Đại án VNCB: VKS muốn lập tức khởi tố nhóm Phú Mỹ, bà Trang “phố núi”, cán bộ của BIDV

VietTimes – Theo đại diện VKS, bị cáo Phạm Công Danh và 35 đồng đã phạm tội và gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỉ đồng, cần tuyên phạt nặng. Vị này cũng đề nghị khởi tố bà Phấn và các thành viên nhóm Phú Mỹ tội lừa đảo, khởi tố bà Trang “phố núi” vì đã giúp sức ông Danh phạm tội
Các bị cáo trong vụ án
Các bị cáo trong vụ án

Theo VKS, nhóm bà Hứa Thị Phấn (Phú Mỹ) đã bán lại VNCB cho Phạm Công Danh khi ngân hàng đã âm vốn hơn 2.800 tỷ đồng, đồng thời đã để thất thoát tài sản ngân hàng, đầu tư trái phiếu, lập hồ sơ nhưng không cho vay, mua bán bất động sản lòng vòng không nộp thuế… Do vậy, cần điều tra, khởi tố làm rõ vấn đề lừa đảo trong vụ án liên quan tới ngân hàng này. VKS đề nghị khởi tố nhóm bà Phấn ngay tại tòa.

Đặc biệt, theo đại diện VKS,  Phạm Công Danh đã dùng 2.600 tiền trả nợ cho BIDV khi đã vay tại đây trước đó và thế chấp bằng những bất động sản có giá trị thấp hơn khoản vay. Hành vi cho vay tại BIDV có dấu hiệu vi phạm cho vay – VKS đánh giá, nhưng do vụ án này đã tách ra xử lý trong giai đoạn sau của vụ án hiện cũng đã tiến hành khởi tố, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thêm trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Liên quan tới vai trò của nhóm bà Trần Ngọc Bích, VKS nhận xét do trước phiên tòa vẫn chưa làm rõ việc được bản chất quan hệ giữa nhóm bà Bích với Phạm Công Danh và VNCB. Cụ thể là chưa rõ việc nhóm bà Bích cho Phạm Công Danh vay, hay là nhóm bà Bích vay tiền của VNCB, trong khi đó thì bà Trang “phố núi” đã ra nước ngoài, chưa có lời khai…

Do vậy, chưa thể xác định được trách nhiệm hình sự của bà Bích cùng các thành viên nhóm của bà trong vụ án.

Từ đây, VKS đề nghị nhóm bà Bích phải hoàn trả tất cả các hợp đồng vay vốn tổng số 5.190 tỷ đồng vào các ngày 21/8 và 26/8 đã ký với VNCB. Và VNCB cần tiếp tục quản lý 124 sổ tiết kiệm của bà Bích để đảm bảo cho việc thu hồi số tiền này.

Bên cạnh đó, ngay trong giai đoạn tổ giám sát của NHNN đang làm việc tại VNCB nhưng Phạm Công Danh - do không đủ năng lực quản trị - đã để xảy ra sai phạm với thiệt hại rất lớn cho ngân hàng. Do vậy, cần làm rõ trách nhiệm của các nhân viên tổ giám sát không làm hết trách nhiệm để Phạm Công Danh gây ra những hậu quả nêu trên.

Việc xem xét có khởi tố các cán bộ này cũng nằm trong giai đoạn sau của vụ án, nên thời điểm hiện tại chỉ xem xét trách nhiệm cá nhân.

Với trường hợp bà Trang “phố núi” hiện đã xuất cảnh, do có nhiều lời khai và chứng cứ cho thấy bà Trang có vai trò đồng phạm giúp sức Danh trong hành vi cố ý làm trái nên cần khởi tố bà Trang để xem xét, xử lý.

Bên cạnh đó, cần khởi tố Phạm Việt Hà, Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt trong vai trò đồng phạm giúp ông Phạm Công Danh rút 903 tỉ đồng của VNCB khi nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của VNCB.

Từ đây, VKS đề nghị tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh tổng cộng hình phạt là 30 năm tù, tuyên phạt bị cáo Phan Thành Mai 24-26 năm tù, tuyên phạt bị cáo Mai Hữu Khương từ 11- 24 năm tù, tuyên phạt bị cáo Hoàng Đình Quyết 20-22 năm tù.