Dân quân Ả rập - Kurd bẻ gãy cuộc phản công IS, bắt 150 tay súng khủng bố liều chết

VietTimes -- Ngày 25.01.2019, sau khi liên tiếp mất các thị trấn cuối cùng, IS cố tập trung binh lực tiến hành cuộc tấn công tuyệt vọng vùng nông thôn phía đông thung lũng sông Euphrates, cố gắng đẩy lùi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), giành lại một chiến thắng mang tính tinh thần cho các tay súng khủng bố.
Vùng lãnh địa cuối cùng của IS trong khu vực bờ đông sông Euphrates, Deir Ezzor. Bản đồ: Masdar News.
Vùng lãnh địa cuối cùng của IS trong khu vực bờ đông sông Euphrates, Deir Ezzor. Bản đồ: Masdar News.

Trong trận đánh đêm ngày 24, rạng ngày 25.01.2019, các tay súng khủng bố sử dụng lực lượng tấn công tự sát nhằm chọc thủng chiến tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần thị trấn Baghouz Fouqani. Trang Amaq, cơ quan truyền thông của Nhà nước Hồi giáo cho biết, IS tái chiếm được thị trấn sau trận giao chiến khốc liệt đêm qua.

Nhưng truyền thông Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bác bỏ tuyên bố của Amaq, khẳng định SDF vẫn giữ vững thị trấn và đẩy lùi cuộc tấn công.

Những thời điểm cuối cùng của cuộc chiến tiêu diệt IS, chiến thuật tấn công tự sát tuyệt vọng không còn mang lại lợi thế chiến trường và gây chấn động tâm lý đối phương nữa. Trên chiến trường Al-Safa, quân đội Syria nhanh chóng sử dụng phương pháp bắn tỉa hạ nhanh các tay súng nghi ngờ là chiến binh tự sát, sử dụng tên lửa chống tăng bắn hạ các xe đánh bom VBIED.

ISIS đang cố gắng chọc thủng chiến tuyến lực lượng SDF xung quanh thị trấn Murshida. Nhưng binh lực và phương tiện chiến đầu không còn nhiều, không quân của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiếp tục đánh phá các trận địa phòng ngự và hầm hào công sự, vị trí ẩn nấp của IS trong thung lũng sông Euphrates.

Ngày 25.01.2019, theo Hawar News Agency (ANHA), tuyệt vọng vì không có khả năng chiến thắng, đối mặt với cái chết đang đến gần, 150 tay súng IS giao nộp vũ khí, đầu hàng SDF trên thung lũng sông Euphrates.

Phóng viên hãng tin ANHA cho biết: trong số những người đầu hàng, có một số các tay súng là Inghimasiyn, được huấn luyện và tuyệt dối trung thành với tư tưởng Hồi giáo cực đoan, thực hiện các vụ tấn công tự sát.

Khi những tay súng Inghimasiyn đã mất lòng tin và hạ vũ khí đầu hàng, chiến tuyến của IS đối mặt với nguy cơ sụp đổ nhanh chóng. IS đang cố tồn tại những ngày cuối cùng trong lãnh thổ Deir Ezzor.

Theo thông tin Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), hàng chục nghìn tay súng khủng bố đã phân tán lẩn vào những khu dân cư do SDF kiểm soát, các nhóm an ninh người Kurd bắt hơn 2.200 phần tử khủng bố kể từ tháng 12 năm 2018, một số lượng lớn các phần tử khác đã biến mất, có thể những tay súng này đã lẩn trốn ra nước ngoài hoặc cải trang trở thành dân thường. Có thể SDF giành được miền bắc Syria, nhưng cuộc chiến chống khủng bố IS trong khu vực người Kurd vẫn chưa chấm dứt.

Lực lượng dân quân người Kurd chiến đấu trên chiến trường thung lũng Deir Ezzor, tấn công sào huyệt cuối cùng của IS. Video: truyền thông Đơn vị bảo vệ phụ nữ Kurd YPJ.