Đăc nhiệm Mỹ dùng trực thăng bắt chiến binh IS, cuộc chiến chống khủng bố của người Kurd vẫn tiếp diễn

VietTimes -- Ngày 10.03.2019, tàn binh IS trên thung lũng sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor bắt đầu phóng hỏa đốt vũ khí và đạn dược. Động thái này cho thấy các tay súng IS đang có kế hoạch đầu hàng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để tìm đường sống và tiếp tục cuộc chiến tranh khủng bố như al-Qaeda.
Trực thăng quân sự Mỹ trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa: South Front.
Trực thăng quân sự Mỹ trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa: South Front.

Theo hãng thông tấn Kurdish Hawar (ANHA), những cuộn khói đen dày đặc đang bao trùm khu vực phòng thủ cuối cùng của lực lượng khủng bố phía bắc thị trấn al-Baghuz al-Fawqani. Có thể nghe thấy rõ ràng nhiều tiếng nổ xung quanh thị trấn.Theo phóng viên ANHA, khói lửa đang bốc lên và những tiếng nổ vang rền vọng ra từ al-Baghuz.

Khói cháy bốc lên, nhiều tiếng nổ phát ra liên tiếp trong khu vực thị trấn al-Baghuz, Deir Ezzor. Video ANHA

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London và được phương Tây hậu thuẫn: trong 24 giờ qua có tới 220 người đào thoát khỏi khu vực IS đang cố thủ, trong đó có ít nhất 130 tay súng IS. SOHR cho biết, nhiều tay súng khủng bố chuẩn bị đầu hàng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Trong ngày 08.03.2019, một đơn vị đặc nhiệm đường không của quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch bắt giữ một số phần tử IS ở tỉnh Deir Ezzor và Raqqa. Tham gia chiến dịch này có các trực thăng chiến đấu và trực thăng vận tải Mỹ.

Theo blog Deir Ezzor 24 địa phương, chiến dịch bắt giữ các tay súng IS diễn ra tại khu vực al-Azbah trên vùng nông thôn phía bắc Deir Ezzor. Một số chiến binh IS bị bắt trong chiến dịch. Nguồn tin Deir Ezzor 24 cho biết, chiến dịch đột ngột này chủ yếu để bắt giữ các chiến binh cộm cán, nổi tiếng của tổ chức khủng bố.

Trong ngày, chi vài giờ sau chiến dịch ở Deir Ezzor, lực lượng đặc nhiệm đổ bộ đường không Mỹ thực hiện chiến dịch bắt giữ khủng bố thứ hai tại thành phố Tabqah, phía tây Raqqa. Blog Euphrates Post cho biết, đặc nhiệm Mỹ đã bắt 3 người đàn ông mang tên Mohammed al-Maraj, Ahmad al-Maraj và Uday Issa al-Awad. Những tay súng này là các chuyên gia chất nổ chất cháy, vũ khí nổ và là chỉ huy chiến trường của IS ở Tabqah và vùng nông thôn xung quanh.

Một điều lạ là các chiến binh IS đã đẩy mạnh những cuộc tấn công khủng bố trong vùng đông bắc Syria do Mỹ chiếm đóng vài tháng qua. Vài giờ sau chiến dịch bắt giữ ở Deir Ezzor và Raqqa, một kẻ đánh bom tự sát của nhóm khủng bố tấn công vào 2 phương tiện cơ giới của lực lượng hỗn hợp Mỹ - SDF gần thành phố Manbij . Dường như các cuộc tấn công này là sức ép từ IS lên quân đội Mỹ nhằm cứu các thủ lĩnh và chuyên gia của khủng bố.

Từ trước tới nay, nhiều lần truyền thông đại chúng lan truyền thông tin, Mỹ sử dụng các máy bay trực thăng không số hiệu giải cứu các tay súng IS. Có rất nhiều video và hình ảnh cho thấy hàng trăm tay súng IS, được cho là đầu hàng SDF di chuyển về hướng biên giới Iraq. Vụ lực lượng đặc nhiệm đường không Mỹ bất ngờ tiến hành bắt các phần tử IS cộm cán mà không sử dụng lực lượng dân quân người Kurd khiến người đọc nhớ lại thủ lĩnh tối cao Al-Baghdadi của IS, cũng đã từng bị quân đội Mỹ bắt giữ và được thả vì cho là nhân viên cấp thấp, không đáng kể.

Phát ngôn viên của SDF trong cuộc phỏng vấn với Reuters cho biết, lực lượng dân quân liên minh Kurd - Ả rập sẽ tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt IS ngày 09.03.2019 . Nhưng các tay súng IS tiếp tục đầu hàng nên SDF nới rộng lệnh ngừng bắn trong khu vực.

Điều đó có thể được hiểu, các phần tử then chốt còn ở lại trong vòng vây sẽ đào thoát ra ngoài, đầu hàng SDF hoặc sẽ bị quân đội Mỹ bắt giữ. Một màn kịch đang xảy ra khi xét đến hỏa lực dữ dội và vũ khí hiện đại của Mỹ, cùng quân số đông của SDF nhưng vẫn khiến cuộc chiến kéo dài trong 1 khu vực chưa đầy 1km2.

Vở diễn này cho thấy sự bí ẩn phía sau những cuộc tấn công, có nghĩa là IS có thể tan rã, nhưng cuộc chiến chống khủng bố không dừng lại, máu của người dân Kurd sẽ tiếp tục đổ trong thời gian tới. 

Trực thăng Mỹ tham gia chiến dịch bắt giữ các phần tử khủng bố IS ở thung lũng Euphrates.