Đánh giá Ozone Neon M10: Chuột gaming tốt, giá dưới 600.000 đồng

Dù thị trường chuột máy tính ở Việt Nam trong những năm gần đây trở nên đặc biệt sôi động, với sự tham gia của nhiều tên tuổi nhưng những sản phẩm bình dân từ thương hiêu Ozone cũng dần chiếm được cảm tình của người sử dụng. 
Khi sử dụng Neon M10 sẽ phát sáng ở nút cuộn và nút DPI khá bắt mắt.
Khi sử dụng Neon M10 sẽ phát sáng ở nút cuộn và nút DPI khá bắt mắt.

Mở hộp và đánh giá thiết kế

Phiên bản Ozone Neon M10 mà chúng tôi review hôm nay có màu đen với họa tiết màu đỏ đặc trưng của Ozone. Nếu không thích màu đỏ rực rỡ này bạn có thể chọn phiên bản họa tiết màu đen của sản phẩm.

Ozone kèm theo trong hộp sản phẩm Neon M10 sách hướng dẫn sử dụng nhanh và sticker. Cách sử dụng cơ bản cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chú ý phần cách thay đổi DPI và chuyển chế độ sử dụng tay trái hoặc tay phải.

Neon M10 có thiết kế đối xứng khá cơ bản, cho phép sử dụng với cả tay trái và tay phải. Toàn bộ thân chuột được phủ một lớp cao su nhám chống trơn trượt, thế nhưng theo kinh nghiệm của tôi, sau thời gian dài sử dụng lớp nhám này cũng sẽ trở nên bóng do tiếp xúc với mồ hôi tay, nhất là khi cầm chuột theo kiểu Palm Grip.

Ở mỗi cạnh sản phẩm là 2 nút phụ, tổng cộng trên Ozone Neon M10 có 8 nút: chuột trái, chuột phải, nút cuộn, nút chỉnh DPI và 4 nút control gán được.

Ozone sử dụng feet chuột khá cơ bản gồm 2 miếng teflon lớn trên Neon M10. Theo cảm quan của tôi thì lớp feet này khá mỏng.

Cũng như với hầu hết chuột gaming ở thời điểm hiện tại, Neon M10 cũng được trang bị dây dù chống nhiễu và chân tiếp xúc USB mạ vàng đảm bảo truyền tín hiệu tốt nhất.

Có thể thấy, thiết kế trên Neon M10 hoàn toàn tương tự với những người anh em trong dòng Neon được bán ra trước đó. Việc đồng bộ thiết kế trong cùng dòng sản phẩm này rất có lợi cho người dùng mua Neon M10, khi cảm giác cầm chuột hoàn toàn giống nhau, còn các thông số phần cứng hoàn toàn có thể đáp ứng bộ phận lớn các game thủ.

Đánh giá sử dụng

Với việc là sản phẩm chuột gaming giá tốt nhất trong dòng Neon, chiếc M10 có cấu hình khá khiêm tốn nếu so sánh với những người anh em như Neon Black hay Neon 3K. Thông số chi tiết của Neon M10 như sau:

- Cảm biến quang học

- DPI: 4 mức 800/1200/1600/2000

- Tần số truyền tín hiệu (polling rate): 2 mức 500/1000 Hz

- Switch nút bấm: Omron

- Cổng tiếp xúc: USB 2.0

- Trọng lượng (không tính dây): 90 g

- Kích thước: 125 x 65 x 36.8 mm

Chiếc Neon M10 có kích thước không lớn, theo tôi là phù hợp với tay người Việt Nam trung bình. Lớp hoàn thiện bề mặt nhám tạo cảm giác sử dụng khá thoải mái. Trọng lượng của Neon M10 cũng sẽ phù hợp với những người tay vừa và nhỏ, khi nhẹ hơn tới 20g so với người anh em Neon Black.

Tay tôi khá to nên khi thử nghiệm cầm theo kiểu Palm Grip thấy hơi hẫng, nhưng khi chuyển sang sử dụng cầm kiểu Claw Grip thì lại có thể thoải mái bấm các nút phụ bên hông. So với chiếc Rival 100 PC Bang cùng tầm giá thì những nút bấm này có phần hơi nhỏ hơn và không dễ bấm bằng. Bù lại Neon M10 lại có 2 cặp nút phụ ở 2 bên giúp người dùng tay trái hay phải đều có cặp nút phụ ở ngón cái khi cần.

Để có thể đánh giá nhanh thực tế sử dụng Neon M10 khi chơi game, tôi đã thử test trên cả 3 tựa game esports phổ biến nhất hiện nay: Dota 2, LOL và CS:GO. Nhìn chung, có vẻ do trọng lượng nhẹ, nên tôi thấy thoải mái hơn ở các mức dpi thấp hơn.

Với 2 tựa game MOBA, 800 hoặc 1200 dpi với tôi là đủ để di chuột liên tục theo dõi cả 3 lane, mà đồng thời vẫn đủ chính xác cho từng bước di chuyển hay target skill với quick cast. Cảm giác khi nhấn nút chuột cũng rất thoải mái, nhạy và chính xác khi last hit hay deny. Duy chỉ có sử dụng nút phụ mà tôi quen dùng để cast nhanh item trong combat vẫn là hơi khó khăn, khi mà 2 nút này hơi nhỏ so với tay tôi.

Tương tự như thế, tôi trải nghiệm CSGO và thấy thích hợp với setting 800 hoặc 1200 dpi và độ nhạy in-game 0.7. Trải nghiệm cầm AWP là tốt với 2 yếu tố quan trọng: aim ổn và lift-off nhạy - kết quả của khoảng cách lift-off ngắn và trọng lượng chuột khá nhẹ. Khi chuyển qua thử nghiệm với AK47, các nút nhấn với switch Omron với độ nảy tốt cho phép tôi thực hiện việc tapping một cách thoải mái. Chuyển lên 2000 dpi thì lại hơi khó khăn với tôi khi chơi CSGO khi gần như không thể headshot với Neon M10, khi mà trọng lượng nhẹ của nó lúc này lại khiến tôi gặp khó khăn khi aim.

Sử dụng phần mềm Enotus Mouse Test để kiểm tra, các thông số khá ấn tượng với tầm giá của Ozone Neon M10. Độ chính xác - điều mà nhiều game thủ quan tâm - luôn đạt mức 96%-99%sau nhiều lần test. Tốc độ tối đa cũng ở mức cơ bản ~2 m/s của hầu hết chuột gaming tầm giá dưới 1 triệu. Tốc độ này thỏa mãn được hầu hết nhu cầu của game thủ, còn nếu bạn là một người chơi game FPS hardcore thì có lẽ sẽ không phù hợp lắm.

Tổng kết lại, với giá chỉ là 590.000 VNĐ, Neon M10 sẽ là đối thủ cạnh tranh xứng đáng với Steelseries Rival 100 PC Bang trong phân khúc chuột gaming giá rẻ. Bạn sẽ nhận được hiệu quả sử dụng xứng đáng với số tiền mình bỏ ra, kèm với thiết kế tương tự như những sản phẩm cao cấp.

Theo Tri thức trẻ