Dân “sốc” với bảng giá đất mới, Đà Nẵng lý giải ra sao?

VietTimes -- Quyết định về sửa đổi, bổ sung quy định một số điều của Quy định giá các loại đất năm 2019 của UBND TP Đà Nẵng chính thức đi vào hiệu lực từ ngày 11/2/2019. Nhưng nó đã sớm nhận về những phản ứng trái chiều, nhất là từ những người dân bị chịu tác động. Điều này buộc Đà Nẵng phải lên tiếng, và mới nhất, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố này đã có văn bản giải thích.
Theo Sở TN&MT TP Đà Nẵng, việc Đà Nẵng ban hành Bảng giá đất điều chỉnh năm 2019 là đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với các quy định, cơ sở văn bản pháp luật hiện hành và phù hợp với thực tế biến động về giá đất tại TP Đà Nẵng trong thời gian qua
Theo Sở TN&MT TP Đà Nẵng, việc Đà Nẵng ban hành Bảng giá đất điều chỉnh năm 2019 là đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với các quy định, cơ sở văn bản pháp luật hiện hành và phù hợp với thực tế biến động về giá đất tại TP Đà Nẵng trong thời gian qua

Văn bản của Sở TN&MT TP Đà Nẵng thừa nhận, trong thời gian qua, dư luận có quan tâm đến việc ban hành Quyết định số 06/2019/QĐ-UBND ngày 31/1/2019 của UBND TP Đà Nẵng (gọi tắt là Quyết định số 06) sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định giá các loại đất ban hành kèm theo Quyết định số 46/QĐ-UBND ngày 20/12/2016.

Sở TN&MT TP Đà Nẵng khẳng định, việc ban hành Bảng giá đất điều chỉnh, cũng như ngày có hiệu lực của quyết định "được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với các quy định, cơ sở văn bản pháp luật hiện hành và phù hợp với thực tế biến động về giá đất tại TP Đà Nẵng trong thời gian qua".

Liên quan đến ý kiến người dân nợ đất tái định cư phản ánh giá đất mới quá cao, không đủ tiền để nộp, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho rằng, theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất thì đối với hộ gia đình cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất thì phải trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm; sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ (giá đất hiện hành).

Đà Nẵng nhận thấy việc người dân nợ tiền sử dụng đất tái định cư đã quá hạn 5 năm mà phải nộp theo giá đất hiện hành tuy đúng quy định nhưng đã gây khó khăn cho người dân. Để giải quyết vấn đề này, UBND thành phố đã báo cáo Bộ Tài chính và các ngành liên quan để giải quyết vướng mắc việc thu nợ tiền sử dụng đất của người dân.

"Hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính tiến hành đánh giá, rà soát toàn diện tình hình ghi nợ tiền sử dụng đất hiện nay tại các địa phương (trong đó có vướng mắc của UBND thành phố Đà Nẵng)", văn bản cho biết. 

Liên quan đến các hộ dân tái định cư có nợ tiền sử dụng đất, Sở TN&MT cho biết đang trình UBND thành phố sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với quy định; đối với những trường hợp nợ tiền sử dụng đất mà trong hợp đồng được ghi nợ 10 năm quy ra giá vàng 98% đến thời điểm người dân liên hệ nộp hồ sơ trả nợ vẫn trong thời hạn 10 năm, đã quá hạn 5 năm thì được lựa chọn 1 trong 2 phương án.

Cụ thể: Thực hiện trả nợ theo hợp đồng; trả bằng số vàng nợ theo hợp đồng x đơn giá vàng tại thời điểm trả nợ nhưng đảm bảo số tiền trả nợ không thấp hơp số tiền nợ gốc; Hoặc trả nợ theo giá quy định hiện hành. Và việc thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư nêu trên chỉ áp dụng đối với trường hợp còn trong thời hạn 10 năm (đã quá hạn 05 năm).

Về phương án giải quyết của Đà Nẵng đối với các hộ nợ tiền sử dụng đất tái định cư, Sở TN&MT cho biết, tính đến ngày 31/01/2019, Đà Nẵng có khoảng 5.300 hộ nợ tiền sử dụng đất đã quá hạn 05 năm.

Đối với chính sách thu nợ tiền sử dụng đất là trường hợp tái định cư, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính về việc chính sách thu nợ tiền sử dụng đất đối với trường hợp tái định cư.

Theo đó, đề nghị cho gia hạn việc thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư (theo Quyết định số 5194/QĐ-UBND ngày 29/7/2013 của UBND thành phố Đà Nẵng) đến hết ngày 31/12/2017. Kể từ ngày 01/01/2018 trở đi, trường hợp các hộ chưa thanh toán hết nợ tiền sử dụng đất thì tính chậm nộp trên số tiền nợ gốc (không tính chậm nộp đối với số nợ lãi).

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được Chính phủ đồng ý nên UBND TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành về vấn đề này.

Như VietTimes đã đưa tin, ngày 31/1, UBND TP Đà Nẵng công bố Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 31/1/2019 về Sửa đổi, bổ sung quy định một số điều của Quy định giá các loại đất năm 2019 có hiệu lực từ ngày 11/2/2019.

Sau khi Quyết định có hiệu lực, nhiều hộ dân nợ tiền sử dụng đất quy ra vàng đã có những phản ứng trái chiều liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất này. Thậm chí nhiều trường hợp cho rằng, sau khi áp dụng bảng giá mới, các khoản nợ của họ đã bị “đội” lên hàng tỷ đồng./.