Đại biểu Đà Nẵng nói gì về “thành phố đáng sống“?

VietTimes -- Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đang diễn ra với các nội dung liên quan đến đầu tư công, quy hoạch KT-XH và nhất là quy hoạch không gian công cộng của thành phố. Một Đà Nẵng rất khác đang hiện ra, qua ý kiến của các đại biểu.
Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến đầu tư công, quy hoạch KT-XH của thành phố
Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến đầu tư công, quy hoạch KT-XH của thành phố

Lo "ngộp thở" vì ô tô

Mỗi tháng Đà Nẵng tăng hơn 1.200 ô tô, mức sở hữu bình quân 1,2 phương tiện/người dân và dự báo sẽ tăng trong thời gian tới là thông tin của đại biểu Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng. Ông Hùng cảnh báo Đà Nẵng đang đối mặt với nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Đã thế, theo đại biểu Tô Văn Hùng,hiện Đà Nẵng không ưu tiên đất dành cho hạ tầng, sử dụng mô hình đô thị phân tán, dàn trải, sử dụng đất đai kém hiệu quả… Không chỉ vậy, sơ đồ giao thông TP theo hình bàn cờ, hầu hết là phố không có đường; đất đai kiểu hỗn hợp, lộn xộn đang đẩy đô thị Đà Nẵng vào những nguy cơ khó khắc phục.

Giao thông Đà Nẵng chủ yếu là giao thông đường bộ, với 918 km đường, nhưng có đến 2.700 nút giao thông và chủ yếu là nút cùng mức. Theo thống kê, tốc độ di chuyển giờ cao điểm dưới 17km/giờ; xe buýt có 14 tuyến, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu đi lại; bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu... Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ô tô trung bình trên 11%, xe máy trên 7%.

Đại biểu Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng
 Đại biểu Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng

“Toàn TP có hơn 945.000 phương tiện giao thông cơ giới các loại, Trong đó, ô tô gần 74.000 chiếc, mô tô hơn 865.000 xe, xe máy điện hơn 6.600 xe, trong khi đó dân số TP hiện có 1,04 triệu dân. Theo tính toán, mỗi ngày có trên 50 xe ô tô đăng ký mới, mỗi tháng Đà Nẵng có hơn 1.200 xe ô tô. Đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có 120.000 xe ô tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân. Với tốc độ đó, Đà Nẵng sẽ thiếu 450 ha đất giao thông. Nếu chúng ta tiếp tục đầu tư bãi giữ xe như hiện nay thì cần đến 35.000 tỷ đồng. Không thể tiếp tục tư duy lạc hậu để giải quyết giao thông đô thị trong vòng lẩn quẩn nhiều xe-tắc đường-thêm đường-thêm xe-tắc đường” - đại biểu Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tô Văn Hùng, để giải quyết tốt vấn đề giao thông cần đưa hệ thống giao thông công cộng trở thành lựa chọn của người dân; quản lý được nhu cầu đi lại của người dân trong đi lại và sở hữu phương tiện… TP cần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo nguyên tắc: không cấm sở hữu phương tiện nhưng hạn chế sử dụng.

“Theo đó, cần khoanh vùng cấm và lộ trình cấm xe máy; sở hữu ô tô có điều kiện; thu phí chống ùn tắc; chấm dứt tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường" - ông Hùng kiến nghị, và bổ sung thêm ý kiến "TP cần giới hạn số lượng ô tô đăng ký lưu hành, chính sách cấp quota mua xe ô tô”.

Ghi nhận ý kiến của đại biểu Tô Văn Hùng, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng - ông Nguyễn Nho Trung - cho rằng TP cần xây dựng phương án phát triển phương tiện giao thông công cộng để giải quyết bài toán giao thông đô thị

“Đà Nẵng có 1 triệu dân thì cũng có đến cả 1 triệu xe máy. Có xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện tăng quá nhanh thì không có cách gì đáp ứng kịp. TP đã đầu tư rất nhiều cho xe buýt, nhưng hiệu quả sử dụng ra sao. Nên các đại biểu cần thảo luận kỹ vấn đề này để có quyết sách trong năm 2018” - ông Trung nói.

“Lòng lề đường xe ô tô đậu hết, xe buýt vào rất khó khăn. Xe đậu 2 bên thì đường 7,5 m không còn để đi. Xe đậu lòng đường nhiều, bãi đỗ xe chưa đồng bộ, người dân và cử tri cũng chưa quen. Thói quen đi xe buýt chưa có. Nên đề nghị ngành GTVT tham khảo ý kiến người dân sao các tuyến phù hợp, thuận lợi; chấn chỉnh sử dụng lòng lề đường. Tôi đề nghị làm nhanh và nghiêm túc. Bãi đỗ xe phải quy hoạch lại và đầu tư” - Chủ tịch HĐND TP yêu cầu.

"Nóng" chuyện dự án ven biển và đầu tư công

Theo đại biểu Trương Minh Hải, trong quá trình quy hoạch đầu tư xây dựng các dự án ven biển từ 2002 đến nay còn những tồn tại, những hạn chế, nên cần có các giải pháp để phát huy hiệu quả các dự án ven biển, chống thất thu ngân sách, và để dành quỹ đất ven biển phục vụ nhu cầu của nhân dân.

“Một trong những tồn tại bất cập lớn cần được xem xét là công tác lập, thẩm tra, đầu tư, giao đất và cho thuê đất ven biển. Đây là bất cập lớn nhất và để lại nhiều hệ lụy lâu dài trong công tác quản lý đất đai, gây bức xúc trong dư luận” - đại biểu Trương Minh Hải nói.

Liên quan đến các dự án ven biển, đại biểu Trương Minh Hải cho biết thêm, trong 37 dự án ven biển nằm trong giám sát của HĐND thành phố thì có các dự án vi phạm về luật đất đai, đầu tư, xây dựng như giao đất không qua hình thức đấu giá mà giao trực tiếp cho các tổ chức kinh tế, xác định thời hạn cho thuê đất chưa chính xác.

“Việc thẩm tra năng lực tài chính của chủ đầu tư không được chặt chẽ dẫn đến nhiều dự án chưa được đầu tư, gây lãng phí tài nguyên... Vấn đề này cần được đánh giá, xem xét” - đại biểu Hải đề nghị.

Cũng liên quan đến công tác quản lý đất đai, nhất là sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh cho rằng: “Từ năm 2015 trở lại đây, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố cũng có rất nhiều nỗ lực khắc phục hạn chế trong công tác quản lý đất đai nói chung và các dự án ven biển nói riêng. Tuy nhiên chúng ta cần nhìn lại là hoạt động nào chúng ta làm được thì làm. Những hoạt động nào không thể làm được thì chúng ta phải cho người dân, đại biểu biết để kiến nghị với TƯ giải quyết triệt để. Việc xử lý các nhà đầu tư chậm triển khai dự án theo tiến độ thì phải công khai cho dân được biết”.

Theo đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố cũng có rất nhiều nổ lực khắc phục hạn chế trong công tác quản lý đất đai nói chung và các dự án ven biển nói riêng, tuy nhiên việc xử lý các nhà đầu tư dự án công chậm tiến độ cần công khai
 Theo đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố cũng có rất nhiều nổ lực khắc phục hạn chế trong công tác quản lý đất đai nói chung và các dự án ven biển nói riêng, tuy nhiên việc xử lý các nhà đầu tư dự án công chậm tiến độ cần công khai

Với vấn đề này, tân Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho rằng cần tổng hợp lại những lỗi mang tính hệ thống, lịch sử, những bất cập... và sớm kiến nghị TƯ có biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực, cũng như đảm bảo tư vấn quản lý đất đai, đầu tư trên địa bàn thành phố.

"Phải rà soát thu hồi các dự án sai phạm, dự án chậm tiến độ theo đúng quy định của pháp luật. Xây kế hoạch gắn với xây dựng các công trình công cộng, mở lối xuống biển, trả lại không gian công cộng bãi biển cho dân.

Trong năm 2018 hoàn thành 2 lối xuống biển tại quần thể du lịch Quốc tế Ariyana và cuối đường Hồ Xuân Hương. Sớm bổ sung cơ chế quản lý kiến trúc cảnh quan ven biển theo đúng chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Ban hành hành lang bảo vệ bờ biển theo Luật Tài nguyên – Môi trường biển" - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói.

Cần xác định thứ tự dự án trọng điểm

Theo đại biểu Nguyễn Đức Trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ: “Hiện nay Đà Nẵng có 65 dự án với tổng mức đầu tư gần 92.000 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn cả về số dự án lẫn quy mô vốn mà đa số triển khai tập trung trong giai đoạn 2018-2020”.

“Do nguồn lực về vốn và con người để triển khai có hạn, thủ tục đầu tư khá phức tạp nên chúng ta phải phân kỳ có thứ tự ưu tiên và cụ thể mới có thể triển khai thành công. Chúng ta phải đi vào các công trình mang tính động lực thúc đẩy KT - XH của thành phố có gắn các yếu tố liên kết ngành, vùng đó là cảng Liên Chiểu" - đại biểu Nguyễn Đức Trị nói.

Dẫn chứng về việc cần xem xét các dự án động lực, vị đại biểu Nguyễn Đức Trị cho rằng, cảng Đà Nẵng vừa xác lập 2 kỷ lục về lượng hàng hóa thông qua và lượng container qua cảng, điều này cho thấy vấn đề quá tải hạ tầng cảng biển cũng như giao thông vào cảng đang hiện hữu, nên để làm tốt động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, việc đầu tư cảng Liên Chiểu là cần thiết.

Ngoài ra, đại biểu này cũng đề nghị nên đưa các dự án như: nút giao thông cầu Rồng, nút giao thông cầu Trần Thị Lý và các dự án của ngành Y tế như bệnh viện Sản - Nhi vào danh mục ưu tiên…

Về nội dung này, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng ông Nguyễn Nho Trung đề nghị các đại biểu cần đánh giá thế nào là tiêu chí động lực, thế nào là trọng điểm. Phải xác định ranh giới để bố trí nguồn vốn phù hợp.

"Đề nghị UBND TP xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một cách nghiêm túc trên tinh thần quyết tâm cao nhất, tập trung chỉ đạo tiến độ về thủ tục. Đặc biệt làm việc với các Bộ, ngành TƯ để đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn mà thành phố đang nghiên cứu như ga đường sắt, cảng Liên Chiểu" - ông Nguyễn Nho Trung nói.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, thành phố cần đánh giá cụ thể các tiêu chí để xác định dự án động lực, dự án trọng điểm, từ đó xác định ranh giới để bố trí nguồn vốn và thứ tự ưu tiên phù hợp
 Theo ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, thành phố cần đánh giá cụ thể các tiêu chí để xác định dự án động lực, dự án trọng điểm, từ đó xác định ranh giới để bố trí nguồn vốn và thứ tự ưu tiên phù hợp

Vẫn thiếu tầm nhìn chiến lược

Theo đại biểu Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng, quy hoạch chung năm 2013 của Đà Nẵng chưa đạt được tầm nhìn cần thiết, nên việc phát triển đô thị vẫn thiếu định hướng rõ ràng, không có chương trình và lộ trình cụ thể. Đà Nẵng không khỏi băn khoăn cho về tầm nhìn cho tương lai. 

“Đã đến lúc cần nhìn nhận vấn đề quy hoạch một cách nghiêm túc trước khi còn có thể, để tránh lặp lại “vết xe đổ”. Chúng ta chưa nhìn nhận đầy đủ những bất cập và lại né tránh những tồn tại, cứ mãi đổ lỗi cho khách quan, kiểu như kẹt xe, tắc đường là do phương tiện giao thông tăng đột biến; thiếu công viên cây xanh, thiếu đất trường học là do áp lực tái định cư; Thiếu nước sinh hoạt là do du lịch phát triển nóng; Cá chết trên sông là do thiếu oxy và nước thải tràn ra bãi tắm là do mưa quá lớn..." - ông Tô Văn Hùng nói.

Theo ông Hùng, Đà Nẵng đang thiếu gần 400 ha đất cho cây xanh công cộng, nên cần nhanh chóng bố trí đất dành cho cây xanh, sớm khắc phục ô nhiễm sông hồ và các bãi tắm công cộng.

“Muốn trở thành thành phố đáng sống thì sớm có đủ nước sinh hoạt cho người dân, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại các khu dân cư do xả thải của các nhà máy sản xuất công nghiệp, do hoạt động du lịch, ô nhiễm từ bãi chôn lấp rác thải. Muốn thành phố trở nên đáng nhớ thì hãy bảo tồn những di tích văn hóa, lịch sử truyền thống hiếm hoi còn lại.

Nếu muốn thành trung tâm logistics thì phải cấp thiết tổ chức tốt hoạt động vận tải, không thể mãi duy trì kiểu giao thông hỗn hợp trên các trục vận tải chính. Nếu vẫn còn tình trạng người dân ra đường sợ xe tải thì khó có thể hiện thực hóa đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics của khu vực. Và quan trọng hơn, phải sớm chấm dứt tình trạng ô tô đỗ tràn lan, chiếm dụng lòng đường, thu hẹp phạm vi lưu thông” - Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị đại biểu này cũng cho rằng, chủ trương mời Singapore làm tư vấn điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030 tầm nhìn 2045 là quyết định đúng đắn. "Tuy nhiên sẽ đáng trân trọng hơn nếu chúng ta học tập cách quản lý quy hoạch, sự kiên định tầm nhìn quy hoạch của chính quyền Singapore. Làm được điều đó thì những mục tiêu nói trên không là quá xa vời khi chúng ta đang hội đủ tiềm năng, quyết tâm chính trị và sự đồng thuận rất cao của người dân” - ông Tô Văn Hùng nói.