Dân quân Donesk dội lửa quân đội Ukraine bằng pháo phản lực tự chế

VietTimes --  Ngày 01.05.2018, trừng phạt những cuộc tấn công hỏa lực bừa bãi của quân đội Ukraine, gây thương vong cho dân thường, lực lượng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) thực hiện cuộc tấn công tên lửa vào các đơn vị của quân đội Ukraine trong khu công nghiệp Avdeevka, phía tây bắc của thủ đô DPR tự xưng.
Lực lượng dân quân Dpnesk phóng tên lửa vào quân đội Ukraina. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng dân quân Dpnesk phóng tên lửa vào quân đội Ukraina. Ảnh minh họa South Front

Một điểm đặc biệt là các lực lượng dân quân DPR sử dụng tổ hợp phóng tên lửa “Cheburashka” tự phát triển và sản xuất tại địa phương. Truyền thông mạng xã hội ủng hộ DPR cho biết, cuộc tấn công hỏa lực này phá hủy một trận địa pháo của quân đội Ukraina, thường xuyên bắn phá chiến quyến phòng ngự của lực lượng dân quân DPR phía bắc khu vực Donetsk.

Cuộc pháo kích bằng tên lửa tự chế này nhằm trả thù cho sự cố ngày 21.05.2018, một vụ pháo kích từ từ trận địa pháo này của quân đội Ukraine sát hại chỉ huy trưởng của tiểu đoàn DPR “Pyatnashka”, ông Oleg “Mamay” Mamiev.

Tổ hợp pháo phản lực "Snowflake" và "Cheburashka" được lực lượng dân quân Donesk trưng bày ngày 08.05.2018. Vũ khí được phát triển theo nghị định của lãnh đạo nước Cộng hòa Alexander Zakharchenko.

Pháo phản lực "Cheburashka" và "Snowflake" được thử nghiệm trên chiến trường và được biên chế trong các đơn vị pháo binh – tên lửa chiến đấu thường xuyên, sức mạnh hủy diệt của tên lửa tự phát triển Donbass hoàn toàn tương đương các loại pháo phản lực khác trên thế giới.

Một dàn ống phóng Cheburashka bao gồm 32 tên lửa, một tổ hợp có thể mang 2 mô đun như vậy cùng một lúc. Cỡ nòng của ống phóng là 217 mm, tầm bắn khoảng 10 km và có thể nâng cấp để xa hơn nữa.

Tên lửa "Snowflake", có thể coi như một quả bom bay nhỏ có đường kính 324 mm và tầm bắn tối đa là 10 km. Một hệ thống phóng có thể mang theo hai quả tên lửa.

Lực lượng dân quân Donesk giới thiệu các tổ hợp pháo phản lực tự sản xuất. Video War Doc
Lực lượng dân quân DPR pháo kích quân đội Ukraine bằng các tổ hợp pháo phản lực mới sản xuất. video War Gonzo
Pháo phản lực DRPP chiến đấu ở Donbass. Video PEH
Các tổ hợp phóng tên lửa không điểu khiển của DRP
Các tổ hợp phóng tên lửa không điểu khiển của DRP 
QA