Đại sứ Anh tại Mỹ tuyên bố từ chức sau bê bối rò rỉ thông tin ngoại giao

VietTimes -- Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch vừa tuyên bố từ chức sau một loạt vụ rò rỉ thông tin mật ngoại giao chấn động, trong đó ông nói với Chính phủ Anh rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump “không có khả năng” và có thể “chấm dứt trong tủi nhục”.
Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch chính thức tuyên bố từ chức (Ảnh: PA)
Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch chính thức tuyên bố từ chức (Ảnh: PA)

Tuyên bố từ chức – được Văn phòng Ngoại giao Anh công bố hôm 10/7 – xuất hiện sau khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố đáp trả rằng Nhà Trắng từ nay sẽ không làm việc với ông Darroch nữa.

Trong bức thư gửi tới ông Simon McDonald – Thư ký thường trực Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung Vương quốc Anh – ông Darroch nói rằng ông muốn “đặt dấu chấm hết cho sự ngờ vực” về vị trí và khoảng thời gian công tác còn lại của ông với tư cách Đại sứ tại Mỹ.

“Tình hình hiện tại đang khiến cho tôi không thể thực hiện nhiệm vụ của mình nữa” – ông Darroch viết trong thư – “Dù cho nhiệm kỳ của tôi tới cuối năm nay mới kết thúc, nhưng tôi tin rằng tình hình ở thời điểm hiện tại, việc làm có trách nhiệm là chỉ định một tân Đại sứ”.

Trong một số văn bản rò rỉ được tờ Daily Mail của Anh dẫn lại, ông Darroch cảnh báo Chính phủ Anh rằng “sự nghiệp (của ông Trump) có thể chấm dứt trong tủi nhục”, và còn mô tả cuộc đấu đá trong nội bộ Nhà Trắng là “cuộc đâm chém bằng dao”.

Trước sự việc trên, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng “thật đáng tiếc” khi ông Darroch cảm thấy rằng mình cần phải từ chức, và thêm rằng Chính phủ Anh nợ ông “một khoản nợ lớn về lòng biết ơn”.

“Một chính phủ tốt luôn phải dựa vào những người phụng sự có khả năng đưa ra lời khuyên thành thực” – bà May nói trước Hạ viện Anh – “Tôi mong muốn tất cả những người phụng sự có đủ niềm tin để làm điều đó. Và tôi hy vọng rằng Hạ viện sẽ phản ánh được tầm quan trọng của việc bảo vệ các nguyên tắc và giá trị của chúng ta – đặc biệt trong lúc chúng ta đang chịu sức ép”.

Phản ứng trước thư từ chức của ông Darroch, ông McDonald nói ông đã chấp nhận đơn từ chức của vị Đại sứ, nhưng với lòng đáng tiếc vô hạn. “Trong vài ngày khó khăn vừa qua, ông đã hành động như vẫn luôn hành động trong suốt sự nghiệp của mình, với phẩm giá, sự chuyên nghiệp và đẳng cấp” – ông McDonald viết trong bức thư phản hồi ông Darroch – “Thủ tướng, Ngoại trưởng và cả cộng đồng đều sát cánh cùng ông: Ông là mục tiêu của một vụ rò rỉ hiểm độc, ông chỉ đơn giản là đang làm công việc của mình”.

Theo CNN