Đại án OceanBank: "BSC chả có đồng nào thì lấy đâu ra bảo lãnh cho Vinashin vay ?"

VietTimes -- Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương về việc BSC không có tiền, hơn nữa lại không có hoạt động sản xuất kinh doanh, thì lấy đâu ra bảo lãnh cho Vinashin vay khoản tiền lớn như thế?

 

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các bị cáo liên quan.
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các bị cáo liên quan.

Ngày 2/3, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương. Ông Sơn khai giai đoạn ông đảm nhận chức Tổng Giám đốc thì nhiệm vụ chủ yếu là chỉ xây dựng chiến lược, và tập trung phát triển mạng lưới, còn phân quyền cho các Phó Tổng Giám đốc là theo sự phân công của Hội đồng quản trị.

Theo bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, giai đoạn ông làm Tổng Giám đốc OceanBank (2009 - 2010), NHNN chưa có trần lãi suất, chưa có chính sách khuyến mại mà chính thức tháng 3/2011 mới có quy định trần lãi suất. Việc này, bị cáo đã bàn và nói với Hà Văn Thắm không thực hiện chi lãi ngoài.

Về biên bản cuộc họp Hợp đồng tín dụng của Oceanbank về thu phí qua BSC vào tháng 10/2009, Nguyễn Xuân Sơn cho biết, đấy là nội dung họp liên quan khoản vay của Vinashin. Do đơn vị này không đủ điều kiện vay nên phải có bảo lãnh thông qua Công ty BSC.

HĐXX đặt câu hỏi, Công ty “BSC chả có đồng nào, hơn nữa lại không có hoạt động sản xuất kinh doanh thì lấy đâu ra bảo lãnh cho ông Vinashin vay khoản tiền lớn như thế”?

Bị cáo Sơn trả lời: việc bảo lãnh thì bất kỳ ai cũng có thể làm, và đủ điều kiện bảo lãnh thì sau đó thu phí bảo lãnh. Và việc thu phí qua BSC khác với thu phí bảo lãnh của BSC.

HĐXX yêu cầu bị cáo Sơn nêu rõ BSC thu phí hay thu phí bảo lãnh?

Một lần nữa bị cáo Sơn khẳng định: “Chúng tôi đồng ý đơn vị bảo lãnh, không có thu phí ngân hàng gì ở đây cả. Thu phí thì không cần phải ký hợp đồng”.

Khi được HĐXX hỏi bị cáo có gặp khách hàng không, bị cáo Sơn cho biết chỉ đưa quà cho các khách hàng vào các dịp Lễ tết, và các dịp đặc biệt đến thăm và chúc mừng.

Đối với bị cáo Hà Văn Thắm, tại phiên xét xử bị cáo xin phép trình bày một số tình tiết như: trong cáo trạng, ở trang 33, theo kết luận giám định của NHNN xác định số tiền NH Đại Dương đã chi 1.576 tỷ đồng, trong đó có 256 tỷ được xem là hoàn ứng và được tính là giảm trừ trong tổng số tiền tổn thất của NH Đại dương, do đó thiệt hại của NH là hơn 1.319 tỷ đồng.

“Tuy nhiên thực tế bị cáo có dùng tiền cá nhân để hỗ trợ nhưng cán bộ điều tra chưa ghi nhận mà ra tòa sẽ trình bày mong tòa xem xét các khoản giảm trừ thêm nữa các khoản mà bị cáo đã ứng”, bị cáo Thắm nói.

Thắm trình bày thêm: “Về việc chỉ đạo chị Nguyễn Thị Thu Thủy chi lãi ngoài. Bị cáo nghĩ hành vi của chị Thủy là do lúc trước không biết và sau đó là gần như bị cáo lừa chị ấy. Nếu tòa quy tội thì hãy quy tội của bị cáo. Trong lúc điều tra, chị Thủy không khai ra điều này chắc vì nghĩ cho bị cáo. Thực lòng, bị cáo muốn khai báo thành khẩn để quý tòa ghi nhận nên xin được phép trình bày như vậy”.