Dark Mode có gì hay mà Google, Apple thi nhau đưa lên smartphone?

Dark Mode cuối cùng đã có mặt trên iPhone, chỉ một năm sau khi xuất hiện trên Mac. Nhưng liệu người dùng đã biết rõ những lợi ích của chế độ tối?

Dark Mode được xem là tính năng nổi bật nhất của iOS 13. Trước đó, Dark Theme cũng trở thành tính năng chính thức của bản Android Q từ Google.

Trên sân khấu, đại diện Táo khuyết đã trình diễn bản xem trước tính năng trên các ứng dụng khác nhau, từ Music, Photos cho đến News. Dark Mode sẽ xuất hiện trên iPhone thông qua ứng dụng biểu tượng “con cú”, dự kiến đến tay người dùng vào mùa thu này.

Dark Mode có thể tự động bật khi trời chuyển tối. Ảnh: Apple.

Chắc chắn một điều, Dark Mode là sự bổ sung cần thiết. Nhưng người dùng đã biết đầy đủ lợi ích của tính năng mới hay chưa?

Giao diện Dark Mode như thế nào?

Đúng như tên gọi của nó, Dark Mode có tông màu tối và nền đen bao trùm trên iPhone. Các bàn phím, icon sẽ mang màu sắc ít tươi sáng hơn so với nền trắng trước đây.

Trên trang hỗ trợ Dark Mode cho Mac, Apple tuyên bố thiết lập cài đặt mới giúp bạn dễ dàng tập trung vào công việc tốt hơn, vì nội dung được làm nổi bật trong khi các trình điều khiển và cửa sổ được thiết kế ít gây chú ý.

Tính năng mới sẽ hoạt động trên iPhone, iPad và các ứng dụng trong hệ sinh thái của Apple. Nó có thể tự động bật khi trời tối hoặc kích hoạt theo lịch lên sẵn.

iOS 13 đi kèm với tính năng Dark Mode. Ảnh: iTechAwan.

Nên nhớ, chế độ tối không phải khái niệm của riêng Apple. Đây là xu hướng chung trên các nền tảng, thiết bị trên thế giới, trong đó có cả mạng xã hội Twitter, smartphone Samsung hay trình duyệt Chrome của Google.

Kéo dài tuổi thọ pin

Apple không đưa ra tuyên bố về việc cải thiện thời lương pin, nhưng một số chuyên ra cho rằng Dark Mode giúp thiết bị tiêu tốn ít năng lượng hơn.

theo Dan Hays, chuyên gia viễn thông làm việc tại PricewaterhouseCoopers cho biết, hầu hết smartphone cao cấp hiện nay sử dụng công nghệ màn hình đi-ốt phát sáng hữu cơ (OLED).

“Sử dụng chế độ tối thực sự tiết kiệm năng lượng. Màn hình với tông nền đen chủ đạo rõ ràng cải thiện đáng kể hiệu suất pin, và theo quan điểm cá nhân, tôi thấy đó là tính năng rất hay nếu bạn đang muốn sử dụng điện thoại trong môi trường tối một cách kín đáo”, Hays trả lời CNN Business.

Dark Mode với tông màu đen chủ đạo sẽ giúp tiết kiệm pin và ít tác động tới mắt hơn. Ảnh: PhoneArena.

Tác động tới sức khỏe

Apple cho biết Dark Mode được thiết kế giúp mắt bạn thoải mái hơn khi nhìn vào màn hình. Tông nền màu trắng sẽ gây chói và làm mỏi mắt, thậm chí gây ra những cơn đau đầu bất chợt.

Paul Gamlin, giáo sư thần kinh học tại Đại học Alabama, Birmingham, lưu ý rằng chế độ tối sẽ có lợi cho giấc ngủ của người dùng. Gamlin đưa ra tuyên bố này nhờ nghiên cứu các tế bào trong võng mạc vốn cung cấp năng lược cho nhịp sinh học của con người và điểu khiển phản ứng đồng tử.

“Sử dụng Dark Mode trên iPhone vào buổi tối sẽ ít ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học và vòng quay thức, ngủ của bạn. Ánh sáng chói vào ban đêm làm thay đổi nhịp điệu trung tâm sinh học của bạn”, ông trả lời CNN.

Tuy nhiên, một số chuyên gia như Euna Kooo, bác sĩ chuyên khoa mắt tại viện Stanford Byers Eye, lại cho rằng, việc đọc chữ màu đen trên nền sáng thì dễ chịu hơn.

“Tôi không nghĩ chế độ tối ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt theo bất kỳ cách nào. Khi nói tới vấn đề mỏi mắt hay sức khỏe thị lực, thời lượng sử dụng mới là vấn đề quan trọng hơn nhiều so với chế độ xem hay cường độ sáng của thiết bị”, cô nói với CNN Business.

Dù còn nhiều tranh luận, nhưng thiết kế của Dark Mode rõ ràng giúp tạo tính nổi bật cho văn bản và đối tượng tương tác. Điều đó đang trở thành xu hướng chung trong làng công nghệ, sau nhiều năm đã quá quen với giao diện nền trắng trên tất cả các ứng dụng, nền tảng hay thiết bị.

Theo Zing

http://news.zing.vn/dark-mode-co-gi-hay-ma-google-apple-thi-nhau-dua-len-smartphone-post954910.html