Đăng tweet tư nhân hóa Tesla, Elon Musk bị nhà đầu tư khởi kiện

Tesla và Elon Musk đã bị một nhà đầu tư kiện vì mức tăng ảo của cổ phiếu sau tweet xem xét tách sang tư nhân của vị giám đốc điều hành. Đơn khiếu nại cáo buộc Musk vi phạm luật chứng khoán Mỹ và đã được đệ trình vào hôm thứ Sáu tuần trước tại tòa án liên bang San Francisco.

Ảnh chụp một đại lý Tesla tại khu phố Red Hook ở Brooklyn, thành phố New York hôm thứ Ba, 7/8/2018. Elon Musk đã nói với nhân viên Tesla rằng ông đang xem xét việc chuyển hướng sang công ty tư nhân, tuyên bố rằng nó có thể là con đường tốt nhất cho công ty. Và cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% sau thông báo.

Musk đã tạo ra một cơn bão giá cổ phiếu với dòng tweet dài vỏn vẹn 53 kí tự trên Twitter: "Đang xem xét chuyển sang tư nhân khi cổ phiếu đạt đến 420 USD. Nguồn tài trợ đã được đảm bảo". Và ngay sau đó, cổ phiếu của Tesla tăng khoảng 11% lên mức 380 USD, nhưng lại giảm trở lại 7% hai ngày sau đó khi các nghi ngờ về tính khả thi của ý tưởng chuyển sang tư nhân xuất hiện. Về việc có thể giữ vững dòng vốn – Musk đã không nêu ra được bằng chứng hay bất cứ thứ gì khác và điều đó khiến giá cổ phiếu chao đảo trong nhiều ngày.

Cổ đông Kalman Isaacs, người đệ đơn khiếu nại cho biết: "Musk tuyên bố ông đã đảm bảo được vốn khi chuyển hướng kinh doanh nhưng lại không có chứng minh tài chính, như vậy là đưa thông tin sai lệch vào thị trường, những người bán khống cổ phiếu Tesla bị buộc phải thực hiện các giao dịch mua bán của mình ở mức tăng ảo sau 12:48 chiều ngày 7/8/2018. Không chỉ thế, tất cả những người mua chứng khoán Tesla cũng bị ảnh hưởng."

Cổ phiếu đã tăng giá trở lại vào hôm thứ Năm cùng với báo cáo rằng hội đồng quản trị đã lên kế hoạch gặp gỡ các cố vấn tài chính để chính thức hóa việc tách ra tư nhân của ông và yêu cầu Musk tự giải quyết vấn đề của mình. Cổ phần cá nhân của Elon Musk hiện tại là gần 20%.

Tesla từ chối bình luận về vụ kiện lần này.

Theo một số nguồn tin trong cuộc, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đang kiểm tra xem tweet "được bảo đảm tài trợ" của Musk có đúng hay không, đồng thời tăng cường giám sát các tuyên bố công khai của Tesla sau vụ việc.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

https://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2575007/dang-tweet-tu-nhan-hoa-tesla-elon-musk-bi-nha-dau-tu-khoi-kien