Dấu ấn lịch sử khi Anh nói 'không' với than đá, giảm khí thải carbon

Cơ quan vận hành hệ thống điện lưới quốc gia Anh (ESO) ngày 8/5 cho biết lần đầu tiên kể từ năm 1882, nước này đã có thể phát điện trong một tuần liền mà không sử dụng than đá.

Nhà máy điện đốt than Willington. (Nguồn: Getty Images)

Cơ quan vận hành hệ thống điện lưới quốc gia Anh (ESO) ngày 8/5 cho biết lần đầu tiên kể từ năm 1882, nước này đã có thể phát điện trong một tuần liền mà không sử dụng than đá, trong bối cảnh Anh đang hướng đến việc giảm lượng khí thải carbon về mức 0.

Ông Fintan Slye, Giám đốc ESO, cho biết việc phát điện không dùng than đá như thế này sẽ diễn ra thường xuyên khi ngày càng nhiều loại năng lượng tái tạo được đưa vào hệ thống năng lượng của nước Anh.

Vị quan chức này cũng tin rằng từ nay đến năm 2025, Anh sẽ có thể vận hành hoàn toàn hệ thống điện trong nước mà không có khí thải carbon, khi nước này đang ngày càng chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió và Mặt Trời.

Chính phủ Anh mới đây đã bày tỏ mong muốn các trạm khai thác năng lượng gió ngoài khơi sẽ cung cấp 1/3 lượng điện của nước này từ nay đến năm 2030.

London cũng coi năng lượng hạt nhân là trung tâm trong chính sách carbon thấp của mình, trái ngược hẳn với nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Đức, khi nước này đang từ bỏ dần sau thảm họa xảy ra tại tỉnh Fukushima của Nhật Bản vào năm 2011./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/dau-an-lich-su-khi-anh-noi-khong-voi-than-da-giam-khi-thai-carbon/568278.vnp