Đại sứ Triều Tiên: “Nếu Mỹ tấn công, chúng tôi sẽ biến các tài sản của họ thành tro bụi"

Ông Choe Il - Tân Đại sứ Triều Tiên tại Anh đã có bài trả lời phỏng vấn rất trực diện, thẳng thắn báo Sky News về những vấn đề rất nhạy cảm như thử vũ khí hạt nhân, phóng tên lửa đạn đạo, vấn đề cấm vận…
Đại sứ Choe Il trả lời phỏng vấn
Đại sứ Choe Il trả lời phỏng vấn

Trả lời câu hỏi về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, ông Choe Il nói: “Liên quan đến vụ thử vũ khí hạt nhân lần thức sáu, tôi không biết lịch cụ thể do đang ở Anh chứ không phải ở trong nước, nhưng tôi có thể nói rằng, vụ thử sẽ được tiến hành tại địa điểm và vào thời điểm do lãnh tụ tối cao Kim Jong Il quyết định.

Về chuyện Mỹ có các phương án, bao gồm cả phương án quân sự đối với Triều Tiên, ông Choe nói: “ Nếu chúng tôi sợ hãi, chúng tôi chắc đã không tiến hành các vụ thử vũ khí hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo”.

“Chúng tôi phát triển sức mạnh hạt nhân của mình để đáp trả những cuộc tấn công của Mỹ. Còn nếu Mỹ tấn công chúng tôi, quân đội và nhân dân nước tôi sẵn sàng đánh trả bất kỳ loại hình tấn công này”. “Nếu Mỹ tấn công chúng tôi trước...Nếu Mỹ dù chỉ tiến một bước, khi đó chúng tôi đã sẵn sàng biến bất cứ tài sản chiến lược nào của Mỹ thành tro bụi”.

Vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tháng 6/2016
Vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tháng 6/2016

Chuyển sang đề tài cấm vận, hiện Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới trong trường hợp Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo.

Vị Đại sứ nói rằng đất nước ông đã sống trong điều kiện cấm vận suốt sáu mươi năm  rồi, vì thế có cấm vận thêm cũng không ảnh hưởng đến chương trình hạt nhân.

Ông phủ nhận việc chính phủ theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân làm cho đời sống của người dân thêm khổ cực. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng việc phát triển hạt nhân làm cho cuộc sống của người dân thêm khốn khó. Vũ khí hạt nhân là do chính sách thù địch của Mỹ chống lại chúng tôi”.

“Năng lượng hạt nhân là quyền chủ quyền của chúng tôi. Đó là cách duy nhất để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực”. Vị Đại sứ than phiền, rằng lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ là minh chứng về tiêu chuẩn kép và không có cơ sở luật pháp quốc tế.

“ Bất cứ khi nào chúng tôi phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân là Hội đồng Bảo an LHQ lại trừng phạt chúng tôi”. “ Vì lệnh trừng phạt không có bất cứ cơ sở luật pháp nào nên chúng tôi không bận tâm, cũng không chấp nhận”.

Vị Đại sứ khẳng định: “Cách duy nhất bảo vệ đất nước chúng tôi là cần phải củng cố sức mạnh của chúng tôi để chiến thắng bất kỳ kẻ thù nào”. “Đó là cách duy nhất để bảo vệ nền hòa bình và an ninh của chúng tôi. Đó là bài học chúng tôi đã thấm vào xương tủy”.

Biên giới Trung - Triều
Biên giới Trung - Triều

Ông nói rằng đất nước ông đã học được những bài học về sự can thiệp của Mỹ ở các nơi. “Như các vị đã đọc trên báo, Mỹ chỉ tấn công các nước yếu trong đó có Afghanistan và Libya chẳng hạn”. “Họ không thể tấn công các nước mạnh, dù cho họ có nói về chuyện đó”.

“Chúng tôi có sức mạnh hạt nhân. Chúng tôi đã cho thấy sức mạnh quân sự của mình và sức mạnh hạt nhân tháng Tư vừa qua. Bởi vì chúng tôi có sức mạnh quân sự, Mỹ không thể tấn công chúng tôi trước”.