Đại chiến taxi: Taxi truyền thống hoàn toàn có quyền "hoá thân" thành taxi công nghệ

VietTimes -- Nếu taxi truyền thống cho rằng, kinh doanh theo hình thức hợp đồng “thoải mái” hơn thì sao họ không chuyển đổi mô hình kinh doanh từ xe truyền thống sang xe hợp đồng? Một người đang kinh doanh xe hợp đồng không thể chuyển sang taxi được nhưng ngược lại, đang kinh doanh taxi hoàn toàn có quyền trở thành xe hợp đồng, không ai cấm.
Kinh doanh taxi có lợi thế lớn là đón khách ở ngoài đường không cần đặt trước. Hành khách dễ dàng nhận biết xe taxi, đây lợi thế của xe taxi mà xe hợp đồng muốn cũng không thể có được.
Kinh doanh taxi có lợi thế lớn là đón khách ở ngoài đường không cần đặt trước. Hành khách dễ dàng nhận biết xe taxi, đây lợi thế của xe taxi mà xe hợp đồng muốn cũng không thể có được.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đặt ra câu hỏi này khi trả lời phỏng vấn với nhóm báo chí về vấn đề quản lý các xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab đang gây tranh cãi thời gian qua.

Trước các ý kiến cho rằng giữa các doanh nghiệp taxi truyền thống và Uber, Grab đang có sự bất bình đẳng do taxi truyền thống phải chịu 13 nội dung quản lý trong khi đó Uber, Grab thì “thoải mái” hơn rất nhiều, ông Bảo cho rằng, mỗi loại hình đều có những đặc điểm, lợi thế riêng.

Chẳng hạn, kinh doanh taxi có lợi thế lớn là đón khách ở ngoài đường không cần đặt trước. Hành khách dễ dàng nhận biết xe taxi, đây lợi thế của xe taxi mà xe hợp đồng muốn cũng không thể có được.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT)Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT)

Ông Bảo cũng cho rằng các hãng taxi có lập luận không chặt chẽ khi cho rằng Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải vì họ tham gia điều hành xe.

Bởi trong kinh doanh hiện đại, thay vì thực hiện tất cả các công đoạn trong kinh doanh, dịch vụ thì nhiều DN chỉ tập trung vào những công đoạn có giá trị gia tăng cao trong dây chuyền sản xuất, dịch vụ là sở trường và chuyên môn sâu của họ, còn những công đoạn mà doanh nghiệp khác làm tốt hơn và có chi phí thấp hơn bản thân họ tự làm thì họ sẽ thuê người khác làm (outsourcing).

Theo ông Bảo, ta không thể nói Uber là kinh doanh vận tải vì bản thân doanh nghiệp này không đăng ký kinh doanh vận tải, họ không sở hữu xe, không có lái xe mà họ chỉ có phần mềm để kết nối giữa đơn vị kinh doanh vận tải và hành khách đi xe. Nói cách khác, đơn vị kinh doanh vận tải là người phải chịu trách nhiệm chính về dịch vụ vận tải đối với hành khách chứ không phải là Uber.

Cũng theo ông Bảo, vừa qua, nếu không có xe hợp đồng phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu của người dân đang tăng cao thì cầu sẽ lớn hơn cung, khi đó xe taxi truyền thống có thể sẽ được hưởng độc quyền tự nhiên. Chính vì thực tế này, trước đây đã từng có dư luận cho rằng, có tình trạng giá xăng tăng một chút thì giá taxi tăng cao hơn nhiều, giá xăng giảm nhanh thì giá taxi giảm rất chậm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến giờ, có một số lần giá xăng tăng nhưng giá dịch vụ taxi hầu như không tăng.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng hợp đồng điện tử đã cho thấy, khoảng 90% các chuyến xe đều có khách, qua đó giảm đáng kể lượng xe tham gia giao thông trên đường chạy rỗng.

“Tôi rất băn khoăn với nhận định rằng, xe hợp đồng phát triển làm phá vỡ quy hoạch của xe taxi. Xe hợp đồng và taxi là hai loại xe khác nhau thì không thể nói phá vỡ quy hoạch của nhau”, ông Bảo khẳng định.

Mặt khác, Vụ trưởng Vụ Vận tải cũng khẳng định rằng không khó để kiểm soát xe dù. Bởi các xe sử dụng phần mềm Uber, Grab hay các phần mềm kết nối khác đều phải là xe kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT cấp phù hiệu, xe không được cấp phù hiệu mà chạy chui thì đương nhiên sẽ bị phạt theo Nghị định 46.

Xem thêm:

ĐBQH Dương Trung Quốc chất vấn Chính phủ: “Thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ?“

Đại chiến taxi: Không thể "quản" Uber, Grab như taxi truyền thống

Đại chiến taxi: Grab "phản pháo" vì bị Vinasun "tố" cạnh tranh thiếu lành mạnh