Đã tới lúc “bật mí” về iPhone 9 (Kỳ 2)

VietTime – Trong kỳ 1 chúng ta đã dự đoán được ngày thông báo, ngày phát hành cũng như tên gọi mới của phiên bản iPhone phát hành trong năm 2018. Trong kỳ này chúng ta sẽ tiếp tục khám phá về thiết kế, tính năng kỹ thuật, giá thành và các thông tin khác.
iPhone 9 sẽ có thiết kế hơi dài? (ảnh: Trusted Reviews)
iPhone 9 sẽ có thiết kế hơi dài? (ảnh: Trusted Reviews)

Xem lại kỳ 1: Đã tới lúc "bật mí" về iPhone 9

3. Thiết kế, thông số và tính năng của iPhone 9

Dưới đây là một số tin đồn mà chúng tôi được nghe, cũng như một số tính năng và thay đổi mới mà chúng tôi muốn giới thiệu.

- Super Retina Display: Một trong những thay đổi lớn mà iPhone X giới thiệu là màn hình Super Retina. Đây là màn hình OLED 5,8 inch với độ phân giải màn hình 2436 x 1125 pixel.

Hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy một hiệu ứng nhỏ giọt mà kết quả là iPhone 9 sẽ có một màn hình ấn tượng như vậy vào năm 2018. Khi các tấm nền OLED trở nên rẻ hơn đồng nghĩa với việc chúng trở nên hấp dẫn hơn nhiều cho các mẫu iPhone mới.

Cũng cần nhớ rằng ngày càng khó khăn hơn để cải tiến điện thoại thông minh, phần lớn các sản phẩm hàng đầu thường được xem là đủ tốt cho đại đa số người dùng. Nâng cấp lên phiên bản mới sẽ là một cải tiến đơn giản.

Apple được cho là đã có kế hoạch cho ba kích cỡ màn hình khác nhau vào năm 2018: 5,28 inch, 5,85 inch và 6,46 inch. Tuy nhiên, tin đồn gần đây nhất là mô hình 5,3 inch đã bị loại ra khỏi lộ trình của Apple, thay vào đó, chúng ta sẽ có hai chiếc điện thoại lớn hơn.

Cũng có thể là chúng ta nhìn thấy mặt trước trên màn hình giống như iPhone X, bao gồm cả phần mẫu ở đầu của chiếc điện thoại có chứa bộ cảm biến và các thành phần của máy ảnh.

Đã tới lúc “bật mí” về iPhone 9 (Kỳ 2) ảnh 1Ảnh: Trusted Reviews

- Face ID: Nếu Apple chuyển sang màn hình Siêu Retina toàn bộ trên iPhone 9, có nghĩa là chúng tôi cũng có thể mất cảm biến dấu vân tay (Touch ID).

Giải pháp của Apple cho việc bỏ máy quét vân tay trên iPhone X là giới thiệu một hệ thống nhận diện khuôn mặt 3D mới để xác thực người dùng: Face ID.

Tùy thuộc vào mức độ mà chủ sở hữu iPhone X chấp nhận ứng dụng Face ID, Apple hoàn toàn có thể cũng sẽ sử dụng công nghệ này trên iPhone 9 nữa.

- Apple A12 chip: Một điều hiển nhiên nữa là Apple sẽ ra mắt một thương hiệu mới, tùy chỉnh xây dựng chip cho iPhone 9.

Chipset này có lẽ sẽ được gọi là Apple A12, và có khả năng cung cấp hiệu suất hoặc cải tiến tuổi thọ của pin.

Chip Bionic Apple A11 hiện có hai lõi hiệu suất cao nhanh hơn 25% so với Apple A10 Fusion cũ. Và bốn lõi hiệu năng cao này nhanh hơn đến 70% so với lõi sạc của A10.

Cách đơn giản nhất để Apple cải thiện chipset của nó là chuyển sang một quy trình sản xuất hiệu quả hơn. Chip A11 của Apple được xây dựng trên một quy trình 10nm; đó là khoảng cách giữa các bóng bán dẫn – khoảng cách càng nhỏ, càng có nhiều bóng bán dẫn bạn càng có thể nhồi nhét và tăng sức mạnh tính toán.

Nhiều công ty đã làm việc trên quy trình 7nm, bao gồm cả Samsung và TSMC  – cả hai đều đã cung cấp cho Apple các thành phần trước đó.

- Tuổi thọ pin tốt hơn: Hiện chưa có tin đồn về tuổi thọ pin của iPhone 9, nhưng sẽ rất ngạc nhiên nếu nó không phải là trọng tâm của Apple vào năm 2018.

Như đã đề cập ở trên, chúng ta được cho là đang ở giai đoạn “điện thoại thông minh đỉnh cao”, nơi có hiệu suất cao và rất nhiều tính năng. Vì vậy mà sự đổi mới trở nên khó khăn.

Cho đến nay, việc cải tiến hiệu năng đã dẫn đến sự thiếu quan tâm đối với tuổi thọ pin. Tuy nhiên, khi người sử dụng điện thoại trở nên ngày càng quan tâm đến tần suất sạc pin điện thoại – và khi các nhà sản xuất điện thoại phải đấu tranh để cung cấp những nâng cấp hấp dẫn hàng năm thì bạn có thể đặt cược rằng tuổi thọ pin sẽ nhận được sự chú ý lâu dài.

Điều này có thể xảy ra từ việc chuyển sang sử dụng chip 7nm hiệu quả hơn vào năm tới, đây sẽ là cách dễ dàng để tiết kiệm năng lượng. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng Apple cố gắng để cải thiện tuổi thọ pin trên máy tính vào năm 2018.

Ảnh: Trusted Reviews

- Sạc không dây tầm xa: Đầu năm nay, người ta đã tiết lộ rằng Apple đã được cấp bằng sáng chế cho một hệ thống sạc không dây cho các thiết bị di động như iPhone.

Có vẻ tính năng này đã có trong iPhone X, nhưng không phải, nó thật ra là sạc không dây tầm xa.

Ý tưởng là bằng cách sử dụng tần số thường được chỉ định cho dữ liệu truyền đi, Apple có thể chuyển năng lượng sang điện thoại của bạn qua không khí.

Hãy tưởng tượng bạn đặt một bộ sạc trong nhà bạn, trông giống như một bộ định tuyến. Sau đó, khi bạn ngồi trong phòng khách, điện thoại của bạn sẽ tự động sạc mà không cần phải cắm vào ổ.

Bạn có thể đặt những bộ sạc này trong văn phòng, tại Starbucks hoặc ngay cả trong xe của bạn. Điều này sẽ giảm áp lực về việc cải thiện tuổi thọ pin cho các công ty, bởi vì sạc pin sẽ trở nên rất dễ dàng và tiện lợi.

Tất nhiên, đây mới chỉ là một bằng sáng chế thôi, vì vậy không có gì bảo đảm rằng Apple sẽ tung ra một công nghệ như vậy.

4. Giá thành

Đã tới lúc “bật mí” về iPhone 9 (Kỳ 2) ảnh 3Ảnh: Trusted Reviews

Chúng tôi không biết giá chính xác của iPhone 9, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng nó sẽ là một khoản phí rất lớn.

Chi phí cơ bản của iPhone 8 đã tăng lên 699 bảng Anh ( khoảng 21,3 triệu VND), thậm chí còn cao hơn cả Samsung Galaxy S8 với giá 689 bảng Anh ( gần 21 triệu VND) và vượt xa OnePlus với giá 599 bảng Anh (khoảng 18,3 triệu VND).

Với sự thay đổi nhanh chóng của đồng tiền Anh, rất có thể iPhone 9 ít nhất sẽ đắt ngang iPhone 8. Nếu chúng tôi đặt cược, chúng tôi cho rằng giá 699 bảng Anh ( khoảng 21,3 triệu VND) vẫn là mức giá hợp lý nhất nhưng vẫn mong đợi mức giá giữa 679 bảng ( khoảng 20,7 triệu VND) và 749 bảng (khoảng 22,8 triệu VND).

Ngoài ra, nếu iPhone 9 trở thành phần tiếp theo của iPhone X, chúng ta có thể trông chờ mức giá xấp xỉ từ 899 ( khoảng 27,5 triệu VND) đến 1.099 bảng Anh( khoảng 33,5 triệu VND).