Đánh giá game Dragon’s Dogma: Dark Arisen phiên bản Switch

Dragon’s Dogma: Dark Arisen là tựa game hành động nhập vai thế giới mở với lối chơi chặt chém hấp dẫn và ấn tượng.
Game Dragon’s Dogma: Dark Arisen
Game Dragon’s Dogma: Dark Arisen

Dragon’s Dogma: Dark Arisen vốn dĩ không phải là một tựa game mới. Phiên bản gốc của trò chơi phát hành lần đầu tiên cách đây bảy năm dành cho Xbox 360 và PlayStation 3. Một năm sau đó thì bản mở rộng Dark Arisen được ra mắt trên hai nền tảng này, bổ sung thêm một số nội dung mới và phần lồng tiếng Nhật thành một bản game hoàn chỉnh mới. Năm 2016, phiên bản hoàn chỉnh này được phát hành cho PC rồi sau đó lần lượt ra mắt trên PlayStation 4 và Xbox One. Mới đây thì tựa game này cũng ra mắt một phiên bản dành riêng cho Nintendo Switch với chất lượng khá tốt so với các nền tảng khác.

Thật khó tin đã bảy năm trôi qua kể từ khi Dragon’s Dogma lần đầu tiên phát hành. Gần ngần ấy năm cũng là thời gian làm tan vỡ mối quan hệ giữa tôi với đứa “em trai mưa” chỉ vì tựa game này. Hồi xưa, anh chàng từng rủ tôi chơi nhưng do không hảo những tựa game chơi đơn ở thời điểm đó, cộng với “nhìn mặt mà bắt hình dong” screenshot khiến tôi phũ phàng từ chối kèm theo chê bai khá nặng lời. Vậy là chia tay không đòi quà. Thế nên, khi Dragon’s Dogma: Dark Arisen được phát hành cho Nintendo Switch, tôi đã quyết định xem đây là cơ hội để làm lành với nó, như một cách để thừa nhận sai lầm ngày xưa, được không nhóc?

Phải thừa nhận một điều rằng phong cách đồ họa của Dragon’s Dogma: Dark Arisen chưa bao giờ khiến tôi cảm thấy hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu chỉ “nhìn mặt mà bắt hình dong” giống như sai lầm từ quá khứ của tôi, khả năng cao là bạn đang bỏ lỡ một JRPG chặt chém với hệ thống chiến đấu độc nhất vô nhị, chưa từng xuất hiện trong bất kỳ tựa game nào khác. Thậm chí, có thể bạn không tin nhưng tôi nghĩ, chính yếu tố này đã gần như xóa nhòa mọi khuyết điểm khác của trò chơi, chẳng hạn đồ họa không ấn tượng hay câu chuyện và nhân vật chính hơi “thiếu muối”, không để lại ấn tượng đáng nhớ trong suốt thời gian trải nghiệm.

So với phiên bản PlayStation 4 của trò chơi mà tôi sẽ có một bài riêng, đồ họa của Dragon’s Dogma: Dark Arisen trên Nintendo Switch khá ấn tượng. Dù vậy, phiên bản này có vấn đề với frame pace dù vẫn duy trì khá ổn định tốc độ khung hình cả ở chế độ handheld lẫn dock. Với phần lớn người chơi, điều này có thể không phải là vấn đề gì to tát nhưng những ai khó tính, đòi hỏi cao, chắc chắn sẽ không thích điều này. Tuy nhiên, vì phần cứng của Nintendo Switch từ trước đến nay thường có vấn đề với các bản chuyển nền, tôi không nghĩ sẽ có ai khó tính như thế khi đã chấp nhận hy sinh chất lượng đồ họa và hiệu năng để đổi lấy sự cơ động mà hệ máy này mang lại.

Thú vị là chất lượng đồ họa trên bản Switch gần tương đồng với PlayStation 4, chỉ suy giảm chất lượng ở trường nhìn xa (field of view). Cụ thể, ở chế độ dock thì các cảnh vật ở xa sẽ mờ hơn một chút so với trên PlayStation 4 nhưng không dễ phát hiện, trừ khi bạn “super soi”. Chất lượng hình ảnh ở chế độ handheld thậm chí còn mờ hơn và bạn phải chịu hy sinh một chút cho cảnh nền trong trường hợp này để đổi lấy khả năng chơi game cơ động độc đáo của Nintendo Switch. Theo tôi đây là một sự đánh đổi tương xứng, đặc biệt khi tốc độ khung hình của trò chơi khá ổn định ở 30fps. Chỉ một số cảnh tải nặng hoặc nhiều hoạt động cùng diễn ra mới làm suy giảm, nhất là chế độ handheld nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.

Dragon’s Dogma: Dark Arisen đưa người chơi đến với nhân vật gọi là… Arisen, lấy bối cảnh thời trung cổ với câu chuyện có một chút bí mật thú vị mà tôi xin dành lại cho bạn trải nghiệm sẽ hấp dẫn hơn. Trò chơi sử dụng một hệ thống chức nghiệp gọi là vocation. Trong đó, người chơi khởi đầu với một trong ba vocation cơ bản là Fighter, Strider và Mage. Thông qua chiến đấu và thăng cấp để tăng chỉ số cho nhân vật, bạn cũng tăng cấp độ vocation để mở khóa thêm nhiều kỹ năng mới và vocation cao cấp hơn bằng DP (Discipline Point) kiếm được thông qua chiến đấu. Khả năng tùy biến cho kỹ năng của nhân vật rất có chiều sâu.

Thế nhưng, hấp dẫn nhất trong Dragon’s Dogma: Dark Arisen vẫn là hệ thống Pawn. Đây là một hệ thống nhân vật hỗ trợ khá linh hoạt và hết sức độc đáo. Người chơi có thể tạo một nhân vật Pawn để đồng hành cùng nhân vật chính trong suốt cuộc phiêu lưu. Tuy nhiên, bạn còn có thể tuyển mộ thêm hai Pawn khác của những người chơi khác và đây là lúc trải nghiệm game thật sự tỏa sáng. Về cơ bản, Pawn mà bạn tuyển mộ chính là Pawn do những người chơi khác tạo ra. Điểm thú vị là chúng kế thừa những kinh nghiệm quý giá trong suốt cuộc hành trình với chủ nhân của chúng trước đó. Chủ nhân ở đây có thể là người chơi tạo ra chúng hoặc người chơi đã từng thuê chúng. Từ những kinh nghiệm này, Pawn của người chơi khác khi được bạn thuê lại có khả năng hỗ trợ rất cao.

Đơn cử như Pawn từ người chơi khác có thể dẫn đường cho bạn đi làm nhiệm vụ mà chúng đã từng với chủ nhân trước đó, hay thậm chí tự học lối chiến đấu của bạn để hỗ trợ người chơi tốt hơn. Pawn cũng biết tự nhặt các vật phẩm trong suốt trải nghiệm, nhưng thay vì giao cho bạn thì chúng sẽ mang về cho người đã tạo ra chúng. Có thể nói, đây là một hệ thống mà ai cũng được lợi. Người chơi khác cho bạn mượn Pawn để giúp bạn làm nhiệm vụ và nhận về những gì mà chúng nhặt được. Ngược lại, bạn cũng tự động cho người chơi khác mượn Pawn của mình để làm điều tương tự, giúp chúng học được nhiều thứ hơn và càng hỗ trợ bạn tốt hơn về sau. Thú vị là tính năng này không yêu cầu dịch vụ Nintendo Switch Online.

dragons dogma dark arisen switch screenshot 2 600x338 - Đánh giá game Dragon's Dogma: Dark Arisen phĩAªn bản Switch

Ngoài Pawn ra, Dragon’s Dogma: Dark Arisen cũng có những yếu tố quen thuộc của dòng game nhập vai như hệ thống vật phẩm, chế đồ, điểm kinh nghiệm cũng như nâng cấp trang bị. Chưa kể, hệ thống hành trang cũng có yếu tố sức nặng vật phẩm khiến bạn di chuyển chậm khi quá nhiều đồ. Thế nhưng, trong tất cả thì hệ thống Pawn vẫn là điểm hấp dẫn nhất trong trải nghiệm game. Đây là điều mà tôi không hề biết nhiều năm về trước, chỉ chăm chăm xem vài tấm screenshot và nghĩ đây chỉ là một game nhập vai nhạt nhẽo rồi vô tình bỏ lỡ. Kỳ thực, đồ họa của trò chơi nhìn không hấp dẫn so với toàn bộ trải nghiệm mà nó mang đến thật. Đó là chưa nói đến số lượng NPC nhiều đến khổng lồ của trò chơi mà bạn có thể tương tác.

Hệ thống điều khiển cũng là một điểm cộng do được thiết kế rất tốt và trực quan, cho phép người chơi có thể gán nhiều kỹ năng dựa trên tổ hợp phím L hoặc R khi kết hợp với dàn nút bấm X, Y, A. Tuy nhiên, việc sử dụng sẽ tiêu tốn stamina, bạn cần chú ý nếu không muốn nhân vật của mình sớm trở nên vô dụng và thành mồi ngon cho kẻ thù tấn công. Người chơi cũng có thể sử dụng nút ZR để chụp lấy kẻ thù cho Pawn tung đòn kết liễu hoặc ngược lại. Thậm chí nếu muốn, bạn cũng có thể dùng nút này để leo bám lên những kẻ thù khổng lồ, giáng cho chúng những đòn tấn công choáng váng mặt mày trong giới hạn stamina cho phép.

Tạo hình và các trận đánh boss cũng là một điểm cộng thú vị. Nhà phát triển đã đưa vào khá nhiều nhân vật mang tính biểu tượng trong thần thoại như quái vật Chimera, người khổng lồ một mắt Cyclops hay điểu sư Griffin. Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều “nhân vật trứ danh” khác mà bạn sẽ ngạc nhiên khi đối đầu. Hấp dẫn nhất là khi Pawn của bạn thu thập được nhiều kinh nghiệm chiến đấu và học được các chiến thuật khác nhau từ người chơi để tiêu diệt những quái thú trong truyền thuyết này. Đơn cử như con Chimera mà bạn đụng độ ngay từ đầu game mang đầu sư tử, dê và rắn. Mỗi đầu đều có máu riêng, cách dễ nhất là Pawn dùng phép thuật cấm đầu dê dùng phép, sau đó bạn chỉ cần né tránh và chặt chém kết liễu nó mà thôi.

Vấn đề lớn nhất của Dragon’s Dogma: Dark Arisen là trò chơi dễ mang cảm giác lặp lại giống như bao tựa game cùng thể loại khác. Tuy nhiên, với số lượng nhiệm vụ khá đồ sộ, trải nghiệm game có thể chiếm của bạn cả trăm giờ đắm chìm trong đó nếu muốn đào sâu vào hệ thống nhiệm vụ. Nếu nhiêu đó vẫn chưa đủ, vẫn còn New Game+ và màn chơi Bitterblack Isle “siêu khó” tiếp tục chờ bạn khám phá, mang đến giá trị chơi lại rất cao cho game. Mặt khác, yếu tố ngày đêm cũng là một trở ngại không nhỏ khi ban đêm đòi hỏi bạn phải mang theo đèn dầu và dầu là một vấn đề của chiếc đèn này.

Đánh giá game Dragon’s Dogma: Dark Arisen phiên bản Switch ảnh 3

dragons dogma dark arisen switch screenshot 3 600x338 - Đánh giá game Dragon's Dogma: Dark Arisen phĩAªn bản Switch

Sau cuối, Dragon’s Dogma: Dark Arisen mang đến một trải nghiệm nhập vai hành động chặt chém hết sức hấp dẫn và cực kỳ hào hứng, có thể khiến bạn tốn hàng trăm giờ đắm chìm trong đó. Mặc dù trò chơi vẫn có một số điểm yếu về thiết kế nhưng nếu bạn dành cho game một chút kiên nhẫn, hệ thống gameplay tuyệt vời và rất có chiều sâu gần như chôn vùi tất cả những khiếm khuyết đó. Với những ai yêu thích thể loại này thì đây là một cái tên cực kỳ đáng chơi trên nền tảng Nintendo Switch. Đó là chưa kể khả năng cơ động cao của hệ máy này là một điểm cộng tuyệt vời khi kết hợp với trải nghiệm đặc trưng của game.

Dragon’s Dogma: Dark Arisen được phát hành cho PC (Windows), PlaySation 4, Xbox One và Nintendo Switch.

Theo Trainghiemso

https://trainghiemso.vn/dragons-dogma-dark-arisen-review-switch/