“Đại chiến” với taxi công nghệ, thêm 2.000 nhân viên Vinasun thôi việc

VietTimes -- Là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc "đại chiến" với taxi công nghệ, Vinasun đang phải đối mặt với hiện thực ảm đạm khi lợi nhuận trong quý III/2017 giảm tới 40% so với cùng kỳ và thêm gần 2.000 nhân viên thôi việc.  

Ảnh minh họa. Nguồn Lê Quân/Zing

Ảnh minh họa. Nguồn Lê Quân/Zing

Tính riêng quý III, doanh thu của Vinasun sụt giảm 54% còn 547,4 tỷ đồng, thấp nhất kể từ cuối 2011 đến nay. Giá vốn cũng giảm mạnh giúp cho lợi nhuận gộp chỉ giảm 34% về 116,4 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt trên 2.450 tỷ đồng, mới hoàn thành khoảng 58% kế hoạch và dự kiến khó có thể hoàn thành mục tiêu 4.256 tỷ đồng doanh thu đề ra hồi đầu năm.

Mặc dù có sự tiết giảm chi phí tài chính và bán hàng, song doanh thu tài chính và lợi nhuận khác sụt giảm khiến lợi nhuận trước thuế giảm phân nửa chỉ ghi nhận 58,6 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng theo đó cũng sụt giảm 49% về 46,9 tỷ đồng.

Trong khi hầu hết chỉ tiêu kinh doanh đều giảm mạnh thì tỷ suất lợi nhuận gộp lại được cải thiện đáng kể, từ mức xấp xỉ 15% lên hơn 21%. Lợi nhuận sau thuế quý III giảm gần phân nửa so với năm ngoái, chỉ đạt 47 tỷ và nâng luỹ kế lên mức 148 tỷ đồng.

Tính đến hết quý III/2017, tổng tài sản của Vinasun đã giảm hơn 340 tỷ so với thời điểm đầu năm, ghi nhận 2.842 tỷ đồng; trong đó, tài sản cố định hữu hình giảm hơn 240 tỷ, ghi nhận 3.886 tỷ đồng, chủ yếu là giảm nguyên giá phương tiện vận tải do thanh lý nhượng bán đến 371 tỷ đồng.

Ngoài ra, khoản nợ phải trả giảm mạnh về 1.150 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu tăng 135 tỷ thành 1.692 tỷ đồng. Trong quý cuối năm, công ty phải thanh toán khoản vay dài hạn 106 tỷ đồng.

Đặc biệt, số lượng nhân viên của Vinasun tính đến 30/09/2017 là 7.292 người, tiếp tục giảm gần 2.000 so với quý 2 và giảm mạnh so với con số 17.160 nhân viên hồi đầu năm.

Về cơ cấu doanh thu, dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi vẫn là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu, nhưng có dấu hiệu “lao dốc không phanh” khi giảm xấp xỉ 1.500 tỷ đồng về giá trị và 21% về tỷ trọng. Nhằm bù đắp tổn thất của nguồn thu chủ lực, công ty đang tích cực đẩy mạnh dịch vụ vận tải theo hợp đồng và nhượng quyền thương mại nên ghi nhận doanh thu từ đây tăng gấp 8 lần cùng kỳ, lên trên 550 tỷ đồng.

Lý giải về kết quả kinh doanh lao dốc này, ban lãnh đạo Vinasun cho rằng nguyên nhân đến từ các yếu tố bất lợi như sức mua trong nước chưa phục hồi, sự cạnh tranh khốc liệt từ Grab và Uber tại thị trường TP HCM, giá xăng dầu tăng mạnh, chi phí nhân viên tăng theo lương tối thiểu cùng hàng loạt khoản phát sinh khấu hao, lãi vay…

Trong đó, ban lãnh đạo của Vinasund đặc biệt nhấn mạnh đến sự cạnh tranh của Grab, Uber, điển hình như việc trong tổng số gần 10.000 nhân viên nghỉ việc, một phần không nhỏ trong số đó chuyển sang làm đối tác với Grab, Uber.

Trong khi đó, mới đây, CEO mới của Uber tại Việt Nam, ông Tom White, cho biết Uber đang làm việc và mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt với Chính phủ Việt Nam. Đồng thời, Uber Việt Nam cũng vừa ra mắt Trung tâm hỗ trợ đối tác của Uber tại Việt Nam - Greenlight Hub -  thể hiện cam kết gắn bó và đầu tư lâu dài tại Việt Nam.