Dân quân Kurd - Ả rập chiếm thêm 1 khu dân cư, số phận IS ở Deir Ezzor được tính bằng ngày

VietTimes -- Ngày 26.12.2018, Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), được phương Tây hậu thuẫn cho biết, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với chủ lực là dân quân người Kurd đang tiến nhanh dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Liên quân do Mỹ dẫn đầu, đánh phá dữ dội vào chiến tuyến IS trong thung lũng Euphrates.
Các mũi tấn công của lực lượng dân quân SDF trên chiến trường thung lũng Euphrates. Ảnh minh họa: South Front.
Các mũi tấn công của lực lượng dân quân SDF trên chiến trường thung lũng Euphrates. Ảnh minh họa: South Front.

Những cuộc không kích liên tiếp với quy mô lớn đã khiến người dân và gia đình của các chiến binh IS ồ ạt tìm cách di tản ra vùng SDF kiểm soát, nhiều tay súng IS chạy trốn, tự giao nộp vũ khí và đầu hàng SDF. SOHR dẫn nguồn tin quen thuộc với tình hình IS ở Deir Ezzor cho biết, với mức độ ác liệt của chiến dịch tấn công, sự hiện diện của IS trong thung lũng Euphrates có thể kết thúc sau vài ngày, .

Trong hai ngày qua, lực lượng SDF đánh chiếm thị trấn Bukhatir, phía bắc của khu dân cư Buhasan, tiêu diệt khoảng hơn 200 tay súng và thủ lĩnh của IS. Hàng trăm phần tử khủng bố khác hoảng sợ đào ngũ, trốn khỏi thung lũng Euphrates.

Những chiến binh IS sống sót còn lại cố thủ trên một dải đất hẹp nằm giữa Buhasan và thị trấn Baghuz Fawqani gần biên giới Syria-Iraq, đang bị lực lượng SDF tấn công quyết liệt.

Ngày 27.12.2018, lực lượng SDF chiếm một thị trấn khác, đang bị IS kiểm soát trong tỉnh Deir Ezzor. Dưới hỏa lực yểm trợ từ các cuộc không kích ác liệt do Liên quân Mỹ tiến hành, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) giành thêm một chiến thắng mới trên vùng nông thôn miền đông Deir Ezzor trong cuộc tấn công vào thị trấn Abu Hassan.

Truyền thông địa phương cho biết, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chọc thủng tuyến phòng thủ cuối cùng của IS tại thị trấn Abu Hassan, bằng quân số đông và những cuộc không kích, pháo kích dữ dội. Để tránh bị tiêu diệt, các phần tử khủng bố tháo chạy khỏi địa bàn dân cư này và rút lui về phía nam.

SDF giành được toàn bộ thị trấn Abu Hassan trong một cuộc tấn công nhanh. Hiện tại, công binh SDF bắt đầu tiến hành các hoạt động rà phá bom mìn, vật liệu chiến tranh, vũ khí nổ do các phần tử khủng bố gài đặt.

Đẩy lùi các tay súng khủng bố về phía nam, Lực lượng Dân chủ Syria đang tấn công về hướng thị trấn Kashmah, phía bắc vùng chiến lược Shafah.

Lực lượng Dân chủ Syria giải phóng hoàn toàn thị trấn nhỏ Abu Hassan, đẩy lùi IS về phía nam thung lũng Euphrates thuộc Deir Ezzor.
Chiến binh SDF kích hoạt phá hủy một xe đánh bom khủng bố của IS ở thị trấn Hajin, Deir Ezzor.