Đảo chè Thanh Chương: Đừng để lại gì ngoài những dấu chân

VietTimes -- “Em ơi đi trốn với anh”. Về với Thanh Chương- mảnh đất có những con người quá dỗi khiêm nhường khiến cho cô gái nào đặt chân đến đây cũng phải ngại ngần; hoặc có một tình cảm nào sâu đậm thì mới dám đánh liều về quê hương Xứ Nghệ, tìm đến thiên nhiên trong lành.
Đảo chè
Đảo chè

“Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân’’ – Ngày càng nhiều người rủ nhau đến đảo chè (Thanh Chương, Nghệ An) với cảm xúc tạm xa thị thành náo nhiệt, tìm đến với không gian trong lành, thoáng mát.

Với mảnh đất Thanh Chương, đến đây bất kể mùa nào bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng cảnh vật nên thơ của những “ốc đảo” và nhâm nhi những bát nước chè xanh cùng dân Nghệ. Bạn cũng có thể ngồi trên những chiếc thuyền dạo quanh đảo chè để ngắm những đàn cá tung tăng bơi lội và dõi theo những đám mây bồng bềnh trên nền trời xanh ngắt một màu.

Nằm giữa đập chính là những quả đồi thoai thoải được người dân trồng chè tạo nên giống hình thù của những “con ốc” đang khoe sắc trên mặt nước.
Nằm giữa đập chính là những quả đồi thoai thoải được người dân trồng chè tạo nên giống hình thù của những “con ốc” đang khoe sắc trên mặt nước.

Bất kì ai cũng vậy, khi kết thúc hành trình và trở về thị thành nhộn nhịp, họ vẫn nung nấu ý nghĩa tiếp tục quay lại đảo chè xanh mượt để được thức dậy trong một buổi sớm mai đầy nắng gió, ngập tràn ánh nắng và ngắm nhìn cây cỏ reo vui yên bình.

Đôi nét về đảo chè Thanh Chương

Đảo chè Thanh Chương trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều du khách gần xa. Toàn huyện Thanh Chương hiện có hơn 4.200ha chè, nhiều nhất ở các xã Hạnh Lâm, Thanh Mai, Thanh An, Thanh Thủy…

Đảo chè đang là nơi thu hút giới trẻ và được lựa chọn check-in rất nhiều trong thời gian gần đây. Nơi có những đảo chè bậc thang xanh tươi uốn lượn mênh mông sông nước.

Có một điều đặc biệt dễ nhận thấy nhất là quanh đồi chè có đập nước Cầu Cau rất rộng lớn, nằm giữa đập chính là những quả đồi thoai thoải được người dân trồng chè tạo nên giống hình thù của những “con ốc” đang khoe sắc trên mặt nước. Nơi đây có diện tích cả mặt nước lẫn các đảo chè rộng khoảng 83ha

Đảo chè Thanh Chương trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều du khách gần xa.
Đảo chè Thanh Chương trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều du khách gần xa.

Đường đi tới đảo chè Thanh Chương

Từ TP.Hồ Chí Minh, các bạn có thể di chuyển tới Nghệ An bằng máy bay đến sân bay Vinh rồi có thể lựa chọn cách di chuyển đến đảo chè Thanh Chương bằng xe khách, thuê xe du lịch hay thuê xe máy để thuận tiện trong việc di chuyển.

Từ Hà Nội đến Thanh Chương, Nghệ An tầm 373 km, bạn có thể lựa chọn xe máy, xe khách hoặc xe ô tô tự lái với cung đường như sau:

Chạy xe theo hướng Pháp Vân ra đường cao tốc. Đến Cầu Rẽ, tiếp tục rẽ trái đường đi về phía Vân Đình. Sau đó, đi thẳng đến Tế Tiêu, qua Tế Tiêu cứ tiếp tục đi thẳng khoảng 7 km là đến Chợ Bến để đi theo đường mòn Hồ Chí Minh.

Dọc đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã Thanh An, bạn rẽ vào khoảng 200m sẽ đến đảo chè. Chỉ cần di chuyển khoảng 10 phút bằng thuyền máy, bạn có thể đến vị trí trung tâm đập Cầu Cau, nơi có những đảo chè đẹp nhất.

Đảo chè ở Thanh Chương hầu như hiện hữu và tươi đẹp quanh năm, không phụ thuộc nhiều vào mùa vụ như những địa điểm du lịch khác.
 Đảo chè ở Thanh Chương hầu như hiện hữu và tươi đẹp quanh năm, không phụ thuộc nhiều vào mùa vụ như những địa điểm du lịch khác.

Tham quan đảo chè Thanh Chương

Phương tiện để tham qua đảo chè là thuyền và xuồng máy. Mỗi thuyền chở nhiều nhất là 4 người với đầy đủ phương tiện bảo hộ có mức giá chỉ từ 100.000 – 150.000đ cho một buổi. Ngồi trên thuyền, du khách sẽ có cảm giác như được trở về với miền sông nước.

Mỗi đảo chè rộng hơn 1 ha và khá thoải nên rất thuận tiện cho du khách tham quan, khám phá. Từ đảo nhìn xuống, du khách sẽ thấy những con thuyền lượn lờ quanh “ốc đảo”. Khung cảnh thiên nhiên thơ mông, chẳng khác gì lời ngợi ca “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh / Non xanh nước biếc như tranh họa đồ…”.

Trên những ốc đảo chè Thanh Chương còn có những túp lều tranh để du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi. Bên trong được người dân kê thêm bàn, ghế và có cả ấm nước chè xanh miễn phí để du khách có thể thưởng thức hương vị chè nơi đây.

“Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân’’
“Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân’’

Điểm nhấn các đồi chè, đảo chè ở Thanh Chương hầu như hiện hữu và tươi đẹp quanh năm, không phụ thuộc nhiều vào mùa vụ như những địa điểm du lịch khác. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân, những cây chè đã và đang tạo nên sản phẩm du lịch đăc trưng cho mảnh đất Thanh Chương, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.Bên cạnh đó, từ các đồi chè, đảo chè ở Thanh Chương, du khách có thể tìm hiểu để đến thưởng lãm nhiều cảnh đẹp khác ở huyện Thanh Chương, Nghệ An như thác Cối (Thanh Hà), thác Lụa (Thanh Hương), đập Đong Đanh (Võ Liệt)…

Nghệ An sở hữu cho mình một diện tích trồng chè rộng lớn đến 7.000 ha, trải khắp các huyện ở mảnh đất này. Trong số đó, Thanh Chương là huyện có diện tích trồng chè lớn nhất đấy, vì thế mỗi khi bạn đến du lịch Nghệ An, đừng quên dành thời gian để khám phá những ốc đảo chè Thanh Chương đẹp tươi này nhé!

Đây thực sự là điểm đến lý tưởng để thư giãn tâm hồn hay đơn giản cùng lũ bạn vi vu đến những vùng đất mới chiêm ngưỡng cảnh đẹp trên khắp các vùng miền Việt Nam, lưu giữ cho mình những khoảnh khắc đáng nhớ. Bởi cuộc đời là những chuyến đi, ta còn trẻ, sức còn khỏe, xăng thì rẻ ngại gì đường xa mưa nắng đúng không?