Đàm phán thương mại Mỹ - Trung hoãn tới tháng 10 do bất đồng

VietTimes -- Vòng đàm phán thương mại mới giữa Trung Quốc và Mỹ ban đầu dự định tổ chức tại Washington vào tháng 9, nhưng đại diện của hai bên đã nhất trí hoãn các cuộc đàm phán cho đến tháng Mười. Nguyên nhân có thể do hai bên bất đồng về điều kiện để bắt đầu đàm phán.
Các ông Lưu Hạc (phải) và Robert Lighthizer (giữa), Steven Mnuchin (trái) sẽ không gặp nhau trong tháng 9 như kế hoạch đã định. Ảnh: Đa Chiều
Các ông Lưu Hạc (phải) và Robert Lighthizer (giữa), Steven Mnuchin (trái) sẽ không gặp nhau trong tháng 9 như kế hoạch đã định. Ảnh: Đa Chiều

Vòng đàm phán mới bất ngờ bị trì hoãn

Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố cho biết sáng 5/9 theo giờ Bắc Kinh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc Vụ viện Lưu Hạc (Liu He), người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tham gia Đối thoại Kinh tế Toàn diện Trung Quốc - Hoa Kỳ đã điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Hai bên đã đồng ý tổ chức cuộc đàm phán kinh tế và thương mại cấp cao Trung – Mỹ vòng thứ 13 tại Washington vào đầu tháng 10. Hai bên sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ và các nhóm làm việc sẽ tiến hành tham vấn nghiêm túc vào giữa tháng 9 để chuẩn bị đầy đủ cho cuộc đàm phán cấp cao đạt được tiến triển thực chất.

Tuyên bố nêu rõ, cả hai bên nhất trí cho rằng cần cùng nhau nỗ lực, có những hành động thiết thực để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đàm phán. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn (Zhong Shan), Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dị Cương (Yi Gang) và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Ninh Cát Ca (Ning Jika) đã cùng tham dự cuộc điện đàm.

Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ 13 bị hoãn đến tháng 10 nhưng chưa có gì bảo đảm nó sẽ diễn ra. Ảnh: Đa Chiều
Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ 13 bị hoãn đến tháng 10 nhưng chưa có gì bảo đảm nó sẽ diễn ra. Ảnh: Đa Chiều

Điều đáng nói là theo kế hoạch ban đầu, cuộc đàm phán này sẽ được tổ chức vào tháng 9 tại Washington, nhưng nay đã bị hoãn lại.

Hồi cuối tháng 7, hai ông Robert Lighthizer và Steven Mnuchin đã đến thăm Trung Quốc. Đại biểu của hai chính phủ Trung – Mỹ đã tiến hành vòng thứ 12 của cuộc đàm phán kinh tế và thương mại cấp cao Trung – Mỹ  tại Thượng Hải. Về vòng đàm phán này, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố nói hai bên đã căn cứ yêu cầu của sự đồng thuận quan trọng của hai nguyên thủ quốc gia ở Osaka, tiến hành trao đổi thẳng thắn, hiệu quả và mang tính xây dựng về các vấn đề trọng đại cùng quan tâm trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Hai bên cũng thảo luận việc Trung Quốc sẽ tăng cường thu mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ theo nhu cầu trong nước và Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm này.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc khi đó cũng nói hai bên sẽ tổ chức vòng đàm phán kinh tế và thương mại cấp cao tiếp theo tại Mỹ vào tháng 9.

Nguyên nhân trì hoãn: bất đồng về điều kiện đàm phán

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ vẻ không hài lòng với kết quả đàm phán. Khi các ông Robert Lighthizer và Steven Mnuchin vừa trở về Washington. Ông Trump liền tuyên bố ông sẽ từng bước thu thêm thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại bắt đầu vào ngày 1/9; phía Trung Quốc cũng tiến hành đáp trả bằng cách tăng thuế suất đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Điều này dẫn đến sự thay đổi trong kế hoạch đàm phán tháng Chín.

Mặc dù sau khi mức thuế quan mới của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1/9, ông Trump vẫn nói rằng cuộc gặp gỡ tháng 9 giữa Trung - Mỹ vẫn nằm trong chương trình nghị sự và điều này không thay đổi. “Họ không thay đổi, chúng tôi cũng không thay đổi, hãy cứ chờ xem”.

Tuy nhiên, ngày 2/9, hãng Bloomberg đã đưa tin, các nguồn tin nói rằng thời gian để các quan chức Trung Quốc tới Washington vẫn chưa được xác định. Hai trong số các nguồn tin cho biết, trong cuộc đối thoại cuối tuần trước, hai bên đã không đạt được nhất trí về ít nhất hai yêu cầu: Mỹ yêu cầu phải đặt ra một số phạm vi cho vòng đàm phán tiếp theo; còn Trung Quốc thì yêu cầu Mỹ hoãn thực thi mức thuế quan mới.

Hai bên Mỹ và Trung Quốc có những bất đồng sâu sắc về điều kiện để nối lại cuộc đàm phán về thương mại kéo dài đã 12 vòng giữa hai bên. Ảnh: Đa Chiều
Hai bên Mỹ và Trung Quốc có những bất đồng sâu sắc về điều kiện để nối lại cuộc đàm phán về thương mại kéo dài đã 12 vòng giữa hai bên. Ảnh: Đa Chiều

Ngày 29/8, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong (Gao Feng) nói: “Trung Quốc có đầy đủ các biện pháp đối phó. Nhưng trong tình hình hiện nay, chúng tôi cho rằng vấn đề nên thảo luận là hủy bỏ việc tăng thêm mức thuế đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 550 tỷ USD, ngăn ngừa cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang. Phía Trung Quốc đang giao thiệp nghiêm chỉnh với Mỹ về vấn đề này. Như Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh, sự leo thang của cuộc chiến thương mại không có lợi cho Trung Quốc, không có lợi cho Mỹ, không có lợi cho nhân dân toàn thế giới; thậm chí có thể mang lại hậu quả có tính tai họa cho cả thế giới”.

Ngoài ra, theo VOA tiếng Trung, trước đó, ngày 4/9, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố sẽ áp đặt một mức thuế trừng phạt dưới danh nghĩa “thu tiền bảo chứng” đối với các sản phẩm kết cấu thép đúc sẵn được nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico. Bộ Thương mại bước đầu phán quyết, các nhà sản xuất ở hai quốc gia này đã bán tháo các kết cấu thép đúc sẵn vào thị trường Mỹ với giá thấp hơn thị trường công bằng. Mức thuế áp dụng cho sản phẩm của Trung Quốc là 141%, mức thuế cho sản phẩm của Mexico là 31%.

(Theo Đa Chiều)