tâm như suốt từ đầu trận đấu? Tại sao Xuân Trường lại là cầu thủ đá quả phạt góc đó?

Chỉ riêng việc mời Anh Đức trở lại đội tuyển đã khiến nhiều người bất ngờ, việc ông dùng Anh Đức tại King's Cup còn bất ngờ hơn. Mọi thứ diễn ra theo một sự tự nhiên hay là có sự tính toán, chuẩn bị sắp đặt sẵn của ông thầy người Hàn Quốc mãi mãi sẽ là câu hỏi mà người Thái không thể nào tìm ra câu trả lời. Đôi khi thua trận nhưng chỉ biết giải thích là do không may mắn là vì thế.

Đồng nghiệp không hiểu

Từ khi nhậm chức HLV trưởng hồi tháng 10/2017, Park Hang-seo có 46 trận đồng hành cùng bóng đá Việt Nam, ông thầy Hàn quốc là người thích dùng các cầu thủ đa năng, thi đấu được nhiều vị trí. Trong trận đấu với Curacao, trận đấu thứ 47 ông thân chinh cầm quân cũng thế, Công Phượng ban đầu đá trung phong cắm, nhưng khi Anh Đức vào sân, cầu thủ xứ Nghệ đá hộ công. Ông muốn thử nghiệm cầu thủ này để sử dụng vào các trận đấu với các đối thủ khác nhau.

Ông thầy Hàn quốc đang

Ông thầy Hàn quốc đang triển khai kế hoạch "giải cứu Công Phượng" (ảnh Next Sports)

Quang Hải xuất phát từ vị trí tiền vệ biên, nhưng khi Minh Vương vào sân, anh lùi về đá tiền vệ trung tâm với Đức Huy. Đây không phải lần đầu, ông sử dụng Quang Hải nhiều vị trí trong một trận đấu như thế. Văn Hậu ban đầu cũng đá tiền vệ cánh trái, rồi lùi xuống đá hậu vệ cánh trong sơ đồ 4-4-2…

Đội tuyển Việt Nam thời Park Hang-seo như khối rubik được xoay chuyển liên tục từng thời điểm bởi ông có nhiều cầu thủ thi đấu đa năng. Ngay như việc ông từng dùng tiền vệ trái Văn Đức đá ở vị trí hậu vệ phải cũng làm ngỡ ngàng không ít bao nhiêu người. Không ít HLV tại V.League đã nói, chỉ có ông Park Hang-seo mới có cách dùng người như thế. Và vì sao lại dùng thế, khi trong tay vẫn còn những cầu thủ “chuyên dụng” thì mãi mãi vẫn là bí mật nghề nghiệp.

Đối thủ cũng không hay

Trở lại trận đấu với Curacao, khá nhiều chuyên gia bóng đá vẫn thắc mắc, tại sao Văn Kiên lại được chọn vào vị trí hậu vệ biên để rồi có đường chuyền “Made in HaNoi”, bóng từ biên được chuyền sệt vào trong. Để rồi, trong vòng 16,5m của Curacao, giữa rừng chân cầu thủ 2 đội, Quang Hải không cần nhìn, thản nhiên nhấc chân cho bóng trôi để đồng đội Đức Huy ghi bàn. Không phải 3 cầu thủ thi đấu cùng đội bóng thì chắc chắn họ không thể có sự hiểu nhau đến như vậy.

Văn Hậu đã lớn hơn tuổi 20 nhờ bàn tay của ông Park  (ảnh Zing)

Văn Hậu đã lớn hơn tuổi 20 nhờ bàn tay của ông Park (ảnh Zing)

Điều người ta thắc mắc là tại sao ông Park Hang-seo lại chọn Văn Kiên vào đá vị trí hậu vệ phải. Các HLV V.League đều quả quyết, ngoài Văn Kiên thì Văn Thanh có thể đá tốt vị trí này. Hoặc BHL có thể tung Hùng Dũng vào sân, đẩy Đức Huy sang đá hậu vệ phải, vị trí mà anh thi đấu quen thuộc tại CLB. Chưa kể trong sân, Trọng Hoàng cũng là sự lựa chọn không tồi nhưng ông đã rút Văn Toàn cầu thủ thi đấu khá hay để đưa Văn Kiên vào sân.

Đối với các cầu thủ Curacao, lần đầu gặp đội tuyển Việt Nam và họ cũng không biết lắm về nhân sự lẫn phong cách thi đấu của chúng ta thì bàn thua đơn thuần chỉ là “tai nạn” sân cỏ. Nhưng với những nhà báo thể thao, các nhà chuyên môn thì đúng là ông Park quả là có khá nhiều “chiêu trò” được đúc kết trong nhiều năm cầm quân. Càng ngày người ta càng thấy, chiến thắng mà đội tuyển Việt Nam có được là cả quá trình tính toán, lẫn linh cảm nghề nghiệp mà ở một đẳng cấp nào đó mới có thể bộc lộ.

Đành viết ra để hỏi ông Park Hang-seo, dù biết chắc mãi mãi sẽ không có câu trả lời. Nếu thế thì bài báo này thay cho lời ca ngợi (dù biết viết mấy cũng thừa) về đẳng cấp của nhà cầm quân người Hàn quốc mà Việt Nam đang may mắn có được.