Đại án VNCB: Nhóm bà Trần Ngọc Bích có 5.100 tỷ tiền “tươi” của cá nhân để đem cho vay

VietTimes – Bà Trần Ngọc Bích khai trước hội đồng xét xử, số tiền này nhóm của bà cho bà Trang “Phố Núi” vay với lãi suất 1,5% mỗi tháng. Bà Bích khẳng định nguồn gốc số tiền khổng lồ này là tiền cá nhân của bà và vài cá nhân cùng làm tại tập đoàn Tân Hiệp Phát
Các bị cáo trong đại án VNCB tại phiên tòa sáng 25.7.
Các bị cáo trong đại án VNCB tại phiên tòa sáng 25.7.

Bà Bích và đề nghị toà không dùng cụm từ nhóm Trần Ngọc Bích hay Dr Thanh “ảnh hưởng đến những người khác”. Bà cho rằng đề nghị trên xuất phát từ việc cho vay là hành vi dân sự của từng cá nhân.

Về thời gian cho VNCB vay, bà Bích cho biết việc cho vay của bà và nhưng người liên quan bát đầu từ tháng 6/2012, khi VNCB vẫn còn là ngân hàng Đại Tín. Về lãi suất, bà Bích cho biết khi đó gửi vào được hưởng lãi suất từ 9 - 10%, khi vay ra thì lãi sẽ cộng thêm 0,5% so với khi gửi. Tức vay ra lãi suất khoảng 9,5%-10,5%.

Như vậy, nhóm bà Bích vừa gửi hàng nghìn tỷ đồng vào VNCB (hay Đại Tín), và vừa vay cùng hàng nghìn tỷ khác từ ngân hàng này. Trả lời về lý do vay tiền, bà Bích cho biết là có nhu cầu thì thì vay, nhưng không nhớ cụ thể con số.

Hội đồng xét xử hỏi kỹ hơn về khoản 3.100 tỷ đồng đã gửi vào VNCB, bà Bích khẳng định các khoản gửi đều là sổ tiết kiệm của nhiều cá nhân đã gửi từ trước đó., nhưng bà không nhớ chính xác là của những ai. Đồng thời, việc những người nhóm bà gửi tiền vào VNCB là để làm ăn, đầu tư, tuy nhiên “toàn bộ thỏa thuận là thỏa thuận miệng, không có văn bản gì” – bà Bích cho biết

Về khoản vay ngày 21/6, bà Bích khai vay để cho bà Trang “Phố Núi” vay với lãi suất 1,5%/tháng. Đến này 21/8/2013 bà Bích lại đi vay tiền của VNCB, nhưng với mục đích phục vụ cho “kinh tế gia đình và tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân” của bà.

Bà Bích khẳng định bà không vay khoảng vay ngày 21/8 để trả nợ cho khoản ngày 21/6. “Tôi vay tiền đề chuyển cho chị Trang và chị Trang chuyển cho ông Trần Qúy Thanh. Ngày 21/8 chị Trang chuyển lại cho tôi là 3.100 tỷ và lãi vay 60 tỷ chị Trang chuyển cho tôi là tôi dùng tiền này trả nợ ngân hàng.”

“Tôi xin làm rõ là tiền trả nợ ngày 21/6 là chị Trang trả cho tôi và tôi trả nợ ngân hàng. Sau khi trả nợ cũ thì tôi mới được vay mới chứ không thể một tài sản thế chấp để vay 2 món được.  Ngày 21/8 thì tôi nhận được khoản chị Trang trả nợ thì tôi mới dùng khoản tiền này để trả nợ rồi mới vay mới” – bà Bích khẳng định

Tuy nhiên, lời khai này của bà Bích bị bị cáo Hoàng Đình Quyết phủ nhận. Ông Quyết khẳng định, khoản vay ngày 21/8 là để tất toán khoản vay ngày 21/6. Nếu không thế thì sẽ mâu thuẫn về lợi ích kinh tế vì lãi suất tiền gửi không kỳ hạn chỉ có 2%/năm.