Đài Loan thông qua luật chống xâm nhập nhằm ngăn tầm ảnh hưởng từ Trung Quốc

VietTimes -- Cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 31/12 đã thông qua một đạo luật chống xâm nhập mà chính quyền cho là cần thiết để ngăn chặn mối đe dọa đến từ Trung Quốc, ngay giữa lúc mà hòn đảo này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử lãnh đạo trong tháng 1/2020.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: SCMP)
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: SCMP)

Đạo luật này là một phần trong nỗ lực kéo dài suốt nhiều năm nay nhằm chống lại cái mà chính quyền ở Đài Loan coi là tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các vấn đề chính trị và tiến trình dân chủ của họ bằng việc chi tiền cho các chính trị gia, giới truyền thông và nhiều biện pháp khác.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và phải đặt dưới sự quản lý của Bắc Kinh bằng vũ lực nếu cần thiết.

Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) – đảng cầm quyền Đài Loan, đã bắt đầu thúc đẩy đổi mới luật pháp, ngay trước cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp vào ngày 11/1/2020, và đạo luật chống xâm nhập là một trong số những nỗ lực như vậy.

Quốc dân đảng - đảng đối lập chính của Đài Loan vốn ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc - đã lên án dự luật này là một “công cụ chính trị” của lãnh đạo Thái Anh Văn và Đảng dân chủ tiến bộ nhằm giành phiếu bầu.

Mới đây, phát biểu tại buổi thuyết trình về chính sách được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, bà Thái Anh Văn cho rằng các nước dân chủ khác trên thế giới đều đã thông qua hoặc đang xem xét việc thông qua luật pháp để ngăn chặn sự can thiệp của Trung Quốc vào công việc nội bộ của họ.

Dự luật này được Đảng dân chủ tiến bộ soạn thảo, nhằm mục đích cấm các hoạt động chính trị và tài trợ từ “các thế lực thù địch bên ngoài”.

Phát biểu trước đó tại Bắc Kinh, Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc tiếp tục khẳng định sự phản đối của họ đối với đạo luật và cho rằng Đảng dân chủ tiến bộ đang cố gắng đảo ngược nền dân chủ một cách trắng trợn và làm gia tăng sự thù địch. Trung Quốc cũng đã nhiều lần phủ nhận sự can thiệp vào chính trị Đài Loan.