Đánh giá Nokia 2.2: Sản phẩm “ngon - bổ - rẻ” đến từ nhà HMD Global

VietTimes --  Đây là một sản phẩm giá rẻ rất đáng được quan tâm trên thị trường smartphone hiện nay bởi những tính năng hiện đại mà nó đem lại
Nokia 2.2 có giá chỉ 2 triệu đồng
Nokia 2.2 có giá chỉ 2 triệu đồng

Hôm nay chúng ta cùng đến với một sản phẩm "ngon-bổ-rẻ" đến từ hãng Nokia. Đó chính là chiếc Nokia 2.2. Đây là chiếc smartphone rất phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên có mức kinh phí khiêm tốn nhưng vẫn muốn có cho mình một chiếc smartphone giá rẻ bắt kịp xu thế với những tính năng hiện đại.

Đầu tiên ta sẽ nói về hộp của sản phẩm, mặt trước hộp được thiết kế với hình ảnh 2 bàn tay nắm lấy nhau quen thuộc của Nokia 

Biểu tượng quen thuộc của Nokia
Biểu tượng quen thuộc của Nokia
Mặt sau hộp sản phẩm cung cấp một vài thông số nổi bật của máy
Mặt sau hộp sản phẩm cung cấp một vài thông số nổi bật của máy

Bên trong hộp, ngoài điện thoại, chúng ra sẽ có những phụ kiện cơ bản đi kèm là sạc, tai nghe và 2 quyển sách giới thiệu sản phẩm 

những phụ kiện đi kèm trong hộp
Những phụ kiện đi kèm trong hộp

Sạc điện thoại với đầu ra là 5V-1A, khá khiêm tốn nhưng với một sản phẩm trong phân khúc giá rẻ thì có thể chấp nhận được. 

Tai nghe vẫn giữ nguyên tai nghe jack 3.5mm, khá hoài niệm khi mà hầu hết các mẫu điện thoại ngày nay đã bỏ đi jack 3.5mm

1. Thiết kế 

Đi vào chi tiết với sản phẩm chính của chúng ta ngày hôm nay - Nokia 2.2. Về vẻ bề ngoài, thực sự chiếc máy này không có quá nhiều điểm nổi bật về mặt thiết kế. Vẫn là một thiết kế bo tròn 4 góc tạo cảm giác chắc chắn khi cầm nắm. Độ dày của máy nằm ở mức chấp nhận được với một sản phẩm giá rẻ.

Thiết kế bo tròn 4 góc quen thuộc
Thiết kế bo tròn 4 góc quen thuộc

Vỏ của chiếc máy được làm bằng nhựa bóng giúp cho máy có vẻ ngoài khá bóng bẩy, tuy nhiên chất liệu này khiến cho máy khá dễ bị xước cũng như bám vân tay trong quá trình sử dụng 

vỏ bằng nhựa khiến cho máy rất dễ bám dấu vân tay
Vỏ bằng nhựa khiến cho máy rất dễ bám dấu vân tay

Đây không phải là chiếc máy nguyên khối nên chúng ta có thể tháo được mặt lưng của máy ra một cách dễ dàng. 

Bên trong chiếc máy Nokia 2.2
Bên trong chiếc máy Nokia 2.2

Khi tháo mặt lưng, ta có thể thấy bên trong chiếc máy sẽ có 2 khe cắm nano sim và 1 khe cắm thẻ nhớ SSD. Đi cùng với đó là một cục pin rời 3000 mAh. Với việc có khe cắm thẻ nhớ nên người dùng có thể mở rộng lưu trữ lên tới 400 GB để tải game hoặc lưu trữ được nhiều ảnh hơn.

Các nút bấm trên máy có nút Home, tăng giảm âm lượng và nút Google Assistant tạo nên sự khác biệt của máy. Với nút Google Assistant này, người dùng có thể dễ dàng gọi Trợ lý ảo trên chiếc điện thoại của mình. Các phím bấm cho cảm giác khá êm.

2. Màn hình 

Về phần màn hình, chiếc Nokia 2.2 này được trang bị màn hình giọt nước 5,7 inch LCD với độ phân giải 1520 x 720 pixel. Việc trang bị cho mình màn hình giọt nước cho cảm nhận những đường viền sẽ đỡ dày đi một chút. Tuy nhiên phần "cằm" máy lại hơi dày.

Màn hình giọt nước trên chiếc Nokia 2.2
Màn hình giọt nước trên chiếc Nokia 2.2

Về chất lượng hiển thị, màn hình cho ra màu sắc trung tính, khá dễ nhìn tuy nhiên có một điểm trừ nho nhỏ là khi nhìn gần ta sẽ thấy những icon trong máy bị rỗ. 

Màn hình cho ra màu sắc trung tính, không bị gắt
Màn hình cho ra màu sắc trung tính, không bị gắt

Màn hình có độ rộng lên tới 5,7 inch là quá ổn cho một chiếc điện thoại giá rẻ. Người dùng có thể thoải mái thực hiện các tác vụ như chơi game nhẹ, xem phim, lướt web trên chiếc điện thoại này.

Về độ nhạy cảm ứng của máy là khá tốt, những thao tác vuốt chuyển tab hầu như không có độ trễ.

3. Camera 

Camera chính là thứ tạo nên sự bất ngờ ở chiếc máy này. Máy được trang bị camera sau 13MP và camera trước 5MP. Tuy chỉ là một chiếc smart phone giá rẻ tuy nhiên khả năng chụp trong điều kiện thiếu sáng của chiếc máy này là cực kỳ ấn tượng 

Chế độ HDR của Nokia 2.2 chụp trong điều kiện thiếu sáng
Chế độ HDR của Nokia 2.2 chụp trong điều kiện thiếu sáng
Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng
Trong điều kiện đủ ảnh sáng, những bức ảnh mà chiếc máy này đem lại khá sắc nét 

4. Hiệu năng

Máy được trang bị chip MediaTek Helio A22 4 nhân, 2GB RAM và 16GB bộ nhớ trong. Sản phẩm chạy Android 9 gốc nên những tác vụ cơ bản hàng ngày như nhắn tin, lượt web, lướt FB v.v hầu như không có sự giật lag. 

Với 2GB RAM thì không thể đòi hỏi chiếc máy này có đa nhiệm tốt được

Về khả năng chơi game đối với những tựa game phổ biến như liên quân hay PUBG mobile thì máy đáp ứng ở mức độ chơi được.

Khả năng chơi game ở mức tạm chấp nhận được
Khả năng chơi game ở mức tạm chấp nhận được

Loa ngoài của máy nghe khá to, tuy nhiên nó không có được độ hay khi mà những âm bass hầu như không có.

5. Những điểm nổi bật

Từ khi Google Assistant bắt đầu hỗ trợ tiếng Việt, nó đã trở thành một xu thế của những người dùng smartphone tại Việt Nam bởi sự tiện dụng mà nó đem lại. Giờ đây các tác vụ cơ bản trên điện thoại như gọi điện thoại, nhắn tin, mở ứng dụng, đặt chuông báo thức, tìm kiếm v.v .. sẽ được thực hiện dễ dàng thông qua giọng nói.

Đối với những chiếc máy điện thoại giá rẻ trên thị trường hiện nay thì tính năng Google Assistant sẽ không được tích hợp sẵn trên máy. Bạn sẽ phải mất khá nhiều bước để có thể cài đặt và sử dụng tính năng này.

Tuy nhiên đối với Nokia 2.2 thì hoàn toàn khác. Không những máy được tích hợp sẵn Google Assistant trong máy, mà nó còn được thiết kế hẳn một nút bấm bên cạnh trái màn hình để có thể gọi Trợ lý ảo Google một cách dễ dàng. 

Với nút bấm Google Assistant bạn có thể dễ dàng gọi trợ lý ảo của mình
Với nút bấm Google Assistant bạn có thể dễ dàng gọi trợ lý ảo của mình 
Google Assistant sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho bạn
Google Assistant sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho bạn

Tuy là một chiếc điện thoại giá rẻ nhưng Nokia 2.2 vẫn bắt kịp xu hướng khi chiếc điện thoại này có tích hợp cả tính năng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt. Tuy khả năng nhận diện khuôn mặt của Nokia 2.2 không được nhạy như những chiếc smartphone đắt tiền khác, nhưng đối với một chiếc smartphone giá rẻ thì việc có tính năng tiện lợi này là một điểm cộng vô cùng lớn.  

Bắt kịp xu thế với tính năng mở khóa bằng khuôn mặt
Bắt kịp xu thế với tính năng mở khóa bằng khuôn mặt

6. Kết luận 

* Ưu điểm

- Giá thành rẻ

- Nút Google Assistant tiện lợi

- Có tính năng mở khóa bằng khuôn mặt 

- Khả năng chụp thiếu sáng tốt 

- Hỗ trợ 2 sim và khe cắm thẻ nhớ 

- Pin rời có thể thay thế dễ dàng 

- Chạy hệ điều hàng Android thuần 

* Nhược điểm

- Màn hình rỗ 

- Hiệu năng chưa cao