Đã quen chụp ảnh bằng điện thoại, làm sao để chuyển sang chụp bằng máy ảnh?

Năm ngoái, lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây, số lượng máy ảnh bán ra đã tăng lên. Góp phần trong thành công này chắc chắn có nhiều người vì quá yêu thích chụp ảnh trên smartphone nên đã quyết định sắm hẳn một chiếc máy ảnh riêng.
Đã quen chụp ảnh bằng điện thoại, làm sao để chuyển sang chụp bằng máy ảnh? - Ảnh 1

Nếu bạn là một trong những người đang có dự định chuyển từ chụp ảnh bằng smartphone sang máy ảnh, bài viết được tổng hợp bởi website HowToGeek này sẽ liệt kê cho bạn những điều cần biết trước khi "đầu tư lớn".

Những lợi thế của máy ảnh

Chất lượng máy ảnh không phải là một thứ có thể đo đếm bằng một con số. Nhiều nhà sản xuất smartphone quảng cáo rất nhiều về những thứ như số chấm của camera, nhưng đó chỉ là một yếu tố quyết định chất lượng hình ảnh mà thôi. Những thứ khác như kích cỡ cảm biến thực ra lại quan trọng hơn nhiều.

Một chiếc máy ảnh thực sự chắc chắn sẽ có số "chấm" nhiều hơn trên các cảm biến lớn hơn, nhưng chúng còn có những lợi thế khác.

Những lợi thế lớn nhất của một chiếc máy ảnh thực sự không thể nhận biết chính xác trong điều kiện hoàn hảo. Nếu bạn muốn chụp ảnh selfie, hoặc chụp với bạn bè trong điều kiện ảnh sáng rất tốt, khó có thể nói lên điểm khác biệt giữa ảnh chụp bởi điện thoại với ống kính xuất sắc như iPhone X so với một chiếc máy ảnh. Thay vào đó, máy ảnh thực sự sẽ thể hiện rõ ưu thế trong các tình huống khó chịu như thiếu sáng, hay chụp ảnh các loài chim. Có rất nhiều thể loại nhiếp ảnh mà một chiếc smartphone phải chịu "bó tay".

Chọn loại máy ảnh bạn muốn: DSLR hay Mirrorless

Đã quen chụp ảnh bằng điện thoại, làm sao để chuyển sang chụp bằng máy ảnh? - Ảnh 2

Hiện có 3 loại máy ảnh chính: ngắm-và-chụp (PnS), máy ảnh không gương lật (mirrorless) và máy ảnh có gương lật (DSLR). Nhiều smartphone ngày nay có chất lượng ảnh không thua kém gì các máy PnS, nên chúng ta chỉ nói đến mirrorless và DSLR trong bài viết này.

Mirrorless và DSLR đều là các loại máy ảnh có thể thay đổi ống kính được. Tức là bạn có thể thay đổi các ống kính tùy thuộc vào chủ thể muốn chụp. Điểm khác biệt là DSLR có thiết kế tương tự các máy phim ngày xưa, với một miếng gương phản chiếu ánh sáng lên ống ngắm (viewfinder) để bạn có thể thấy được cảnh mình đang chụp, trong khi mirrorless thì đúng như tên gọi của nó: bỏ qua chiếc gương này và sử dụng màn hình điện tử hay ống ngắm điện tử.

Cả hai hệ thống này đều có ưu và nhược: nói một cách ngắn gọn thì DSLR to và nặng hơn, nhưng với cùng một mức giá thì bạn có thể mua được một chiếc DSLR tốt hơn một chiếc mirrorless và có thể lựa chọn rất nhiều ống kính bổ sung. Mirrorless nhỏ và nhẹ hơn, có thể sử dụng các ống kính cổ điển ngày xưa, nhưng thường có giá cao hơn nhiều.

Cho dù bạn chọn loại máy ảnh nào thì chúng cũng đều tốt hơn smartphone rất nhiều. Tuy nhiên hãy nhớ rằng các ống kính của loại máy hay hãng máy này không tương thích với loại máy kia hay hãng máy kia, đồng thời chúng cũng có tuổi thọ khá lâu. Do đó, chiếc máy ảnh bạn mua vào thời điểm này có thể cũng chính là chiếc máy ảnh mà bạn sẽ sử dụng trong ít nhất 5-10 năm sắp tới.

Học cách sử dụng điều khiển thủ công

Đã quen chụp ảnh bằng điện thoại, làm sao để chuyển sang chụp bằng máy ảnh? - Ảnh 3

Một trong những điều tốt nhất đối với một chiếc máy ảnh thực sự là bạn nắm rất nhiều quyền kiểm soát đối với máy. Có nhiều ứng dụng cho phép bạn điều khiển máy ảnh trên smartphone một cách thủ công, nhưng chúng có nhiều giới hạn. Nếu bạn mua một chiếc máy ảnh, bạn cần học cách sử dụng nó để tận dụng tối đa sức mạnh của máy.

Có 3 cài đặt chính mà bạn cần học cách dùng: tốc độ màn trập (gọi tắt là tốc), khẩu độ (gọi tắt là khẩu), và độ nhạy sáng (ISO). Ba yếu tố này tạo thành "tam giác phơi sáng" và quyết định hình thức tấm ảnh mà bạn chụp được.

Bạn cũng cần học cách chụp và chỉnh sửa tập tin RAW - một định dạng chứa nhiều thông tin hơn hẳn so với JPEG hay PNG.

Xác định bạn muốn chụp gì và mua phụ kiện

Đã quen chụp ảnh bằng điện thoại, làm sao để chuyển sang chụp bằng máy ảnh? - Ảnh 4

Hầu hết các máy ảnh bình dân đều được bán kèm ống kit (thường là ống kính 18-55mm) - một ống kính đa dụng phù hợp với mọi loại hình nhiếp ảnh, nhưng lại không thực sự tốt nếu bạn muốn chụp một thứ gì đó đặc biệt và chuyên sâu. May mắn thay, máy ảnh DSLR và mirrorless đều rất thoải mái trong việc thay thế ống kính.

Sau khi đã xác định được loại hình nhiếp ảnh mà bạn cảm thấy hứng thú nhất, có thể là nhiếp ảnh đường phố (street-life), chân dung (portrait), thiên văn (astro), phong cảnh (landscape)..., đã đến lúc đầu tư một bộ máy ảnh để hiện thực hóa các ý tưởng.

Ví dụ, nếu bạn thích chụp chân dung, bạn nên mua các ống kính chân dung với khẩu độ lớn. Ngược lại, nếu bạn thích chụp phong cảnh, bạn nên sắm một chân máy (tripod) và các ống kính góc rộng.

Lựa chọn phần mềm

Đã quen chụp ảnh bằng điện thoại, làm sao để chuyển sang chụp bằng máy ảnh? - Ảnh 5

Chụp được ảnh chỉ là bước đầu tiên trong việc tạo nên những bức ảnh đẹp. Bạn cần chỉnh sửa chúng. Có thể bạn không cần chỉnh sửa nhiều, nhưng mấu chốt là bạn cần một phần mềm hợp lý.

Photoshop là ứng dụng tiêu chuẩn cần phải có của một nhiếp ảnh gia. Với giá 10 USD/tháng, bạn không thể tìm được món nào hời hơn. Bạn cũng có thể chọn Lightroom - vốn là ứng dụng tốt nhất để sắp xếp và chỉnh sửa ảnh RAW.

Tuy nhiên nếu mới chỉ bắt đầu, có lẽ bạn chưa cần phải sử dụng hai phần mềm phức tạp trên. Bạn nên xem qua các ứng dụng thay thế và có giá rẻ hơn Photoshop tại đây, hay thay thế Lightroom tại đây.

Theo Báo diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tu-van-anh-so/-/view_content/content/2409724/da-quen-chup-anh-bang-dien-thoai-lam-sao-de-chuyen-sang-chup-bang-may-anh