Danh sách 24 ứng dụng iOS bí mật ăn cắp dữ liệu

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Sudo Security đã phát hiện 24 ứng dụng iOS bí mật ăn cắp dữ liệu vị trí của người dùng, trong đó bao gồm cả ASKfm, Photobucket…

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng ngày càng nhiều ứng dụng iOS âm thầm thu thập lịch sử vị trí người dùng, dữ liệu Bluetooth, tên mạng WiFi, địa chỉ MAC, tên mạng di động, phần trăm pin… và rất nhiều thông tin khác từ hàng chục triệu thiết bị di động. Sau đó, những dữ liệu này sẽ được chia sẻ cho các bên thứ ba và sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không liên quan đến chức năng của ứng dụng.

Để tránh bị thu thập vị trí, bạn hãy truy cập vào mục Settings (cài đặt) > Privacy (quyền riêng tư) > Advertising (quảng cáo) và kích hoạt tùy chọn Limit Ad Tracking (giới hạn theo dõi quảng cáo), nhấn Don’t allow (không cho phép) nếu xuất xuất hiện hộp thoại nhắc nhở.

Tương tự, để hạn chế bị thu thập thông tin WiFi, Bluetooth, người dùng nên đặt tên WiFi ở nhà theo dạng chung chung như Home-wifi-1 và tắt Bluetooth khi không sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt thêm ứng dụng Guardian Mobile Firewall cho iOS để đỡ bị theo dõi vị trí.

Danh sách 24 ứng dụng thu thập dữ liệu

1. ASKfm

ASKfm là một ứng dụng hỏi đáp ẩn danh với hơn 215 triệu người dùng, mã theo dõi vị trí có mặt trên cả phiên bản mới nhất (4.24, phát hành ngày 30-8-2018).

2. C25K 5K Trainer

C25K 5K Trainer là một ứng dụng thể dục dành cho iOS với cơ sở dữ liệu của hàng triệu người dùng. Ứng dụng này được tích hợp mã theo dõi vị trí của Sense 360 từ phiên bản 49.2. (phát hành ngày 18-5-2018).

3. Classifieds 2.0 Marketplace

Classifieds 2.0 Marketplace là một ứng dụng rao vặt dành cho người dùng iOS, nó chứa mã theo dõi vị trí của AreaMetrics và Fysical từ phiên bản 2.9.1 (phát hành ngày 25-8-2018). Trước đây, Classifieds 2.0 Marketplace đã từng tích hợp mã theo dõi vị trí của Cuebiq.

4. Code Scanner by ScanLife

Code Scanner by ScanLife là một ứng dụng mua sắm cho iOS, cho phép người dùng quét mã vạch nhằm mục đích so sánh giá. Ứng dụng này có chứa mã theo dõi vị trí của InMarket và Sense 360 từ phiên bản 7.0.5 (phát hành ngày 31-5-2018).

5. Coupon Sherpa

Coupon Sherpa là ứng dụng mã giảm giá cho người dùng iOS, tuy nhiên, ứng dụng này lại chứa mã theo dõi vị trí của InMarket và Sense 360 từ phiên bản 3.2 (phát hành 10-5-2017).

6. GasBuddy

GasBuddy là một ứng dụng du lịch dành cho iOS, cho phép người dùng tiết kiệm tiền mua xăng dầu. Tuy nhiên, ứng dụng bị phát hiện có chứa mã theo dõi vị trí của Cuebiq từ phiên bản 5.31.0 (phát hành ngày 31-8-2018).

7. Homes.com

Homes.com là một ứng dụng bất động sản cho iOS với hơn 10.000 lượt đánh giá từ người dùng. Ứng dụng này có chứa mã theo dõi vị trí của AreaMetrics bắt đầu từ phiên bản 9.6.10 (phát hành ngày 7-8-2018).

Theo GuardianApp, bản cập nhật 9.6.12 trên App Store đã được gỡ bỏ mã theo dõi. Phía công ty Homes.com cũng nhờ GuardianApp cung cấp lời khuyên về việc sử dụng các công cụ phân tích lưu lượng truy cập mạng để ngăn chặn sự xâm nhập trong tương lai của các mã theo dõi vị trí không mong muốn.

8. Mobiletag

Mobiletag là một ứng dụng mua sắm của Pháp trên iOS, cho phép người dùng quét mã vạch để so sánh giá và cung cấp mã giảm giá với cơ sở dữ liệu hơn 22 triệu người dùng. Ứng dụng này chứa mã theo dõi vị trí của hai công ty kiếm tiền (cả hai đều đang được nhóm GuardianApp điều tra). Mã theo dõi vị trí có mặt kể từ phiên bản 7.6.19, (phát hành ngày 8-5-2018).

9. Moco

Moco là một ứng dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới của người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Tây Ban Nha/La-tinh trên thế giới. Ứng dụng này chứa mã theo dõi vị trí của Teemo, bắt đầu từ phiên bản 2.6.57 (phát hành vào giữa tháng 2-2018).

10. My Aurora Forecast

My Aurora Forecast là ứng dụng thời tiết với hơn 4.000 xếp hạng người dùng. Ứng dụng này trước đây đã chứa mã theo dõi vị trí của Huq, bắt đầu từ phiên bản 1.8.9 (phát hành hồi tháng 5-2018).

Ngoài ra còn một số ứng dụng khác như MyRadar NOAA Weather Radar (ứng dụng thời tiết), NOAA Weather Radar (ứng dụng thời tiết), PayByPhone Parking (ứng dụng đậu xe), Perfect365 (ứng dụng làm đẹp), Photobucket (ứng dụng lưu trữ hình ảnh), QuakeFeed Earthquake Alerts (ứng dụng cảnh báo thời tiết), Roadtrippers (ứng dụng dẫn đường), ScoutLook Hunting (ứng dụng thời tiết), SnipSnap Coupon App (ứng dụng cung cấp mã giảm giá), Tapatalk (ứng dụng diễn đàn trên di động), The Coupons App (ứng dụng cung cấp mã giảm giá), Tunity (ứng dụng nghe truyền hình bằng âm thanh), Weather Live - Local Forecast (ứng dụng thời tiết) và YouMail (ứng dụng ngăn chặn thư thoại).

Để tránh bị rò rỉ dữ liệu vị trí, bạn có thể áp dụng một số cách hạn chế ở bên trên hoặc gỡ bỏ ứng dụng nếu cảm thấy không cần thiết.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Theo PLO

http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/nhip-cong-nghe/danh-sach-24-ung-dung-ios-bi-mat-an-cap-du-lieu-792968.html