Dân quân người Kurd bắt giữ 5 phần tử IS nước ngoài, khủng bố phản công ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 06.01.2018, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt sống 5 tay súng IS nước ngoài, đang cố gắng đóng giả dân thường chạy trốn khỏi khu vực đang kiểm soát ở thung lũng sông Euphrates để trở về quê hương, tránh bị lực lượng dân quân được Mỹ hậu thuẫn tiêu diệt.
Chiến binh người Kurd chiến đấu trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa: South Front.
Chiến binh người Kurd chiến đấu trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa: South Front.

Những phần tử khủng bố nước ngoài được xác định là:

Warren Christopher Clark, 34 tuổi, tên thường gọi là Abu Mohammad al-Ameriki từ Houston, Mỹ;
Zaid Abed al-Hamid, 35 tuổi, tên thường gọi là Abu Zaid al-Ameriki, đến từ Mỹ; 
Alexandr Ruzmatovich Bekmirzaev, 45 tuổi, đến từ Dublin, İreland; 
Fadel al-Rahman Cad, 48 tuổi, tên thường gọi là Abu men al-Muhajir, đến từ Lahor, Pakistan; 
Abed al-Azem Rajhoud, 19 tuổi, tên thường gọi là Abu Omea al-Pakistan, đến từ Sialkot, Pakistan.

Những tay súng nước ngoài IS bị bắt giữ trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh: South Front.
 Những tay súng nước ngoài IS bị bắt giữ trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh: South Front.

Khác với tuyên bố của SDF, dài truyền hình Syrian Orient TV và một số hãng truyền thông ủng hộ đối lập khác cho biết, 5 tay súng IS người nước ngoài đầu hàng lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), tổ chức có trụ sở ở London và được phương Tây ủng hộ, hơn 550 tay súng khủng bố IS lẩn trốn vào những địa bàn do SDF kiểm soát kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào địa phận do lực lượng khủng bố chiếm giữ trong thung lũng Euphrates. Không có thông tin về việc SDF sẽ truy tìm hoặc bắt giữ các tay súng khủng bố này.

Trong một nỗ lực tuyệt vọng, IS tiến hành cuộc phản công quy mô lớn trên vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor sáng ngày 06.01.2019, tấn công vào những khu vực mới bị lực lượng SDF đánh chiếm.

Lợi dụng thời tiết sương mù dày đặc, các tay súng khủng bố trong thị trấn Al-Sousah tiến hành cuộc tấn công lớn vào hướng nam Al-Shafah. Các tay súng IS đẩy lùi SDF khỏi một số trận địa phòng ngự tiền tiêu, nhưng không giành được bất kỳ địa bàn nào hoặc vị trí chiến lược nào trong thị trấn này.

IS đang cố gắng chiếm lại al-Shafah sau cuộc tấn công của SDF đánh bại các tay súng khủng bố và giành được quyền kiểm soát thị trấn cuối tuần qua. Nhưng hiện tại, IS có binh lực IS quá mỏng, dù có thời tiết xấu, cùng việc không quân Liên minh Quân sự do Mỹ dẫn đầu không thể yểm trợ hỏa lực cho SDF, thì các tay súng khủng bố cũng không thể lật ngược thế cờ hoặc duy trì cuộc chiến được lâu hơn nữa. Số phận của IS ở Syria hiện đang tính theo giờ.

Lực lượng dân quân người Kurd chiến đấu trên chiến trường Deir Ezzor. Video: YPJ.