Đánh giá: Samsung Galaxy Fold có xứng đáng với mức giá 50 triệu?

VietTimes -- Sản phẩm điện thoại đến từ "tương lai" của Samsung - Samsung Galaxy Fold mới đây đã được bán ra thị trường và đã nhận được rất nhiều những phản hồi trái chiều ...
Ảnh: Androi Authority
Ảnh: Androi Authority

Smartphone đã trở thành một thứ phổ biến trong vòng hơn 10 năm nay, còn đối với những chiếc máy tính bảng thì nó cũng đã được một thập kỷ. Mỗi loại đều có một ưu điểm riêng. Smartphone mang lại cho chúng ta sự nhỏ gọn thuận tiện dễ mang theo người, còn những chiếc máy tính bảng lại không có ưu điểm đó. Tuy nhiên điểm mạnh của máy tính bảng lại nằm ở màn hình lớn, giúp cho bạn thoải mái thực hiện các tác vụ liên quan đến công việc hoặc giải trí.

Giờ đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Một số hãng điện thoại đã nghĩ ra cách kết hợp smartphone và máy tính bảng thành một thiết bị duy nhất.

Năm nay, Samsung và Huawei đã chạy đua để cho ra đời một sản phẩm kết hợp giữa smartphone và máy tính bảng - một thiết bị khi gập lại thì nó có hình dạng của một chiếc smartphone thông thường còn khi mở ra thì nó sẽ biến thành một chiếc máy tính bảng.

Hãy cùng đánh giá chi tiết sản phẩm điện thoại gập đến từ Samsung - đó là chiếc Samsung Galaxy Fold:

1. Mở hộp 

Các phụ kiện đi kèm trong hộp chiếc Samsung Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)
Các phụ kiện đi kèm trong hộp chiếc Samsung Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)

Hộp của chiếc Samsung Galaxy Fold được thiết kế rất cầu kỳ, nó giống như một chiếc hộp thần bí vậy. Khi bạn mở phần hộp ngoài thì phần hộp chính của chiếc Galaxy Fold sẽ được đẩy lên. 

Trong hộp là nhân vật chính của chúng ta - Samsung Galaxy Fold được bọc trong một lớp bìa màu trắng 

Ngay bên dưới điện thoại là hai tờ giấy giới thiệu, cái nằm trên cùng là giới thiệu về các dịch vụ đặc biệt cao cấp dành cho Galaxy Fold. Cái còn lại là hướng dẫn sử dụng máy. 

Các mặt bên ngoài của hộp (Ảnh: Android Authority)
Các mặt bên ngoài của hộp (Ảnh: Android Authority)

Bên dưới hộp ta có tai nghe Bluetooth Galaxy Buds, bộ sạc nhanh và cáp sạc, đi kèm với đó là một que chọc sim 

2. Thiết kế 

Thiết kế đến từ "tương lai" của chiếc Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)
Thiết kế đến từ "tương lai" của chiếc Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)

Chẳng có gì bàn cãi về sự độc đáo trong thiết kế của chiếc điện thoại này. Samsung Galaxy Fold là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới có thiết kế điện thoại gập như vậy. 

Khi bạn nhìn vào chiếc điện thoại này, bạn sẽ bị thu hút bởi một màn hình AMOLED rất lớn có kích thước lên tới 7,3 inch, với kích thước này bạn có thể thoại mái làm việc cũng như giải trí trên chiếc điện thoại này

Mặt sau của chiếc điện thoại được làm bằng kính màu bạc nhìn khá giống với chiếc Aura Galaxy Note 10. Chúng ta sẽ có một bản lề bằng kim loại khi gập máy lại.

Mặt sau bóng bẩy của chiếc Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)
Mặt sau bóng bẩy của chiếc Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)

Những đường bo góc cạnh của chiếc Galaxy Fold này khá giống với chiếc Galaxy S hoặc Galaxy Note những phiên bản gần đây.

Các nút nguồn, nút tăng giảm âm lượng, và nhận diện dấu vân tay được đặt ở cảnh phải.

Khe đựng Sim cũng như cổng USB được đặt ở cạnh trái. Máy không có giắc cắm tai nghe dù cho nó có một thiết kế rất lớn. 

Chiếc điện thoại cầm khá nặng. Làm sao có thể không nặng được khi thông số kích thước của nó là 160.9 x 62.8 x 15.7mm khi đóng và 160.9 x 117.9 x 6.9mm khi mở. Máy có cân nặng lên tới 276g, nặng hơn 100g so với những chiếc smartphone trên thị trường.

Nhìn Samsung Galaxy Fold khá "cồng kềnh" (Ảnh: Android Authority)
Nhìn Samsung Galaxy Fold khá "cồng kềnh" (Ảnh: Android Authority)

Samsung đã trải qua vô số các bài thử nghiệm để có thể nâng cấp Samsung Galaxy Fold sau khi họ thất bại trong bản Galaxy Fold thế hệ đầu tiên. So với phiên bản trước đó, phiên bản lần này cho chúng ta một cảm giác chắc chắn hơn khi cầm nắm. Phần bản lề trong phiên bản lần này có vẻ như đã được thiết kế lại và mang đến cho người dùng cảm giác chắc chắn hơn nhưng để kiểm chứng chính xác thì chúng ta cần phải sử dụng nó thực tế trong khoảng thời gian dài. 

Về độ cứng cáp của máy, Samsung đã không đưa ra bất kì điểm số IP nào cho chiếc máy này ngoài một lời cảnh báo không nên để máy gặp phải va chạm mạnh. Samsung còn cung cấp thêm một dịch vụ thay thế màn hình với giá 149 USD trong năm đầu tiên sử dụng máy. Liệu dịch vụ này được được đưa ra nhằm mục đích chăm sóc khách hàng hay đây là một cách để Samsung chữa cháy khi chính họ biết rằng sản phẩm này của họ không thực sự cứng cáp?

Ốp lưng đi kèm máy được thiết kế trông giống như chúng được làm từ sợi carbon tuy nhiên nó chỉ có tác dụng chống trầy xước không hơn không kém.

Một số góc chụp khác của chiếc Samsung Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)
Một số góc chụp khác của chiếc Samsung Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)

Tổng quan về mặt thiết kế, Samsung Galaxy Fold mang lại một sự độc đáo, lạ mắt trong thiết kế tuy nhiên nó quá cồng kềnh và nặng. 

Liệu thiết kế này có thực sự hữu ích cho những người tiêu dùng?

3. Chất lượng hiển thị 

Màn hình trong của máy có chất lượng hiển thị sắc nét (Ảnh: Android Authority)
Màn hình trong của máy có chất lượng hiển thị sắc nét (Ảnh: Android Authority)

Màn hình trong của chiếc Samsung Galaxy Fold này rộng tới 7.3 inch, với 2153 pixels dọc và 1536 pixels ngang. Mật độ điểm ảnh là 362ppi, nó không phải quá cao so với các sản phẩm smartphone cao cấp trên thị trường tuy nhiên vẫn chấp nhận được.

Tỷ lệ khung hình của màn hình hiển thị là 4.2:3. Màn hình Dynamic AMOLED cho ra hình ảnh rất sáng và rõ nét. Vẫn như mọi khi, Samsung  đã đẩy màu sắc lên một chút để hình ảnh sẽ trở nên sống động hơn.

Đường gờ ở giữa màn hình sẽ bị lộ khá rõ khi ta tắt màn hình. Tuy nhiên khi màn hình được bật thì vết gờ đó hầu như biến mất hoàn toàn về mặt thị giác. Đường gờ ở giữa màn hình tạo ra cảm giác khá khó chịu khi các bạn thực hiện các thao tác lướt sang hai bên trái phải. Sau khi phát hành một vài ngày, đã có những phàn nàn cho rằng về gờ đó càng ngày càng hiện rõ khi họ thực hiện thao tác gập máy nhiều lần. 

Camera trước và cảm biến của máy được đặt ở phía trên bên phải màn hình.

Đến với phần màn hình bên ngoài của máy. Nó có kích thước là 4.6 inch với tỷ lệ khung hình là 21:9. Nhìn dài và khá cồng kềnh. Độ phân giải tốt ở mức 1.680 x 720 pixel cho mật độ điểm ảnh là 299ppi. Với màn hình này bạn hoàn toàn có thể sử dụng một cách bình thường tuy nhiên chẳng ai bỏ tiền ra mua chiếc Galaxay Fold này về để sử dụng màn hình bên ngoài cả.

Phần màn hình ngoài của chiếc máy (Ảnh: Android Authority)
Phần màn hình ngoài của chiếc máy (Ảnh: Android Authority)

Màn hình bên ngoài sáng và sắc nét. Bạn có thể thoải mái sử dụng ngoài trời nắng, không lo màn hình bị tối. 

Khi bạn đột ngột chuyển từ màn hình ngoài sang màn hình trong thì tất cả các ứng dụng mà bạn đang chạy trên máy đều sẽ hoạt động bình thường. Đó là nhờ Samsung và Google đã phát triển ra một giao diện lập trình ứng dụng dành riêng cho Galaxy Fold giúp ứng dụng có thể chuyển từ màn hình ngoài sang màn hình trong một cách dễ dàng. 

4. Hiệu năng 

Máy có thông số về hiệu năng rất khủng (Ảnh: Android Authority)
Máy có thông số về hiệu năng rất khủng (Ảnh: Android Authority)

Máy sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 855 với bộ nhớ RAM lên đến 12GB và dung lượng lưu trữ 512 GB.

Tạm gác qua những thông số khủng của chiếc điện thoại này, thực tế đã có những khách hàng sử dụng nói rằng chiếc Samsung Galaxy Fold này nhiều lúc bị "đơ" một vài giây. Họ cho rằng có thể chính do thiết kế 2 màn hình là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trên.

Đánh giá trên các ứng dụng chấm điểm hiệu năng, nó dành được 362.810 trên AnTuTu, 703/2.572 trên GeeBench và 5.656/4.972 trên 3D Mark. Để so sánh với chiếc Note 10 thì chiếc Galaxy Fold này thua hoàn toàn về số điểm. Đó là một điều bất ngờ bởi nếu xét về các thông số kỹ thuật của hãng đưa ra thì chiếc Galaxy Fold đều nhỉnh hơn.

Số điểm mà chiếc Samsung Galaxy Fold nhận được trên các ứng dụng đánh giá hiệu năng (Ảnh: Android Authority)
Số điểm mà chiếc Samsung Galaxy Fold nhận được trên các ứng dụng đánh giá hiệu năng (Ảnh: Android Authority)

Tuy nhiên những con số không thể phản ánh chính xác 100%, chúng ta trải nghiệm ngoài thực tế thì mới có thể kiểm chứng một cách chính xác nhất. 

5. Dung lượng pin 

Máy sở hữu dung lượng pin 4380 mAh (Ảnh: Android Authority)
Máy sở hữu dung lượng pin 4380 mAh (Ảnh: Android Authority)

Đã có rất nhiều những ý kiến cho rằng với một chiếc điện thoại sử dụng 2 màn hình sẽ ngốn rất nhiều pin. Những ý kiến đó đã hoàn toàn sai đối với chiếc Galaxy Fold. 

Giống như dòng Note 10, Galaxy Fold dựa vào chế độ tiết kiệm năng lượng thông minh của Samsung để giúp điện thoại có thời gian sử dụng lâu hơn. Trong quá trình sử dụng, máy sẽ tự học thói quen sử dụng điện thoại của bạn qua đó điều tiết năng lượng sao cho tiết kiệm nhất có thể. Máy có thể sử dụng liên túc từ 9h sáng đến 5h chiều mà pin vẫn còn 70%.

Thời gian sử dụng thực tế của máy là rất tốt (Ảnh: Android Authority)
Thời gian sử dụng thực tế của máy là rất tốt (Ảnh: Android Authority)

Samsung Galaxy Fold sạc khá nhanh. Có một điểm hơi đáng tiếc là cục sạc đi kèm chỉ là 5V/2A, nó thực sự là một phụ kiện đi kèm không xứng đáng với một chiếc điện thoại có giá lên tới 1,980 USD.

Galaxy Fold không chỉ hỗ trợ sạc nhanh không dây mà nó còn có thể chia sẻ pin với các phụ kiện nhất định, ví dụ như tai nghe Galaxy Buds và đồng hồ Samsung Galaxy Active 2. Tuy nhiên việc sạc pin các thiết bị khác thông qua tính năng chia sẻ pin sẽ mất rất nhiều thời gian để đầy pin.

So sánh thời lượng pin sử dụng thực tế trên chiếc Note 10 thì chiếc Galaxy Fold có thời gian sử dụng ngắn hơn đáng kể mặc dù phần lõi của chiếc máy này gần như giống với chiếc Note 10, hơn nữa nó còn được trang bị viên pin có dung lượng lớn hơn. Có lẽ vấn đề nằm ở 2 màn hình hiển thị trên Galaxy Fold. 

6. Camera 

Ảnh chụp trên chiếc Samsung Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)
Ảnh chụp trên chiếc Samsung Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)

Camera của chiếc Galaxy Fold được thừa hưởng tất cả các tính năng tốt nhất trên chiếc Galaxy Note 10. Hệ thống 3 camera với ống kính tiêu chuẩn, góc rộng và tele. Một camera ở mặt trước giúp chúng ta có thể chụp selfie nhanh và 2 camera phía trên màn hình bên trong cho phép chụp selfie góc rộng. Tổng cộng trên chiếc Galaxy Fold có đến 6 camera.

Có một số vấn đề khi chụp ảnh trên chiếc Galaxy Fold đã được khách hàng phản hồi. Khi chỉnh tỉ lệ khung hình về 4:3 cho cả 2 màn hình trong và ngoài thì những hình ảnh chụp được bị cắt xén một cách rất kỳ quặc.

Ảnh bị cắt lỗi khi để ở tỉ lệ 4:3 (Ảnh: Android Authority)
Ảnh bị cắt lỗi khi để ở tỉ lệ 4:3 (Ảnh: Android Authority)

Ngoài vấn đề trên thì chất lượng hình ảnh từ chiếc Galaxy Fold là rất tốt. Đối với những bức ảnh chụp ngoài trời, khả năng cân bằng trắng của máy rất chính xác, phơi sáng hoàn hảo và khả năng lấy nét của chiếc máy là rất tuyệt vời.

Ảnh chụp ngoài trời cho màu sắc sống động (Ảnh: Android Authority)
Ảnh chụp ngoài trời cho màu sắc sống động (Ảnh: Android Authority)

Tuy nhiên khi vào trong nhà, trong điều kiện thiếu sáng thì sẽ có một số bức ảnh bị nhiễu hạt và không còn sắc nét như ở ngoài trời. Điều này xảy ra tương tự ở cả 3 ống kính.

Chất lượng camera selfie bên ngoài máy ở mức chấp nhận được. Camera selfie ở bên trong thì tốt hơn vì nó còn có cả khả năng chụp góc rộng. Điều này rất hữu dụng trong những trường hợp bạn muốn chụp ảnh selfie với một nhóm bạn. 

Chất lượng ảnh chụp selfie (Ảnh: Android Authority)
Chất lượng ảnh chụp selfie (Ảnh: Android Authority)

Về khả năng quay video, trên chiếc Galaxy Fold này có rất nhiều tùy chọn để bạn quay video. Bạn có thể quay độ phân giải lên tới 4K ở tốc độ 60fps. Đối với camera trước thì bạn có thể quay 4K ở tốc độ 30fps. Máy cũng tích hợp tính năng quay slow-motion, super slow-mo và hyperlapse.

7. Phần mềm 

Giao diện cũng như các thao tác giống với dòng S và Note của Samsung (Ảnh: Androi Authority)
Giao diện cũng như các thao tác giống với dòng S và Note của Samsung (Ảnh: Androi Authority)

Máy sử dụng hệ điều hành Android 9 trên giao diện One UI, khá giống với các dòng S hay Note của Samsung nên khá dễ dàng để làm quen và sử dụng


8. Âm thanh

Ảnh: Android Authority
Ảnh: Android Authority

Loa ngoài của được đặt ở cạnh trên và dưới của máy. Chúng đem lại âm thanh to, rõ, không bị rè khi để mức âm lượng to. Ngoài ra chiếc Galaxy Fold này cũng được trang bị Dolby Atmos, với công nghệ âm thanh này bạn có thể tùy chỉnh theo ý thích của mình.

Máy không được tích hợp giắc cắm tai nghe, tuy nhiên nhà sản xuất đã cho đi kèm với máy một tai nghe bluetooth Galaxy Buds. Đây là một thông tin tuyệt vời cho những khách hàng quan tâm và muốn mua dòng sản phẩm này 

Nguồn: Android Authority

Bầu chọn
Samsung Galaxy Fold đáng giá bao nhiêu?