Đại học CNTT TP.HCM giành ngôi Vô địch “Sinh viên với An toàn thông tin 2017”

VietTimes -- Kết quả chung cuộc, sau 8 tiếng thi đấu căng thẳng, với việc đạt được trên 8214 điểm, bỏ xa điểm số của các đội thi khác, đội sinh viên UIT-r3s0L đã mang về cho ĐH CNTT - ĐH Quốc gia TP.HCM ngôi Vô địch cuộc thi “Sinh viên với ATTT 2017”, giành được giải thưởng trị giá 15 triệu đồng của cuộc thi.
Vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin 2017” là cuộc tranh tài của 10 đội thi xuất sắc nhất vòng Sơ khảo diễn ra ngày 4/11 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Ảnh: VNISA.
Vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin 2017” là cuộc tranh tài của 10 đội thi xuất sắc nhất vòng Sơ khảo diễn ra ngày 4/11 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Ảnh: VNISA.

Vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin (ATTT) 2017” được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cục CNTT - Bộ GD&ĐT tổ chức tại TP.Đà Nẵng vào hôm qua (18/11). Đây là năm thứ mười cuộc thi “Sinh viên với ATTT” được tổ chức tại Việt Nam và là năm thứ tư được công nhận là cuộc thi cấp quốc gia.

Vòng chung kết cuộc thi có sự góp mặt của 10 đội thi xuất sắc nhất vòng thi Sơ khảo diễn ra tại 3 miền Bắc - Trung - Nam vào ngày 4/11, gồm có: N/A - ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội; UIT-r3s0L - ĐH CNTT, ĐH Quốc gia TP.HCM; BIGGEAR_BK - ĐH Bách khoa Hà Nội; Emgai’s rain - Học viện An ninh Nhân dân; Bl4ckH0l3 - Học viện Kỹ thuật Mật mã; zono@UIT - ĐH CNTT TP.HCM; J0k3r - Học viện Kỹ thuật Quân sự; PTIT Bobo - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; ISIT-DTU 1 và Buf-DTU 2 cùng đến từ ĐH Duy Tân.

Trong vòng thi chung khảo Sinh viên với ATTT năm nay, cũng như các năm trước, 10 đội thi theo hình thức đối kháng: tấn công và phòng thủ trực tiếp (Attack And Defence), trong thời gian 8 tiếng.

Ban tổ chức cho biết, các bài thi sẽ được mô phỏng dưới dạng một cuộc chiến tranh không gian. Trong đó, máy chủ của hệ thống sẽ đóng vai trò là tàu mẹ, là nơi cung cấp các dịch vụ có lỗi (daemon), các thử thách jeopardy và vũ khí. Mỗi đội chơi sẽ đóng vai là một tàu chiến để lưu trữ các thông tin bao gồm các thử thách đã giải, điểm số, tốc độ tăng điểm và các hiệu ứng hiện đang tồn tại trên đội chơi đó và quan sát tàu chiến của các đội chơi khác. Các đội chơi liên lạc với tàu mẹ để nhận thông tin về các thử thách và gửi kết quả. Các thử thách xoay quanh các nội dung: điều tra số, khai thác lỗ hổng phần mềm, dịch ngược… Khi các đội chơi giải thành công các thử thách sẽ thu được vũ khí, để có thể dùng để tấn công các đội khác, tạo hiệu ứng giảm tốc độ tăng điểm của các đội khác.

Cũng theo Ban tổ chức, khi một đội giải được 1 bài (trong nhánh jeopardy Prob), đội đó sẽ có một món vũ khí tương ứng, có thể dùng để tấn công đội khác. Đội bị tấn công sẽ bị trừ điểm ở vòng kế tiếp. Mỗi vòng tính điểm diễn ra sau mỗi 10 phút và tổng thời gian cuộc thi là 8 tiếng tương ứng với 48 vòng tính điểm.

Kết quả chung cuộc, sau 8 tiếng thi đấu căng thẳng, với việc đạt được trên 8214 điểm, bỏ xa điểm số của các đội thi khác, đội sinh viên UIT-r3s0L đã mang về cho ĐH CNTT - ĐH Quốc gia TP.HCM ngôi Vô địch cuộc thi “Sinh viên với ATTT 2017”, giành được giải thưởng trị giá 15 triệu đồng của cuộc thi.
Đại học CNTT TP.HCM giành ngôi Vô địch “Sinh viên với An toàn thông tin  2017” ảnh 1

Kết quả điểm số của các đội thi trong vòng chung khảo "Sinh viên với An toàn thông tin 2017" sau 8 tiếng, với tổng số 48 vòng thi.

Với việc lần lượt ghi được 3581,16 điểm và 3443,93 điểm sau 48 vòng thi, hai đội thi PTIT Bobo của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và N/A đến từ ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội cùng giành giải Nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải.

Ba giải Ba trị giá mỗi giải 5 triệu đồng đã thuộc về 3 đội Bl4ckH0l3 - Học viện Kỹ thuật Mật mã; Emgai's rain - Học viện An ninh Nhân dân; và zono@UIT - ĐH CNTT- Đại học Quốc gia TP.HCM.

Các đội thi BIGGEAR_BK - ĐH Bách khoa Hà Nội; J0k3r - Học viện Kỹ thuật Quân sự; ISIT-DTU1 và Buff-DTU2 - ĐH Duy Tân cùng giành giải Tư, trị giá 3 triệu đồng/giải.

Ban tổ chức cũng cho hay, ngoài phần thưởng bằng tiền mặt, 3 đội thi giành các giải Nhất, Nhì cuộc thi “Sinh viên với ATTT 2017” gồm UIT-r3s0L, PTIT Bobo và N/A sẽ được trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT và giành quyền dự cuộc thi BlackHat châu Á được tổ chức tại Singapore vào năm 2018.

Theo kế hoạch, lễ tổng kết và trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các đội thi xuất sắc nhất cuộc thi Sinh viên với ATTT năm nay sẽ được tổ chức tại Hội thảo quốc tế “Ngày ATTT Việt Nam 2017” diễn ra vào ngày 1/12/2017 tại Hà Nội.