Đại án OceanBank: Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

VietTimes -- Ngay đầu giờ chiều nay (8/3), tại phiên xét xử sơ thẩm sai phạm kinh tế tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), đại diện VKS bất ngờ đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung. HĐXX đã chấp nhận đề nghị này và trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung của vụ án.
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các bị cáo liên quan.
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các bị cáo liên quan.

Cụ thể, sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, căn cứ diễn biến tại phiên tòa và đại diện VKS, HĐXX nhận thấy đây là vụ án lớn, có nhiều tình tiết phức tạp, chưa được điều tra làm rõ. Để xét xử vụ án được đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung về hành vi nhận 69 tỷ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thông qua Công ty BSC là có trái quy định hay không, có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản hay không.

Theo HĐXX, sau khi về công tác tại PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu chi chăm sóc khách hàng thuộc PVN. Số tiền bị cáo chiếm đoạt là 246 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này là của OceanBank. Cáo trạng xác định bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là chưa chính xác nên cần làm rõ để xác định rõ tội danh.

Việc PVN góp 800 tỷ đồng và bị thất thoát trong đại án này, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người có liên quan. 

HĐXX cũng xác định trong việc vay 500 tỷ đồng, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay, nên không cần thiết điều tra làm rõ.

Việc tách hồ sơ liên quan tới 9 cá nhân với khoản tiền 137 tỷ đồng cần phải làm rõ trong vụ án này để đảm bảo sự công bằng pháp luật.

Trước đó, ngày 23/12, VKSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố đối với bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 đồng phạm.

Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm bị truy tố về tội: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" theo quy định tại khoản 3, Điều 179; Tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 3, Điều 281 và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 3, Điều 165 BLHS.

Các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 3, Điều 281 và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 3, Điều 165 BLHS.

Cáo trạng nêu rõ, trong quá trình hoạt động tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần lãi suất, chi lãi suất ngoài hoạt động cho khách hàng gây thiệt hại lớn cho ngân hàng và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của nhà nước.