Đằng sau khoản vay 130 tỷ đồng của LIX tại Vingroup

VietTimes -- Công ty Cổ phần bột giặt Lix (HSX: LIX) vừa có Báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM về việc chậm công bố Nghị quyết HĐQT.
Đằng sau khoản vay 130 tỷ đồng của LIX tại Vingroup

Theo đó, ngày 18/11/2015, Hội đồng Quản trị LIX đã ban hành Nghị quyết số 17/2015/NQ-HĐQT, thông qua việc vay số tiền 130 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup (HSX: VIC), để góp vốn vào Công ty TNHH Xalivico.

Lãi vay sẽ tính trên dư nợ gốc thực tế kể từ ngày giải ngân cho đến ngày đáo hạn thanh toán với lãi suất hằng năm là 7%/năm.

VIC sẽ giải ngân 1 lần hoặc nhiều lần tùy vào tiến độ góp vốn. Thời hạn vay sẽ từ ngày có hiệu lực của hợp đồng đến ngày 20/6/2018 và được điều chỉnh theo thỏa thuận của các bên tại từng thời điểm.

LIX sẽ dùng toàn bộ vốn góp của mình trong Xalivico để làm tài sản bảo đảm cho khoản vay này.

Về pháp nhân Xalivico, doanh nghiệp này mới chỉ chính thức được thành lập từ ngày 8/6/2015, với số vốn điều lệ đăng ký ban đầu khá khiêm tốn, chỉ 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau, HĐQT LIX lại ban hành Nghị quyết số 09/2015/NQ-HĐQT về việc tham gia góp bổ sung vốn điều lệ Công ty TNHH Xalivico.

Theo đó, từ mức 6 tỷ đồng ban đầu, vốn điều lệ Xalivico đột nhiên được “thổi” lên 83 lần, thành... 500 tỷ đồng.

Hai thành viên sáng lập Xalivico là LIX và CTCP BĐS Xavinco lần lượt góp thêm 128,44 và 365,56 tỷ đồng, để đảm tỷ lệ sở hữu vẫn ở mức 26% và 74% như ban đầu.

Về Cty BĐS Xavinco (thành viên cùng LIX sáng lập nên Công ty TNHH Xalivico), doanh nghiệp này vốn có hai cổ đông sáng lập là CTCP Xà phòng Hà Nội và Tập đoàn Vingroup.

Ban đầu, Xà phòng Hà Nội góp 71,25 tỷ đồng, chiếm 25% cổ phần, 75% còn lại thuộc về Vingroup. 

Sau khi Xavinco tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng, thì tỷ lệ sở hữu của Xà phòng Hà Nội giảm xuống chỉ còn vỏn vẹn 3,56%, trong khi tỷ lệ sở hữu của Vingroup tăng lên thành 96,44%.

Trở lại với việc LIX được Tập đoàn Vingroup cho vay 130 tỷ đồng để góp vốn bổ sung vào Công ty TNHH Xalivico, câu hỏi đặt ra là có khi nào phần sở hữu của LIX tại Xalivico sẽ lại về chung một mối với Xavinco, như câu chuyện đã từng xảy ra với chính công ty bất động sản này cũng nhưng hàng loạt doanh nghiệp được lập ra với sứ mệnh tương tự. Nhất là khi 130 tỷ đồng tiền vay của LIX lại được bảo đảm bằng chính phần vốn góp của công ty tại Xalivico.

Được biết, theo chia sẻ của lãnh đạo Lixco, pháp nhân Xalivico vốn được thành lập với mục đích thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng của Khu Đất do Chi nhánh CTCP Bột Giặt LIX đang sử dụng với diện tích 11.777,8 m2 tại số 233 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho phù hợp với quy hoạch Khu đô thị chức năng của UBND Thành phố Hà Nội.

Nên nhớ, diện tích khu đất 233B Nguyễn Trãi, ngay bên cạnh, mặc dù đứng tên CTCP Xà phòng Hà Nội, tuy nhiên, phần lớn các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng hợp tác đầu tư đã được chuyển giao cho CTCP Bất động sản Xavinco.

Như vậy, với việc hợp tác với Lixco thành lập pháp nhân Xalivico, Xavinco đã nắm tỷ lệ sở hữu chi phối tại cả hai khu đất kề nhau trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Ninh Giang – Quốc Dũng