Đàm phán mua cổ phần nhà máy Dung Quất của Gazprom bị kéo dài vì các khoản nợ

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo tình hình triển khai các dự án trọng điểm về dầu khí tháng 5/2015 của Ban chỉ đạo Nhà nước về dự án trọng điểm về Dầu khí.
Đàm phán mua cổ phần nhà máy Dung Quất của Gazprom bị kéo dài vì các khoản nợ

Theo báo cáo, trong tháng 5/2015, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tiến hành đàm phán với tập đoàn Gazprom Neft của Nga (GPN) về giá trị định giá và phương án xử lý các khoản nợ của Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Tuy nhiên kết quả định giá của hai bên còn nhiều khác biệt, đồng thời việc xử lý các khoản nợ của BSR tương đối phức tạp. Do đó, quá trình đàm phán có khả năng bị kéo dài và khó có thể hoàn thành trong thời gian hiệu lực của bản thỏa thuận khung (trước ngày 30/6/2015) mà hai bên đã ký.

Trước đó, hồi tháng 11/2013, Gazprom Neft và PVN đã ký một thỏa thuận khung về các nguyên tắc chính khi tập đoàn Nga mua cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất và hiện đại hóa nhà máy này.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn từng cho biết, Gazprom đề xuất phương án mở rộng, nâng công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 10 triệu tấn mỗi năm.

"Gazprom Neft có kế hoạch mua 49% cổ phần và đề xuất phương án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất với vốn đầu tư khoảng 1,5 - 3 tỷ USD", ông Giang nói.

Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt trên 60 triệu tấn mỗi năm và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn mỗi năm.

Ngoài ra, báo cáo tình hình triển khai các dự án trọng điểm về dầu khí tháng 5/2015 cũng cho biết, đối với dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất ngày 1/6 vừa qua Văn phòng Ban chỉ đạo đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dụ án để kiểm tra tình hình triển khai dự án, đôn đốc công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án theo yêu của Ban Quản lý.

PVN cũng đã quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án thành Tiểu dụ án riêng, tổ chức thực hiện độc lập và UBND Quảng Ngãi là chủ đầu tư của Tiểu dự án này.

Theo: BizLive